ClockThứ Bảy, 25/05/2019 15:14

Lãnh đạo thế giới nói gì trước thông tin Thủ tướng Anh Theresa May từ chức

TTH.VN - Một số chuyên gia cho biết, việc Thủ tướng Anh Theresa May từ chức dường như khiến tiến trình Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) trở nên khó khăn hơn. Cùng với vấn đề này, khả năng Brexit cứng, không thỏa thuận là điều khó tránh khỏi.

Thủ tướng Anh kêu gọi Công đảng gạt bỏ bất đồng, cùng thỏa hiệp BrexitThủ tướng Anh có thể đồng ý trưng cầu ý dân lần 2 để cứu BrexitJ. Juncker: Vẫn có khả năng xảy ra Brexit cứngAnh: Có thể sẽ có trưng cầu dân ý lần haiThủ tướng Anh tìm kiếm ủng hộ trước Thượng đỉnh EU về Brexit

Thủ tướng Anh Theresa May nghẹn ngào tuyên bố từ chức. Ảnh: Punch Newspaper

Trước thông tin từ chức của Thủ tướng Anh Theresa May, quốc tế cũng đưa ra rất nhiều thông tin và nhận xét.

Cụ thể, Liên minh châu ÂU (EU) cho biết, việc Thủ tướng Anh Theresa May từ chức hầu như không ảnh hưởng gì đến quyết định về thỏa thuận Brexit đã thiết lập với Anh trước đó.

Trưởng đoàn đám phán của EU, ông Michel Barnier bày tỏ: “Tôi muốn bày tỏ sự kính trọng của mình đối với Theresa May, trước sự quyết tâm và cống hiến của bà trên tư cách là một nữ Thủ tướng, nhất là khi bà làm việc về thỏa thuận Brexit với EU”.

Cùng lúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ sự tiếc nuối đối với chặng đường sự nghiệp của Thủ tướng Theresa May. Trả lời báo giới, ông cho biết: “Tôi rất lấy làm tiếc cho Theresa May. Tôi rất thích bà ấy. Bà ấy là một người phụ nữ tốt. Theresa May đã làm việc rất chăm chỉ và rất mạnh mẽ”.

Trong thời gian tới, Tổng thống Donald Trump sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Anh vào tháng 6. Tại đây, vị tổng thống sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Theresa May chỉ vài ngày trước khi bà chính thức từ chức vào ngày 7/6.

Trong một dữ kiện có liên quan, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đánh giá cao Thủ tướng Anh Theresa May vì những gì bà đã làm để Brexit diễn ra một cách có lợi cho người dân Anh, nhưng vẫn đảm bảo sự tôn trọng đối với những nước đối tác châu Âu của Anh.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Markel cho biết, nữ thủ tướng và nước Đức sẽ luôn tôn trọng quyết định của Thủ tướng Anh Theresa May, đồng thời nhấn mạnh Đức và Anh trong giai đoạn bà Theresa May làm thủ tướng đã chia sẻ mối quan hệ làm việc “tốt và đáng tin cậy”.

Nhìn nhận chung về tình hình sắp tới, Phát ngôn viên của chính phủ Tây Ban Nha Isabel Celaa cho hay: “Trong trường hợp này, một Brexit cứng là một sự thật sẽ xảy ra trong tương lai gần. Chính phủ và Quốc hội Anh sẽ phải chấp nhận mọi vấn đề phát sinh và hậu quả từ việc này”.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top