ClockThứ Năm, 14/11/2019 06:30

Hội chợ nông sản

TTH - Những gian hàng, bằng một cách thức nào đó thiết kế cho đẹp, phù hợp với không gian trưng bày những mặt hàng nông sản.

Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị300 gian hàng tham gia Hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn và làng nghề

Hội chợ hàng nông sản, 3 tháng một lần, tổ chức quy mô nhỏ ít tốn kém. Hội chợ này sẽ giới thiệu các nông sản của bà con nông dân – nông sản sạch, có nguồn gốc xuất xứ, có quy trình sản xuất theo phương pháp hữu cơ, VietGAP. Mục đích chủ yếu là để giúp cho bà con nông dân, người chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống… Đây là một ý tưởng hay, tôi nghe được từ một người ở Hội Nông dân tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nông sản vùng cao luôn có sức hút với người mua. Ảnh: MC

Quả thật, nông dân là người chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống. Những sản phẩm mà họ làm ra giá trị không cao bằng các ngành kinh tế khác; lại càng bấp bênh hơn trong một nền nông nghiệp còn kém phát triển, chịu tác động của nhiều yếu tố bên ngoài như khí hậu, thời tiết, chế biến, thị trường tiêu thụ…

Ví dụ như hiện nay, sản phẩm của cây ném ở Phong Điền vừa mất mùa vừa mất giá. Những năm trước, loại cây trồng này được bà con sản xuất nhiều. Thấy hiệu quả kinh tế đưa lại khá nên bây giờ người dân ở Quảng Trị cũng mở rộng diện tích, dẫn đến cung nhiều hơn cầu.

Vai trò của hội nông dân các cấp, trong một chừng mực nào đó cũng đã chung tay giúp người nông dân trong sản xuất. Ví dụ như đứng ra tín chấp cho bà con nông dân được vay vốn. Hội cũng có một nguồn quỹ trợ giúp cho người nông dân; trình diễn những mô hình sản xuất mới hiệu quả để người nông dân học tập; tổ chức những chuyến tham quan giao lưu học hỏi kinh nghiệm… nhưng giúp về thị trường thì chưa làm được nhiều. Giúp bà con nông dân xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường… cũng là một cách để bà con nông dân tiêu thụ sản phẩm. Cho nên, ý tưởng tổ chức hội chợ định kỳ là việc nên làm.

Vấn đề là cách thức tổ chức như thế nào để duy trì đều đặn là điều cần bàn. Theo ý kiến của chúng tôi, đã tổ chức hội chợ thì phải có mặt bằng phù hợp. Chính quyền hãy tạo điều kiện cho hội nông dân về mặt bằng. Vì làm định kỳ nhiều lần nên không nhất thiết phải làm hoành tráng như nhiều hội chợ khác. Quy mô vừa phải để tiết giảm chi phí. Nhỏ nhưng không được sơ sài. Phải nghĩ ra một hội chợ có nội dung, có “hồn cốt” của nó.

Những gian hàng, bằng một cách thức nào đó thiết kế cho đẹp, phù hợp với không gian trưng bày những mặt hàng nông sản. Không gian ấy phải “quê” một tí. Quê nhưng đẹp, gần gũi, thân thiện… chứ không phải quê mùa. Những gian hàng làm theo hình thức lắp ghép dễ tháo dỡ và dùng lại nhiều lần. Vật liệu ở quê không thiếu, vừa đẹp vừa thân thiện với môi trường. Chúng ta thấy một số hội chợ ẩm thực đã tổ chức tại Huế nó đẹp như thế nào. Cạnh gian hàng Nam Bộ là một chiếc “cầu khỉ” – cầu tre, một khóm tre, mấy bụi chuối…

Về nội dung, mỗi lần tổ chức không được cứ có mặt hàng nông sản nào độc đáo là trưng bày ra hết mà phải giới thiệu dần dần để lần sau tránh sự lặp lại. Nó phải được giới thiệu nguồn gốc xuất xứ, phương thức canh tác. Hồi giờ chúng ta quan niệm thực phẩm sạch là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học… nhưng thực tế không phải vậy. Khái niệm sạch mang tính khoa học là phải sạch cả từ phương thức canh tác, đất, nguồn nước, không khí. Rau bà con trồng sạch rồi đấy, nhưng khi thu hoạch, mang ra rửa ở những dòng sông không sạch, dòng sông cuối nguồn nước thì chưa hẳn là sạch, nó dễ bị nhiễm khuẩn mà mắt thường không nhận biết được. Chúng ta phải giới thiệu cho người tiêu dùng biết được tất cả những điều như vậy.

Trong các hội chợ, nếu lồng ghép được những trò chơi dân gian thì đó là điều quá hay.

Vấn đề là tiền ở đâu để tổ chức? Chính quyền phải đóng vai trò quan trọng trong việc này. Nếu chúng ta làm tốt, đủ sức thuyết phục thì cũng có thể thu hút được vốn từ cộng đồng. Hỗ trợ cho người nông dân, vốn là người chịu nhiều thiệt thòi, tin chắc là cộng đồng sẽ chung tay.

Lê Phương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân với nông sản hữu cơ, OCOP

Từ phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, hữu cơ, OCOP đã xuất hiện nhiều hộ nông dân vừa làm giàu vừa giúp đỡ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương về vốn, việc làm để vươn lên thoát nghèo.

Nông dân với nông sản hữu cơ, OCOP
Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

Chiều 21/12, Trung tâm Đo lường, Thử nghiệm và Thông tin khoa học thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức triển lãm "Hội chợ Công nghệ và Thiết bị năm 2023 - Lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao" với hơn 20 doanh nghiệp tham gia quảng bá công nghệ, sản phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại 16 gian hàng giới thiệu sản phẩm.

Hội chợ công nghệ và thiết bị lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao
Giá nông sản có thể chạm mức cao mới do El Nino

Tạp chí The Business Times ngày 4/10 có bài viết cho hay, hàng hóa nông nghiệp có thể chịu áp lực giá mạnh và biến động lớn hơn, trong bối cảnh rủi ro về nguồn cung khi hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino xảy ra và gây tác động đến các loại cây trồng như đường, ca cao và gạo trên khắp thế giới.

Giá nông sản có thể chạm mức cao mới do El Nino
Return to top