ClockThứ Hai, 11/12/2023 06:40

Bố trí nguồn vốn khắc phục hậu quả thiên tai

TTH - Do ảnh hưởng liên tiếp của các đợt thiên tai trong tháng 10 và 11/2023 đã tiếp tục làm sạt lở nhiều vị trí bờ sông, bờ biển, đê bao nội đồng, kênh mương dẫn nước phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp. UBND tỉnh đã đề nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chốngthiên tai (PCTT) đề xuất Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn để khắc phục hậu quả thiên tai.

Xây dựng căn cứ hậu cần vững chắcChăm lo tốt nhất đời sống cho người dân Lúc khó có cộng đồngGiúp người dân khắc phục hậu quả thiên taiTP. Huế: Khẩn trương khắc phục hậu quả do áp thấp nhiệt đới gây ra

 Xây dựng công trình kè chống sạt lở bờ biển ở huyện Phú Vang

Theo thống kê của Chi cục Thủy lợi tỉnh, các đợt mưa lụt vừa qua đã làm khoảng 50km tuyến đê biển, đê sông, bờ bao nội đồng và kênh mương thủy lợi trên địa bàn tỉnh bị sạt lở, hư hỏng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp trong vụ tới. Trong đó, nghiêm trọng nhất là tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển qua các địa phương với khoảng hơn 30km.

Ông Nguyễn Minh Hải, Chủ tịch UBND xã Phú Hải (Phú Vang) cho biết, khu vực bờ biển qua địa bàn xã bị sạt lở từ lâu và ngày càng nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, vào đợt lũ từ 13 đến 16/11, bờ biển tại đây bị sạt lở với chiều dài khoảng 1km, ăn sâu vào bờ từ 5-7m có nơi hơn 7m, gần sát khu dân cư.

Ghi nhận của PV cho thấy, tại khu vực bờ biển Cự Lại Đông, xã Phú Hải đang diễn ra tình trạng xâm thực mạnh. Dân làng ở đây nói rằng, khu vực này trước kia người dân ở, họ đào giếng lấy nước uống. Nhưng biển xâm thực, người dân dời đi sâu vào làng, bãi cát bị nước biển "ăn" sâu xuống, lộ ra những cái giếng bi. Với tình trạng xâm thực như hiện tại, nếu không được xây kè kiên cố bờ biển, đất sản xuất sẽ mất dần và ảnh hưởng nghiêm trọng đến khu dân cư.

Tương tự, bờ biển khu vực Phong Hải, Điền Hòa, huyện Phong Điền sạt lở với chiều dài khoảng 1,5km. Tại thôn Thái Dương Hạ Bắc, xã Hải Dương (TP. Huế) sạt lở với chiều dài khoảng 600m, ăn sâu vào bờ từ 3-5m và đoạn tiếp giáp gần chân kè giao thông đi lên phía bắc với chiều dài 150m, ăn sâu vào bờ từ 3-5m, có nơi hơn 5m.

Trong khi đó, sau các đợt lũ vừa qua, tình hình sạt lở bờ sông cũng diễn biến phức tạp, xảy ra hầu hết trên các con sông lớn chảy qua địa bàn tỉnh. Bà Nguyễn Thị Thiện (thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền) cho biết, từ năm 2020 đến nay, đặc biệt các đợt lũ liên tiếp trong năm 2023, đã làm bờ sông Ô Lâu ở tổ dân phố Vĩnh Nguyên bị sạt lở nhiều điểm.

Hiện nay sạt lở ăn sâu vào 6m, trên chiều dài 40m, có đoạn cách nhà dân khoảng 20m, nguy cơ gây mất đất, uy hiếp công trình nhà cửa. UBND huyện Phong Điền đang chỉ các ngành nghiên cứu phương án và bố trí nguồn kinh phí để gia cố những đoạn sạt lở dọc bờ sông Ô Lâu trong đợt lũ vừa qua.

Chi cục Thủy lợi cho biết, hiện nay sông Ô Lâu qua địa bàn xã Phong Thu, thị trấn Phong Điền, Phong Hòa (Phong Điền) sạt lở với chiều dài khoảng 1,5km. Đặc biệt, sông Bồ đoạn qua các huyện, thị xã Hương Trà, Phong Điền, Quảng Điền sạt lở với chiều dài 9,5km; sông Hương đoạn qua địa bàn TP. Huế sạt lở trên chiều dài 5km. Hiện do tình hình nước vùng nội đồng đang ở mức cao, chưa đánh giá hết các thiệt hại các công trình, đê bao và hệ thống hạ tầng đê kè ven sông nên ban đầu chỉ thống kê sơ bộ một số công trình hư hỏng sau mưa lũ.

UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, sở, ngành tiếp tục theo dõi tình hình diễn biến sạt lở, hư hỏng các công trình giao thông, nông nghiệp để có biện pháp xử lý kịp thời ở những khu vực bị nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của người dân, đến các công trình hạ tầng thiết yếu.

Rà soát di dời các hộ dân sinh sống khu vực trọng điểm, nguy cơ cao sạt lở, đặc biệt trong mùa mưa lũ hằng năm. Cảnh báo cho chính quyền địa phương lắp dựng các biển báo, tiêu vè cảnh báo các khu vực sạt lở nguy hiểm. Ngoài ra, các địa phương cũng triển khai các giải pháp tăng cường trồng rừng phòng hộ ven biển và ngăn chặn việc khai thác cát sỏi trái phép trên các sông và ven biển.

Ông Đặng Văn Hòa, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh thông tin, để khắc phục hậu quả của mưa lũ gây ra (trước đó trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã bị thiệt hại nặng do hoàn lưu bão số 4, mưa lũ tháng 10/2023), trong điều kiện khả năng cân đối ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, ngoài huy động nguồn lực tại địa phương, UBND tỉnh đã kiến nghị Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai xem xét, đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ 200 tỷ đồng đầu tư các công trình chỉnh trị ổn định, chống sạt lở bờ sông.

Hỗ trợ tổng kinh phí khoảng 170 tỷ đồng đầu tư các công trình dân sinh thiết yếu, như nâng cấp tuyến đường cứu hộ cứu nạn, vượt lũ Sịa - Mai Dương, huyện Quảng Điền (33 tỷ đồng); cầu qua các ngầm tràn đường lên đập Tả Trạch, Hương Điền (80 tỷ đồng); 30 tháp cảnh báo lũ thông minh phục vụ cộng đồng phòng tránh lũ, cảnh báo ngập lũ giao thông, tích hợp Hue-S (3 tỷ đồng) và dự án di dời khẩn cấp các hộ dân vùng sạt lở (hơn 50 tỷ đồng).

Liên quan đến dự án di dời khẩn cấp các hộ dân vùng sạt lở, trước đó, UBND tỉnh đã báo cáo Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) đề xuất 2 dự án di dời dân cư khẩn cấp khỏi khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Theo đó, đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư DA di dân khẩn cấp tại thôn Bình An 2 (Lộc Bình, Phú Lộc) và thôn Lập, Tà Rình, A Tin (Thượng Nhật, Nam Đông) với 123 hộ dân có tổng mức đầu tư gần 52,5 tỷ đồng. Dự án sẽ thực hiện các hạng mục chính như san mặt bằng nền, xây dựng, lắp đặt hệ thống cấp nước, điện sinh hoạt, đường vào điểm tái định cư, đường nội bộ và công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di chuyển.

Ngoài ra, trên cơ sở khảo sát thực tế nhu cầu của các địa phương, đơn vị trực tiếp tham gia công tác ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, UBND tỉnh cũng đề xuất hỗ trợ nhiều phương tiện, thiết bị, hóa chất… phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm

Ngày 17/4, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) năm 2023. Sau hội nghị, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban Chỉ đạo đã dành cho phóng viên TTXVN cuộc phỏng vấn nhanh về các kết quả này, cũng như những tồn tại, hạn chế và các vấn đề đặt ra trong thời gian tới.

Cải cách thể chế, khắc phục tình trạng cán bộ, công chức sợ sai, sợ trách nhiệm
Đưa nguồn vốn đến với người chấp hành xong án phạt tù

Nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi cho người chấp hành xong án phạt tù được cho là cần câu giúp người từng bước vào con đường lầm lỗi tìm cho mình một hướng đi mới, một công việc ổn định để tự tin hòa nhập với xã hội.

Đưa nguồn vốn đến với người chấp hành xong án phạt tù
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top