ClockChủ Nhật, 18/03/2018 06:15

Ma men & hậu quả

TTH - Người cha già gục đầu trên chiếc ghế dành cho đại diện của bị hại. Tóc ông bạc trắng kể từ ngày vụ án xảy ra khiến một người con thiệt mạng; người con khác phải vào tù vì hung thủ giết người cũng là con ông. Bi kịch đó bắt nguồn từ ma men, sau khi cả hai thằng con trai ông “chén anh chén chú”.

Xử lý “ma men” những ngày giáp TếtNỗi đau lên men thành con chữ…Ma men dẫn lối

Từ ngày “định mệnh” con trai 1 đứa thiệt mạng, đứa kia bị bắt tạm giam, không đêm nào ông ngủ được. Nỗi đau “kép” và những đêm mất ngủ triền miên khiến thân hình ông khô quắt lại, tóc bạc trắng.

Đứa em chết để lại vợ và 4 con thơ, thì thằng anh cũng đi tù bỏ lại vợ và 4 đứa con. Cháu nội ông cả thảy 8 đứa “bỗng dưng” bơ vơ, ngơ ngác. Bao đời ở huyện miền núi Nam Đông, gia đình ông gắn bó với ruộng vườn, rừng rẫy. Cuộc sống quanh năm vất vả. Đàn ông là trụ cột gia đình, gánh vác những công việc nặng. Ấy thế mà…

Thằng con trai lớn hễ cứ có men bia rượu vào là trở thành người khác, hay nổi điên nổi khùng, đánh đuổi vợ con. Biết tính chồng như vậy nên mỗi khi anh ta “bị ma men nhập”, vợ, con phải nhanh chân chạy trốn, tránh mặt. Hôm đó cũng vậy, vợ thấy chồng “trở bệnh”, bèn chạy qua nhà em trai chồng lánh nạn. Bị cáo qua tìm vợ, gặp em trai mới trên rẫy về liền kéo sang nhà mình cùng uống bia. Vợ bị hại sợ xảy ra điều không hay, ngăn cản chồng nhưng không được. Y như rằng, chỉ một lát sau, chuyện khủng khiếp đã xảy ra. “Con ma men” khiến bị cáo gây gổ, cãi cọ rồi chạy vào bếp lấy dao đâm vào em trai, khiến nạn nhân thiệt mạng trên đường đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Trước tòa, bị cáo khai lúc gây ra án mạng, bị cáo đã bị men bia khiến cho tâm thần không nhận biết điều gì. Em trai chết cũng không biết, đến mãi sau này mới biết. Bị cáo cũng trình bày, thời gian phục vụ trong quân ngũ, khi ra quân được dặn dò về địa phương cố gắng chăm chỉ làm ăn, tránh xa bia rượu. Cha mẹ bị cáo cũng thường nhắc nhở điều đó. Sau nhiều lần uống vào rồi gây gổ đánh đuổi vợ con, bị cáo tự hứa với mình sẽ chừa bia, rượu. Nhưng…

Biết điểm yếu của mình, được gia đình khuyên nhủ, nhưng bị cáo không thắng được cám dỗ của ma men nên đã gây ra sai lầm và hậu quả nghiêm trọng không thể nào cứu vãn được. Cuộc sống đã khó khăn, vì sai lầm của bị cáo mà một lúc hai gia đình mất đi trụ cột, càng khó khăn hơn. Em trai thì mãi mãi không thể sống lại được, còn bản thân bị cáo phải ngồi tù 12 năm. Khó khăn về kinh tế đã đành, nỗi đau về tinh thần mà cha mẹ, vợ con và những người thân phải gánh càng đáng sợ gấp bội phần.

Thực tiễn xét xử cho thấy, rất nhiều vụ án hung thủ đoạt mạng chính người ruột thịt của mình, gây ra cái chết hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác, nguyên nhân bắt đầu từ bia, rượu. Mỗi khi bị “ma men” chế ngự, tung tác, con người không còn kiểm soát được hành vi, gây ra những hậu quả khôn lường. Khi xét xử, pháp luật cũng coi đây là một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Vậy nên, bất kể ai, đặc biệt là thanh, thiếu niên cần hạn chế bia rượu, không để xỉn say, mất kiểm soát hủy hoại bản thân, tương lai và gây hại cho gia đình, xã hội.

Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp
Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế

Nằm trong chuỗi Chương trình “Kết nối Triệu Yêu Thương – Hạnh phúc cho Cộng đồng”, tiếp tục hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do thiên tai, ngày 15/12/2023, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life VN) đã tổ chức thăm và trao tặng 100 suất tiền mặt trị giá 100 triệu đồng cho 100 hộ dân bị thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Dai-ichi Life Việt Nam hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Thừa Thiên Huế
Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc: Ít nhất 111 người đã thiệt mạng

Truyền thông nhà nước Trung Quốc sáng nay (19/12) đưa tin ít nhất 111 người đã thiệt mạng khi một trận động đất làm sập các tòa nhà ở phía tây bắc Trung Quốc. Lực lượng cứu hộ hiện đang bắt đầu đào bới các đống đổ nát, chạy đua với thời gian để cứu hộ những người có thể còn đang mắc kẹt bên dưới.

Động đất ở Tây Bắc Trung Quốc Ít nhất 111 người đã thiệt mạng
Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai

Do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt thiên tai trong tháng 10 và 11/2023 đã tiếp tục làm sạt lở nhiều vị trí bờ sông, bờ biển, đê bao nội đồng, kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. UBND tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chốngthiên tai (PCTT) đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để khắc phục hậu quả thiên tai.

Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai
Return to top