ClockThứ Sáu, 14/04/2017 13:31

Mênh mang nghĩa tình

TTH - Bài hát “Đêm Trường Sơn nhớ Bác” là tiết mục mở màn. Tiếng hát hào hùng, tha thiết vang lên từ lồng ngực chiến sĩ khơi gợi biết bao cảm xúc.

Thượng tá Lê Xuân Thanh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (trái) tặng quà cho các hộ nghèo trong đêm giao lưu văn nghệ

Chiều biên giới mênh mang và bình yên. Xen trong hoàng hôn buông rất nhẹ, tiếng bàn chân gõ xuống mặt đường rộn rã. Không hẳn bởi dép hoặc những bàn chân trần, tôi cảm nhận âm thanh đó qua gương mặt của những người già, em nhỏ, đàn ông, phụ nữ…háo hức khi tiến đến trước sảnh rộng giữa sân Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân (A Lưới). Ở đó, bộ đội biên phòng (BĐBP) đã chuẩn bị một sân khấu hoành tráng, sẽ diễn ra buổi giao lưu văn nghệ, hứa hẹn cũng “hoành tráng” không kém với sự góp sức của các xã đoàn, các trường trên địa bàn.

Từ chiều, đã vang lên tiếng loa máy. Đối với dân những xã biên giới xa xôi Hồng Trung, Hồng Vân, Hồng Thủy..., có lẽ một đêm như thế này là sự kiện lớn. 7 giờ 30 tối mới bắt đầu, nhưng trước đó rất lâu, các dãy ghế sắp sẵn đã không còn chỗ trống. Những chiếc chiếu nhanh chóng được mang ra, trải phía trước sân khấu, dành chỗ cho các em nhỏ, phụ nữ bồng con. Thấy những đôi mắt trẻ thơ có vẽ lưỡng lự, Đại úy Hồ Văn Việt, Chính trị viên phó của Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân cười bảo: “Yên tâm đi, các cháu cứ mang cả dép vào ngồi tự nhiên, ngày mai các chú sẽ giặt”. Được lời, các em nhanh nhẹn bước vào ngồi ngay ngắn, vẫy những bàn tay nhỏ bé ríu rít gọi bạn. Rồi thêm mấy mấy chiếc chiếu nữa được mang ra, cho đến khi không còn khoảng trống.

Bài hát “Đêm Trường Sơn nhớ Bác” là tiết mục mở màn. Tiếng hát hào hùng, tha thiết vang lên từ lồng ngực chiến sĩ khơi gợi biết bao cảm xúc. Phút chốc, những ánh mắt người già, trẻ em, đàn ông, phụ nữ... hướng lên ảnh Bác đặt ở vị trí trang trọng nhất trên sân khấu. Những đôi mắt long lanh mà tôi từng gặp khi lắng nghe những người con Cơ Tu, Pa Cô... bộc bạch về niềm kính yêu đối với vị Cha già, nguyện con cháu đời nối đời, mang họ của Người.   

Đêm núi rừng rộn rã theo bước nhảy, điệu múa, lời ca tiếng hát của thanh niên đoàn viên, thầy cô giáo các xã biên giới của huyện A Lưới; của cán bộ, chiến sĩ BĐBP. Rồi những học trò nhỏ của các trường tiểu học Hồng Vân, Bắc Sơn xuất hiện trên sân khấu với sự rạng rỡ khi thực hiện tiết mục múa “Ngày hội”, “Chắp cánh ước mơ” đã mang lại niềm vui trên gương mặt nhăn nheo của người già, sạm nắng gió của đàn ông và nụ cười trên gương mặt những người phụ nữ ...

Tôi đã ngồi trong ca bin xe tải chuyên mang hàng hóa lên A Lưới, rời TP. Huế từ lúc 4 giờ sáng. Vầng trăng 16 vẫn treo bên trời khiến con đường núi rừng đèo dốc đẹp đến nao lòng. Và lúc này, mỗi gương mặt trẻ thơ như một vầng trăng tinh khiết trong niềm hạnh phúc của cha mẹ, thầy cô, người dân bản làng, trong cảm xúc của các anh bộ đội, những người đã dành cho các em sự quan tâm bằng trái tim ấm áp, trích lương đóng góp để nâng bước học sinh nghèo vượt khó. Đêm nay, 14 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó và 15 suất quà theo chương trình “Nâng bước em đến trường” cũng được trao tặng.

Thượng úy Lê Anh Tuấn, Đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân là người gắn bó với chương trình “Nâng bước em đến trường”. Anh từng trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc trong những lần đến trường hoặc đến tận nhà trao quà cho các em, nhưng với anh, cảm xúc trong đêm nay thật đặc biệt vì các em sẽ được đón nhận món quà trong không khí rộn rã, giữa vô vàn nụ cười lấp lánh. Khi Thượng tá Lê Xuân Thanh, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân trao xong quà cho 10 hộ nghèo, những cụ già được các anh ân cần tay dìu đỡ, tay xách giúp bao gạo nặng... Đêm lắng lại. Nghe gió đại ngàn thật ấm.

Đại tá Vũ Văn Uy, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh không giấu niềm tự hào khi nói về nghĩa tình quân dân gắn bó. Những chiến sĩ biên phòng không chỉ cầm chắc tay súng để bảo vệ biên cương Tổ quốc mà còn là “mũi nhọn” trong việc giúp dân phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.

“Dưới ánh nắng lung linh kia là đồng xanh ngút ngàn... Dưới mỗi trái tim kia là tình yêu vĩnh hằng. Luôn vững bền, luôn sắt son. Beautiful Việt Nam. Beautiful A Lưới...”.Cả “biển” người cùng reo hò náo nức khi Đại úy Nguyễn Hữu Vũ, Phó Đồn trưởng nghiệp vụ cửa khẩu Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân trình diễn bài hát “Gọi tên Việt Nam” (nhạc sĩ Châu Đăng Khoa), đã “gọi tên” A Lưới đầy xúc cảm.

Giữa đêm nay, tôi càng hiểu vì sao chiều biên giới mênh mang và bình yên đến vậy.

Bài, ảnh: Phạm Thùy Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Nghĩa tình quân dân

Kịp thời ân cần thăm hỏi, động viên, trao những suất quà cho người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp bà con yên lòng chống chọi với mưa, lũ… là những điều mà chúng tôi ghi nhận được từ tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Nghĩa tình quân dân
Nghĩa tình Đông Ba

Tiểu thương chợ Đông Ba thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ cho những mảnh đời không may gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống.

Nghĩa tình Đông Ba
Nơi nghĩa tình đọng lại

Thành phố Huế đang quản lý hơn 3.100 định suất hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, với kinh phí chi trả hơn 4,9 tỷ đồng/tháng và hơn 2.000 gia đình liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ nên công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu.

Nơi nghĩa tình đọng lại
Return to top