ClockThứ Hai, 17/07/2023 14:27

Nơi nghĩa tình đọng lại

TTH - Thành phố Huế đang quản lý hơn 3.100 định suất hưởng trợ cấp ưu đãi người có công, với kinh phí chi trả hơn 4,9 tỷ đồng/tháng và hơn 2.000 gia đình liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng liệt sĩ nên công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách luôn được quan tâm và đặt lên hàng đầu.

Hỗ trợ nhà tình nghĩa cho 8 gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó hhăn

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo TP. Huế thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách dịp 27/7/2022

Món quà ý nghĩa

Trong ngôi nhà mới khang trang vừa hoàn thành vào đầu năm 2023, mệ Phan Thị Nhơn, vợ liệt sĩ, trú tại phường Phú Nhuận, TP. Huế không giấu được niềm vui khi được chính quyền địa phương quan tâm và hỗ trợ kinh phí sửa chữa nhà để có nơi thờ cúng trang nghiêm và nơi sinh hoạt ấm áp cho cả gia đình.

Mệ Nhơn chia sẻ: “Chồng hy sinh trong chiến trường miền Nam năm 1967, một mình gồng gánh nuôi 3 người con ăn học thành tài. Bản thân mệ cũng là người tham gia hoạt động cách mạng nên sức khỏe yếu, đau ốm thường xuyên. Năm 2022, nhà cửa xuống cấp, mệ rất vui khi được thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, con cháu đóng góp thêm để sửa chữa nhà, tạo không gian thờ cúng khang trang và an nghỉ tuổi già. Vào các ngày lễ, tết, mệ luôn nhận được những lời thăm hỏi, động viên và những phần quà ý nghĩa nên cảm thấy ấm lòng”.

Chung niềm vui với mệ Nhơn, năm 2022, từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa vận động được, TP. Huế triển khai hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho 34 hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ với kinh phí 720 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã ban hành quyết định hỗ trợ cho 16 hộ gia đình người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ với kinh phí 340 triệu đồng, đồng nghĩa với hàng chục ngôi nhà mới khang trang sẽ được xây dựng, sửa chữa trong thời gian tới để làm mới không gian thờ cúng liệt sĩ cũng như sinh hoạt của các gia đình chính sách, mang niềm vui và niềm động viên kịp thời đến với các gia đình.

Cùng với hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà, công tác cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân người có công cũng được thành phố chú trọng, đảm bảo quyền lợi cho gia đình chính sách trong việc khám, chữa bệnh. Đầu năm 2023, đã có 842 người có công, 1.207 trường hợp là thân nhân người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2022, TP. Huế có 3 hộ nghèo có thành viên là người có công với cách mạng. Theo đó, tỷ lệ người có công với cách mạng có mức sống trung bình trở lên đạt trên 99%. Hiện, 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống trên địa bàn đều được các cơ quan, đơn vị nhận phụng dưỡng.

Uống nước nhớ nguồn

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua. công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngày càng đi vào chiều sâu, mang tính xã hội hóa cao. Trong đó, phong trào toàn dân chăm sóc mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ được phát động thường xuyên. Hằng năm, từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương cùng với sự đóng góp của các cấp, các ngành, các công trình ghi công liệt sĩ đều được nâng cấp, sửa chữa trang nghiêm, tạo nên không gian trang trọng để thân nhân liệt sĩ viếng thăm, hương khói.

Công tác tặng quà của Chủ tịch nước, quà theo Nghị quyết số 34 của HĐND tỉnh vào các dịp lễ, tết được thực hiện kịp thời, chu đáo. Dịp tết Nguyên đán năm 2023, thành phố đã trao 5.592 suất quà của Chủ tịch nước với kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng và 6.721 suất quà của tỉnh với kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Chế độ điều dưỡng phục hồi sức khỏe đối với người có công và thân nhân liệt sĩ được thực hiện đầy đủ, đảm bảo các đối tượng được hưởng trợ cấp điều dưỡng định kỳ theo quy định. Theo đó, 6 tháng đầu năm 2023, đã thực hiện chi trả trợ cấp điều dưỡng tại nhà cho 1.388 người có công và tổ chức cho người có công đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng luân phiên người có công tỉnh Quảng Bình và Trung tâm Điều dưỡng người có công miền Trung (Đà Nẵng).

Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, thời gian qua công tác vận động, đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được thành phố triển khai sâu rộng đến toàn thể các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền truyền thống yêu nước và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong các tầng lớp nhân dân, nhất là trong thế hệ trẻ; biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp đó thành hành động thiết thực góp phần thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt chính sách, chế độ đối với người có công và thân nhân người có công với cách mạng, tập trung rà soát, giải quyết căn bản dứt điểm các hồ sơ còn tồn đọng.

Bài, ảnh: Thanh Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Đọng lại là niềm vui và tình thương

Đó là trải lòng của nữ bác sĩ đa khoa (BSĐK) Nguyễn Thị Nga, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hương Xuân, Nam Đông sau hơn 30 năm khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Đọng lại là niềm vui và tình thương
Ấm áp nghĩa tình

Bằng tình yêu thương và trách nhiệm xã hội, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng Công an tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên, tri ân những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; nhân lên những hành động đẹp, ấm áp nghĩa tình.

Ấm áp nghĩa tình
Nghĩa tình quân - dân

Lực lượng vũ trang tỉnh triển khai nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực giúp dân cả về vật chất và tinh thần, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân về hình ảnh người lính Cụ Hồ, thắt chặt hơn tình đoàn kết quân - dân, giữ vững thế trận lòng dân...

Nghĩa tình quân - dân
Tết sum vầy nơi đầu sóng

Những món quà tết đã vượt sóng đến quần đảo Trường Sa, lá chắn tiền tiêu của Tổ quốc, nối tình cảm ấm nồng của đất liền, để mùa xuân giữa trùng khơi nối với mùa xuân đất nước.

Tết sum vầy nơi đầu sóng
Return to top