Thế giới

Giá nông sản có thể chạm mức cao mới do El Nino

ClockThứ Tư, 04/10/2023 15:56
TTH.VN - Tạp chí The Business Times ngày 4/10 có bài viết cho hay, hàng hóa nông nghiệp có thể chịu áp lực giá mạnh và biến động lớn hơn, trong bối cảnh rủi ro về nguồn cung khi hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino xảy ra và gây tác động đến các loại cây trồng như đường, ca cao và gạo trên khắp thế giới.

Philippines chi 224 triệu USD hỗ trợ nông dân trồng lúa trong bối cảnh El NinoNhiệt độ sẽ tăng cao khi hiện tượng thời tiết El Nino quay trở lại

 Cảnh khô hạn trên một cánh đồng trồng ngô tại Philippines. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Nguồn cung toàn cầu của một số mặt hàng nông nghiệp, bao gồm các loại cây trồng chính như lúa mì, ngô, ca cao, đường và hạt có dầu thường chứng kiến sự sụt giảm do thời tiết khô hơn, liên quan đến hiện tượng El Nino.

Theo nhà phân tích Nirgunan Tiruchelvam của tổ chức tài chính Aletheia Capital, hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino hiện tại có khả năng phát triển thành hiện tượng “Godzilla” El Nino (hoạt động của hiện tượng El Nino diễn ra rất mạnh tại vùng biển nhiệt đới Thái Bình Dương). Điều này có thể gây ra tình trạng thiếu hụt lương thực, sụt giảm về năng suất nông nghiệp tại các quốc gia sản xuất, và dẫn đến gia tăng chủ nghĩa bảo hộ nếu nguồn cung trong nước bị đe dọa.

Ông Nirgunan Tiruchelvam cho rằng, trong khi giá lương thực có thể “tăng mạnh trên diện rộng”, thì hàng hóa được sản xuất ở các quốc gia Đông Nam Á kém phát triển hơn về kinh tế có thể phải chịu gánh nặng từ sự gia tăng này.

Trong một lưu ý liên quan, các nhà phân tích tại đơn vị nghiên cứu và cung cấp các phân tích về kinh tế vĩ mô BMI, thuộc Hãng dịch vụ tài chính Fitch Solutions dự báo, hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino sẽ đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 11/2023 đến tháng 1/2024. Theo đó, giá của các loại hàng hóa mềm có thể tiếp tục tăng cao trên diện rộng.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch phụ trách hàng hóa mềm và hàng hóa nông nghiệp khu vực châu Á của Tập đoàn dịch vụ tài chính StoneX, ông Darren Stetzel cho biết, hiện tượng El Nino năm nay vẫn là “một vấn đề lớn đáng lo ngại” trên toàn cầu, đặc biệt là ở các khu vực châu Á và Tây Phi, những nơi vốn đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng hạn hán.

“Điều này đã thắt chặt nguồn cung, và sẽ tiếp tục như vậy trong thời gian tới, nếu các điều kiện trở nên tồi tệ hơn”, ông Darren Stetzel nhận định; đồng thời lưu ý, cả giá đường và ca cao hiện đang ở mức cao chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Trong khi đó, những người theo dõi thị trường hiện đang dự báo, giá ca cao sẽ tăng lên hơn 4.000 USD/tấn, một kỷ lục đối với mặt hàng này.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
Return to top