ClockThứ Sáu, 13/09/2019 15:13

New Zealand có kế hoạch thắt chặt hơn nữa quyền sở hữu súng đạn

TTH.VN - Chính phủ New Zealand đang có kế hoạch thắt chặt hơn nữa quyền sở hữu súng đạn vào cuối năm nay.

Quốc hội New Zealand thông qua dự luật sở hữu súng sửa đổiQuốc hội New Zealand thông qua lần thứ nhất dự luật kiểm soát súng đạnTình báo New Zealand được quyền giám sát 'xâm nhập' sau thảm kịch xả súngVụ xả súng tại New Zealand: Lễ tưởng niệm các nạn nhân sẽ diễn ra ngày 29/3New Zealand thắt chặt luật sử dụng súng sau vụ xả súng kinh hoàng

Chính phủ New Zealand có kế hoạch thắt chặt hơn nữa quyền sở hữu súng đạn sau vụ tấn công đẫm máu ngày 15/3/2019. Ảnh: VOV

Các biện pháp thay đổi đã được đề xuất lên Quốc hội để tiến hành xem xét khi nước này đánh dấu 6 tháng kể từ sau khi xảy ra các cuộc tấn công, xả súng đẫm máu tại hai nhà thờ Hồi giáo.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern ngày 13/9 đã đưa ra dự luật mới về quyền sở hữu súng đạn. Trong đó, dự luật sẽ tạo ra một hồ sơ đăng ký theo dõi tất cả các loại súng đang có trong nước, đồng thời yêu cầu mọi người cứ 5 năm phải thay mới giấy phép sở hữu súng, thay vì 10 năm như trước đây. Ngoài ra, luật pháp mới cũng sẽ yêu cầu y, bác sĩ báo cáo chi tiết về số trường hợp các chủ sở hữu súng đạn có vấn đề về sức khỏe tâm thần, với nguy cơ cao có thể gây thương tích cho chính bản thân và mọi người xung quanh.

Theo thông tin đăng tải trên tờ Dw, chính phủ New Zealand hy vọng Quốc hội sẽ phê chuẩn dự luật vào cuối năm nay.

Được biết, các cải cách được xây dựng dựa trên những biện pháp ban đầu mà chính phủ đã ban hành kể từ sau vụ xả súng đẫm máu ngày 15/3/2019, khi một người đàn ông liên tiếp xả súng vào những người đang hành lễ tại nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch. Những biện pháp ban đầu bao gồm, cấm bán vũ khí tấn công như súng trường kiểu AR-15, đồng thời mua lại 19.000 súng nguy hiểm trên thị trường.

Mặc dù vẫn công nhận “nhu cầu của cộng đồng là tiếp cận và sử dụng súng, đặc biệt là đối với cộng đồng nhân dân sinh sống ở khu vực nông thôn”, song Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định rằng những thay đổi là cần thiết để nâng cao “trách nhiệm thực sự của mọi người trong quyền sở hữu súng”.

Một khảo sát nhỏ cho thấy, New Zealand là quốc gia xếp thứ 17 trên thế giới về quyền sở hữu vũ khí dân sự, với ước tính có đến 1,5 triệu khẩu súng được dân chúng mua sử dụng trên tổng dân số dưới 5 triệu người.

Đan Lê (Lược dịch từ Dw)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand
Return to top