ClockThứ Tư, 20/12/2023 11:43

Nghĩa tình quân dân

TTH - Kịp thời ân cần thăm hỏi, động viên, trao những suất quà cho người dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn, giúp bà con yên lòng chống chọi với mưa, lũ… là những điều mà chúng tôi ghi nhận được từ tình cảm, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Tuyên dương 10 “Gương mặt trẻ tiêu biểu, triển vọng” Tiếp bước xây dựng vững chắc thành trì biên cươngNâng cao công tác dân vận, tuyên truyền xây dựng nền quốc phòng toàn dân

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS TP. Huế hỗ trợ đưa người dân địa phương bị ảnh hưởng nặng do mưa, lũ đến nơi tránh trú an toàn 

Có mặt kịp thời

 Chia sẻ về những việc làm kịp thời, hiệu quả của Bộ CHQS tỉnh trong đợt mưa, lũ tháng 11 vừa qua, Đại tá Lê Huy Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: Nếu không kịp thời sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân, nhất là các gia đình ở vùng thấp trũng. Với phương châm không để bất kỳ người dân nào bị ảnh hưởng do mưa, lũ, Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời điều động gần một 1.000 lượt cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) thường trực, hơn 3.000 lượt CB, CS lực lượng dân quân và gần 100 lượt phương tiện các loại để phục vụ và tham gia giúp dân. Những ngày đó, CB, CS lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh hoạt động hết công suất, chỉ với một mong muốn là tất cả được bình an.

Trong những ngày cao điểm mưa, lũ, từ ngày đến đêm, từ đồng bằng đến miền núi, từ vùng thấp trũng, ngập nước của TP. Huế, thị xã Hương Thủy, huyện Quảng Điền, Phong Điền, đến những nơi sạt lở đất thuộc các địa phương của huyện A Lưới, Phú Lộc, thị xã Hương Trà… ở đâu cũng bắt gặp hình ảnh cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh. Họ thậm chí quên ăn, quên ngủ, hối hả đi về những nơi ngập nước, sạt lở để giúp Nhân dân, trong thiên tai hoạn nạn, nghĩa tình quân - dân sâu nặng hơn bao giờ hết.

Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo bộ đội thường trực và dân quân, tự vệ tiến hành di dời hơn 1.500 hộ với trên 4.000 người của các địa phương đến vị trí tránh trú an toàn, đồng thời di chuyển, kê kích hàng ngàn loại vật chất, đồ dùng, hàng hóa của người dân đến nơi cao ráo...

Ấm tình quân - dân

Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân”, không để người dân bị đói rét, chia sẻ khó khăn trong lúc hoạn nạn, Bộ CHQS tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương cử các đoàn về vùng khó khăn nhất để động viên, thăm hỏi, tặng gạo, mì tôm, lương khô và hỗ trợ tiền mặt cho Nhân dân.

Tháng 11 vừa qua, nước lũ dâng cao, nguy hiểm rình rập nên mất hơn 2 giờ đồng hồ vừa đi xuồng, vừa đi bộ lội nước, đoàn công tác do Đại tá Hoàng Văn Nhân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh dẫn đầu cũng đến được các hộ dân bị ngập sâu, chia cắt tại phường Hương Vinh (TP. Huế). Nhìn hàng trăm nhà dân địa phương bị nước lũ bủa vây khắp phía, nhìn bà con chật vật với do mưa, lũ gây ra mà ai cũng chạnh lòng.

Nhận món quà gồm 2 thùng mì tôm và một khoản tiền hỗ trợ do Đại tá Hoàng Văn Nhân trao tặng, bà Nguyễn Thị Liệu, ở tổ dân phố Triều Sơn Đông, phường Hương Vinh xúc động: “Tôi chẳng biết nói gì hơn, xin chân thành cảm ơn các chú bộ đội đã đến thăm, tặng quà gia đình trong lúc khó khăn, hoạn nạn này”.

Tại địa bàn thị xã Hương Thủy, mưa, lũ cũng làm hàng trăm hộ dân ở các xã Thủy Phù, Thủy Thanh bị ngập nước, chia cắt. Gia đình ông Ngô Cháu ở thôn 7, xã Thủy Phù nằm khuất sâu trong một con hẻm nhỏ, phải mất hơn 15 phút đi bộ lội nước, đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh mới đến được nhà.

Năm nay đã ngoài 80 tuổi, các con đi làm ăn xa nên mùa mưa, lũ này chỉ còn hai ông bà già sống cùng nhau, ông Cháu cho biết, ngày lũ tràn về làm ngôi nhà ông ngập sâu hơn 1,5m, hai ông bà già không biết phải xoay xở thế nào, cũng may có cán bộ, nhân viên Ban CHQS thị xã Hương Thủy và lực lượng dân quân địa phương về kịp để kê kích đồ đạc giúp gia đình ông cùng các hộ dân khó khăn tại đây.

Cùng với việc sơ tán, ứng cứu Nhân dân kịp thời, trong đợt mưa, lũ vừa qua, Bộ CHQS tỉnh đã trích kinh phí hỗ trợ Nhân dân gồm tiền mặt, 2 tấn gạo, 400 thùng mì tôm, 20 thùng lương khô với tổng số tiền gần 100 triệu đồng. Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố trích quỹ vốn mua gạo, mì tôm, tiền mặt và cử các đoàn về các địa phương hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại nặng, gia đình khó khăn, neo đơn với tổng số tiền gần 210 triệu đồng.

Đại tá Hoàng Văn Nhân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh khẳng định: Phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão, tham gia giúp Nhân dân được Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh và CB, CS LLVT tỉnh xem đây là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Chúng tôi luôn xác định vì sự bình an, hạnh phúc của Nhân dân là trên hết, trước hết. Dù có gặp khó khăn, vất vả đến mấy, chúng tôi cũng không sờn lòng, vượt qua mưa, lũ để giúp Nhân dân, quyết tâm không để người dân nào phải chịu đói, chịu rét…

Bài, ảnh: LÊ SÁU - MINH NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị

Ngày 25/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Hội LHPN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng “Mái ấm tình thương” trong Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em xã Hồng Thượng, huyện A Lưới, tổng trị giá hơn 600 triệu đồng.

Trao tặng “Mái ấm tình thương” và nhiều phần quà giá trị
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”

Ngày 14/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp chính quyền xã Hải Dương (TP. Huế) và mạnh thường quân tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em” với số lượng 600 con gà giống đến 20 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có con em trong độ tuổi đến trường.

Trao mô hình sinh kế “Đàn gà cho em”
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Khống chế thành công cháy rừng trong đêm

Ngày 6/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Lúc 20h40 đêm 5/4, Đồn Biên phòng Lăng Cô (Phú Lộc) nhận tin báo của chính quyền địa phương về việc xảy ra đám cháy lớn tại khu vực rừng thuộc tổ dân phố An Cư Tây, thị trấn Lăng Cô.

Khống chế thành công cháy rừng trong đêm
Return to top