Thế giới

Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở Anh có thể làm tăng tỷ lệ tử vong sớm

ClockThứ Tư, 27/09/2023 10:18
TTH.VN - Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp BMJ Public Health ngày 25/9, cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt do lạm phát gây ra ở Anh có thể sẽ “cắt giảm tuổi thọ” và “làm gia tăng đáng kể khoảng cách giàu nghèo và khoảng cách về sức khỏe”.

OECD: Lạm phát của Vương quốc Anh vào năm 2023 là cao nhất so với các nền kinh tế lớn khácAnh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Lạm phát ở Anh đã giảm nhẹ trong tháng 8, nhưng vẫn ở mức cao nhất trong Nhóm G7. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Mô hình được thực hiện cho nghiên cứu này dự đoán rằng tỷ lệ người “chết trước tuổi” (dưới 75 tuổi) sẽ tăng gần 6,5% do giá cả tăng cao kéo dài trong thời gian dài. Dự báo, những hộ gia đình thiếu thốn nhất sẽ có số người tử vong tăng cao gấp 4 lần so với những hộ gia đình giàu có nhất, trong đó những hộ nghèo nhất phải chi một tỷ lệ lớn trong thu nhập của họ cho năng lượng - khoản chi phí vốn đã tăng vọt trong thời gian qua.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các tác động của lạm phát đến tỷ lệ tử vong ở Scotland trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023, trong điều kiện có và không có các biện pháp giảm nhẹ, như sự hỗ trợ của chính phủ để giúp cắt giảm hóa đơn hộ gia đình. Dữ liệu thu thập được sau đó được sử dụng để mô hình hóa các kết quả tiềm năng khác nhau trong tương lai về tuổi thọ và sự bất bình đẳng đối với toàn nước Anh, nếu các chính sách giảm nhẹ khác nhau được thực hiện.

Nếu không có bất kỳ biện pháp giảm nhẹ nào, mô hình cho thấy lạm phát có thể làm tăng tỷ lệ tử vong lên 5% ở những khu vực ít thiếu thốn nhất và 23% ở những khu vực túng quẫn nhất. Tỷ lệ này sẽ giảm xuống lần lượt còn 2% và 8% trong điều kiện có các biện pháp giảm nhẹ, và tỷ lệ chung là khoảng 6,5%. Đồng thời, tuổi thọ chung cũng sẽ giảm trong từng trường hợp.

“Phân tích của chúng tôi góp phần đưa ra bằng chứng cho thấy nền kinh tế có vai trò quan trọng đối với sức khỏe người dân”, các nhà nghiên cứu khẳng định, và nói thêm rằng lạm phát và giảm thu nhập thực tế có thể gây ra những tác động lớn và tiêu cực đến tỷ lệ tử vong, với sự bất bình đẳng rõ rệt trong cách đối diện với những vấn đề nói trên. Cũng theo các nhà nghiên cứu, các phản ứng chính sách công được thực hiện hiện không đủ để bảo vệ sức khỏe và ngăn chặn sự bất bình đẳng đang ngày càng gia tăng.

Lạm phát ở Anh đã bất ngờ chậm lại trong tháng 8 khi giảm xuống còn 6,7% từ mức cao 11,1%, nhưng vẫn là mức cao nhất trong Nhóm G7, do tác động từ các biện pháp phong tỏa vì COVID-19, Brexit và cuộc xung đột ở Ukraine.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Return to top