ClockThứ Năm, 20/07/2017 06:39

LHQ: Cần làm nhiều hơn nữa để bào vệ người dân khỏi thuốc lá

TTH.VN - Theo Tổ chức Y tế của Liên Hiệp quốc (WHO), bất chấp các biện pháp bảo vệ đa số người dân khỏi bệnh tật và tử vong do thuốc lá, ngành công nghiệp thuốc lá vẫn tiếp tục cản trở nỗ lực của các chính phủ trong việc thực hiện đầy đủ các biện pháp can thiệp.

11% thiếu niên trẻ trên thế giới hút thuốc láWHO: Thuốc lá tàn phá môi trường, làm 7 triệu người thiệt mạng mỗi nămIndonesdia tiến hành từng bước nhỏ chống thuốc láHút thuốc trong thai kỳ gây tổn hại đến mắt của thai nhiNgửi khói thuốc từ thời thơ ấu có thể làm tăng nguy cơ sẩy thaiThuốc lá cướp đi 1 nghìn tỷ USD, 8 triệu mạng sống/năm

Một biển báo khu vực không hút thuốc. Ảnh: WHO

Báo cáo của WHO về đại dịch thuốc lá toàn cầu (được đưa ra bên lề diễn đàn chính trị cấp cao LHQ về phát triển bền vững ở New York ngày hôm qua) cho biết, "1/3 các nước có hệ thống toàn diện để theo dõi việc sử dụng thuốc lá, nhưng các chính phủ vẫn cần phải làm nhiều hơn nữa để ưu tiên hoặc tài trợ cho lĩnh vực này".

Báo cáo cho thấy khoảng 4,7 tỷ người - tương đương với hơn 60% dân số toàn cầu - được bảo vệ bởi ít nhất một biện pháp kiểm soát thuốc lá của Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá của WHO (WHO FCTC), ví dụ như thiết lập khu vực không hút thuốc và cấm quảng cáo các sản phẩm thuốc lá...

Trong báo cáo, người đứng đầu WHO cũng kêu gọi các chính phủ kết hợp tất cả các quy định của WHO FCTC vào các chương trình và chính sách kiểm soát thuốc lá quốc gia ở mỗi nước và để chống lại nạn buôn bán thuốc lá bất hợp pháp.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO nói rằng, "hợp tác cùng nhau, các nước có thể ngăn ngừa hàng triệu người chết vì bệnh tật liên quan đến thuốc lá, và tiết kiệm hàng tỷ USD mỗi năm giành cho chi phí chăm sóc sức khoẻ và thiệt hại do giảm năng suất".

Trong khi đó, ông Douglas Bettcher - giám đốc Phòng chống các bệnh không lây nhiễm (NDCs) của WHO cho biết, sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá đối với việc hoạch định chính sách của chính phủ là "rào cản chết người đối với việc đẩy mạnh sức khoẻ và sự phát triển ở nhiều quốc gia".

Kiểm soát việc sử dụng thuốc lá là một phần quan trọng của Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững. Theo một thông cáo báo chí được đưa ra, Chương trình nghị sự bao gồm các mục tiêu nhằm tăng cường việc thực hiện WHO FCTC và giảm 1/3 số ca tử vong sớm do các bệnh NCD, bao gồm cả bệnh tim, phổi, ung thư và tiểu đường.

                        Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi

Được công bố tại Hội nghị thượng đỉnh về bệnh viêm gan thế giới (WHS) đang diễn ra từ ngày 9 - 11/4 tại thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, báo cáo về bệnh viêm gan toàn cầu năm 2024 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, số ca tử vong do viêm gan siêu vi đang gia tăng.

WHO gióng lên hồi chuông cảnh báo về bệnh viêm gan siêu vi
Return to top