ClockThứ Năm, 01/08/2019 19:06

Lan tỏa “Ngày Chủ nhật xanh” ở Phú Lộc

TTH.VN - Qua 6 tháng triển khai, cứ đến dịp cuối tuần, như đã thành thói quen, các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn huyện Phú Lộc lại tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, thu gom rác thải tại địa bàn dân cư, trường học.

Hương Thủy: “Ngày Chủ nhật xanh” & hướng trở thành đô thị kiểu mẫuDọn vệ sinh môi trường đầm Chuồn hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanhHay nhưng chưa hiệu quảQuảng Điền: Lan tỏa “Ngày Chủ nhật xanh”Quảng Điền ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”

Ngày 1/8, huyện Phú Lộc tổ chức sơ kết 6 tháng tổ chức, triển khai hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” năm 2019. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định về dự và có những chỉ đạo, định hướng để phong trào tiếp tục lan tỏa hiệu quả.

Đường làng, ngõ xóm đã xanh, sạch, đẹp hơn

Theo báo cáo của UBND huyên Phú Lộc, qua 6 tháng triển khai, trên địa bàn huyện Phú Lộc đã phát động 18 lần ra quân đồng loạt, với sự chung tay, góp sức của 399 lượt đơn vị, 38.713 lượt cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân hưởng ứng tham gia. Qua các đợt ra quân, thu gom được 455m3 rác thải đến điểm tập kết xử lý rác; trồng được 5.900 cây xanh; lắp đặt điện chiếu sáng dài 19,65 km; có 228,9 km các tuyến đường và toàn bộ 73 trường học trên toàn huyện đã được dọn dẹp vệ sinh, phát quang, trồng cây, trồng hoa…

Ông Phan Công Mẫn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng ban chỉ đạo Ngày Chủ nhật xanh huyện Phú Lộc cho hay, dưới sự lãnh chỉ đạo của UBND huyện, sự chung tay góp sức thực hiện của các cơ quan, ban, ngành, địa phương, nhất là sự hưởng ứng đồng tình của người dân trên địa bàn toàn huyện mà “Ngày Chủ nhật xanh” đã đi sâu vào nếp sinh hoạt hằng ngày của người dân, từ khu vực nông thôn, cho đến khu vực đô thị; từ trong các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang đến các trường học, đã hình thành được thói quen và nếp sống nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Chung sức tạo đường hoa

Theo ông Mẫn, tất cả 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã xây dựng tuyến đường “sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an”; mỗi địa phương và các trường học xây dựng ít nhất một vườn hoa, bồn hoa hoặc con đường, đoạn đường hoa. Cùng với đó là huy động người dân thực hiện việc trồng cây xanh, phát quang, dọn dẹp vệ sinh, đã góp phần tạo nên những tuyến đường “sáng, xanh, sạch đẹp”.

Để có những kết quả trên, xuất hiện nhiều cách làm hay và các mô hình được thực hiện hiệu quả, như “Mỗi cá nhân - Một cây xanh”, “Bãi biển sạch, đẹp, an toàn”, “Tuyến đường sáng xanh sạch đẹp trật tự trị an”, “Nói không với túi ni lông sử dụng một lần trên địa bàn huyện”. Công tác tuyên truyền được triển khai khá hiệu quả, làm thay đổi nhận thức trong cán bộ và nhân dân trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường từ huyện đến cơ sở. Tại các xã và thị trấn đã thực hiện việc tuyên truyền nâng cao ý thức của nhân dân thông qua việc tổ chức các buổi họp thôn, sinh hoạt các chi, tổ, hội...

Người dân cùng tham gia ra quân làm vệ sinh

Tiếp tục lan tỏa

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc nhìn nhận, “Ngày Chủ nhật xanh” đã phát huy hết vai trò và mục đích ý nghĩa của một phong trào vì “môi trường xanh, sạch, đẹp không rác thải”. Giúp đảm bảo môi trường, cảnh quan đô thị và khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Phú Lộc ngày càng sáng, xanh, sạch, không rác thải. Hướng đến mục tiêu “Xây dựng huyện Phú Lộc phát triển nhanh và bền vững, trở thành trung tâm kinh tế động lực phía Nam của tỉnh”. Qua đó, xây dựng và hình thành lối sống văn minh, văn hoá, bảo vệ môi trường trong cộng đồng và toàn xã hội.

Phú Lộc được biết đến với lợi thế du lịch biển, để duy trì môi trường sạch, 5 đội hình tình nguyện thực hiện đều đặn 2 tuần ra quân 1 lần dọn vệ sinh môi trường, thu gom rác tại các bãi biển đẹp nhất của Phú Lộc, như Lăng Cô, Lộc Vĩnh, Lộc Bình, Vinh Hải, Vinh Hiền. Việc làm này không chỉ tạo ra được những bãi biển sạch, đẹp mà còn nâng cao ý thức của du khách hạn chế xả rác, dùng túi ni lông khi đến vui chơi, tắm biển.

"Chung tay" bảo vệ môi trường biển

Một khó khăn được huyện Phú Lộc chỉ ra là công tác tuyên truyền, vận động đến tận thôn, bản, tổ dân phố dù bước đầu tạo được hiệu ứng, song chưa thể có tính sâu rộng, nhiều người dân chưa hành động và chung tay. Tại các địa phương lực lượng ra quân vẫn chủ yếu là cán bộ, đoàn viên thanh niên, học sinh, chưa có sự vào cuộc tích cực từ người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định nhấn mạnh: Mục tiêu của “Ngày Chủ nhật xanh” là huy động sức dân, nâng cao ý thức của người dân cùng chung tay bảo vệ môi trường. Do đó, Phú Lộc cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng tính tiên phong, gương mẫu của các bộ, đoàn thể, tạo sự đồng thuận từ huyện về cơ sở để duy trì và phát huy hơn nữa hiệu quả của phong trào.

Sau phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, tỉnh tiếp tục thực hiện một số mô hình, như giáo dục nâng cao bản sắc, giá trị văn hóa của Huế; nâng cao học tập công nghệ thông tin để tạo công ăn việc làm cho người dân... Ông Phan Thiên Định yêu cầu huyện Phú Lộc chuẩn bị tinh thần và sớm có kế hoạch thực hiện các mô hình, hướng đến đạt hiệu quả như “Ngày Chủ nhật xanh” khi các mô hình bắt đầu triển khai.

Tại buổi sơ kết, UBND huyện Phú Lộc trao 6 giấy khen cho 3 cá nhân và 3 tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ở huyện Phú Lộc.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Return to top