ClockThứ Hai, 05/02/2024 13:04

Nghĩa tình quân - dân

TTH - Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

“Xuân ấm nghĩa tình - Tết đoàn viên” đến với sinh viên có hoàn cảnh khó khăn Tặng quà tết cho cán bộ, chiến sĩ đảo Cồn Cỏ, Lý Sơn và Vùng 3 Hải QuânChia sẻ với lao động khó khăn dịp Tết đến, xuân về

Bộ CHQS tỉnh trao tặng heo giống cho các gia đình khó khăn tại xã Hồng Thủy, huyện A Lưới

Để mọi người đều có tết

Đến thăm gia đình ông Trần Đình Xuân ở thôn Nhất Tây, xã Điền Lộc, huyện Phong Điền dịp giáp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, trong ngôi nhà nhỏ 3 gian khang trang, ông Xuân đang tranh thủ lau chùi, sắp xếp lại nơi thờ cúng gia tiên và liệt sĩ Trần Đình Thống để chuẩn bị đón xuân.

Ông Xuân kể, hoàn cảnh gia đình kinh tế khó khăn, bản thân lại tuổi già, sức yếu nên ước mơ xây dựng được một ngôi nhà khang trang vẫn xa vời. Năm 2023, được sự quan tâm của Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hỗ trợ kinh phí và cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với đóng góp của con, cháu nên gia đình đã xây dựng được ngôi nhà mới theo đúng nguyện vọng.

“Từ nay gia đình không còn lo lắng mỗi khi mưa, bão; nhất là nơi thờ cúng gia tiên chu đáo, ấm cúng...”, ông Xuân xúc động.

Trước đó, khi biết thông tin về hoàn cảnh của gia đình ông Xuân - con trai liệt sĩ Trần Đình Thống, hy sinh trong chiến tranh chống thực dân Pháp, Bộ CHQS tỉnh đã trích 80 triệu đồng từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ gia đình xây dựng nơi ở. Ngôi nhà mới xây dựng 3 gian theo kiểu nhà truyền thống, gồm 1 phòng thờ, 1 phòng khách, 1 phòng ngủ, mái lợp ngói, nền lát gạch men với diện tích trên 60m2.

Gia đình chị Ploong Thị Loan, trú tại thôn A Chi -  Hương Sơn, xã A Roàng (huyện A Lưới) cũng đang tất bật với mọi công việc để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Tranh thủ thời gian rảnh, chị che chắn lại chuồng nuôi để bảo đảm đàn dê không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Gặp chúng tôi, chị Loan cười tươi và hồ hởi: Từ ngày có đàn dê các chú bộ đội trao tặng, gia đình vừa làm nông vừa tập trung để chăm sóc, nuôi dưỡng. Hiện, đàn dê của gia đình đang phát triển tốt, có một dê mẹ đang mang bầu, sắp sinh.

Chị Ploong Thị Loan tâm sự: “Vợ chồng làm ruộng, con đông nên kinh tế không đủ ăn. Đàn dê do các chú bộ đội tặng là tài sản mơ ước của gia đình. Chúng tôi sẽ cố gắng chăm nuôi đàn dê thật tốt để phát triển sinh kế, có điều kiện lo cho con cái học hành”.

Trong nắng ấm những ngày cuối năm trên miền biên giới, ngắm nhìn đàn dê trong chuồng phát triển khỏe mạnh, chị Ploong Thị Loan và những người khách đến thăm đều có chung hy vọng về những đổi thay trong năm 2024.

Hộ dân khó khăn ở Hương Nguyên nhận mô hình hỗ trợ sinh kế 

Đồng hành cùng Nhân dân

Năm 2023, Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị trực thuộc tập trung triển khai nhiều chương trình, mô hình để chung tay tham gia giúp các địa phương và Nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống của người dân. Các mô hình, chương trình của Bộ CHQS tỉnh đều hướng đến những hoàn cảnh khó khăn, các cháu học sinh mồ côi, học sinh nghèo, hướng đến các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khu vực biên giới.

Bộ CHQS tỉnh còn điều động hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc tham gia hai đợt hành quân dã ngoại làm công tác dân vận, giúp dân “Chung sức xây dựng nông thôn mới” ở các xã Phú Gia (huyện Phú Vang) và Thượng Long (huyện Nam Đông); một đợt hành quân dã ngoại chung tay thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại xã biên giới Hồng Thủy (huyện A Lưới) và đợt tham gia chiến dịch hè tình nguyện tại xã Hồng Thái (huyện A Lưới).

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố có nhiều chương trình, việc làm ý nghĩa để hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân, nổi bật như: Chương trình “Xuân đoàn kết – Tết thắm tình quân dân” trao 50 suất quà tại huyện Phú Lộc; chương trình “Xuân yêu thương - Bánh chưng xanh vì người nghèo” gói và nấu hơn 2.000 cái bánh chưng, bánh tét tặng hộ nghèo tại huyện Quảng Điền; hỗ trợ 2 tấn gạo cho 200 hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách và người già neo đơn; trao kinh phí hỗ trợ dự án “Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh nâng bước em tới trường” nhận đỡ đầu 27 cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 xe đạp cho 20 sinh nghèo vùng đồng bào biên giới A Lưới; phát động quyên góp, ủng hộ tiểu thương bị thiệt hại do cháy chợ Khe Tre… Trong dịp lễ tết, ngày truyền thống, Bộ CHQS tỉnh cùng các cơ quan, đơn vị đã có nhiều hoạt động ý nghĩa để tri ân các đối tượng chính sách, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng…

Đại tá Hà Văn Ái, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Năm qua, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tập trung lãnh, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Ban CHQS 9 huyện, thị xã, thành phố triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa để giúp dân kịp thời. Những việc làm, hành động của Bộ CHQS tỉnh có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân.

Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bộ CHQS tỉnh tham mưu và phối hợp với các đơn vị tổ chức Chương trình “Xuân đoàn kết - Tết thắm tình quân dân” tại xã Lâm Đớt (A Lưới) với nhiều nội dung như: Tuyên truyền về lịch sử truyền thống, nét đẹp văn hóa của dân tộc Việt Nam, thành tựu phát triển của đất nước, tình đoàn kết gắn bó máu thịt quân - dân. Tổ chức các hoạt động thi gói, nấu bánh chưng, các trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ; gian hàng 0 đồng trưng bày, giới thiệu sản phẩm; khám, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân trong vùng dự án thuộc Khu Kinh tế quốc phòng A So...
Minh Nguyên - Lê Sáu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Không để bị động trong dịp tết

Các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang tỉnh chủ động rà soát bổ sung kế hoạch, phương án tác chiến. Trong đó, trọng tâm là luyện tập thuần thục từng phương án kịp thời cơ động xử lý các tình huống, góp phần bảo đảm an toàn khu vực đóng quân và sự bình yên cho Nhân dân vui xuân đón tết.

Không để bị động trong dịp tết
Thắt chặt tình đoàn kết quân dân

Những ngày cuối năm, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) hành quân về với xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) để thực hiện công tác dân vận. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng bằng trách nhiệm và quyết tâm cao, các anh đã cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân và thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực.

Thắt chặt tình đoàn kết quân dân
Nghĩa tình quân dân

Kịp thời ân cần thăm hỏi, động viên, trao những suất quà cho người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp bà con yên lòng chống chọi với mưa, lũ… là những điều mà chúng tôi ghi nhận được từ tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Nghĩa tình quân dân
Nghĩa tình Đông Ba

Tiểu thương chợ Đông Ba thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hỗ trợ cho những mảnh đời không may gặp khó khăn, bất trắc trong cuộc sống.

Nghĩa tình Đông Ba
Return to top