ClockThứ Hai, 11/03/2024 10:24

Thủ tướng Christopher Luxon chủ trì lễ đón Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 11/3, giờ địa phương, tại Nhà Quốc hội ở Thủ đô Wellington, Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đã chủ trì lễ đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức New Zealand từ ngày 10 đến ngày 11/3.

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New ZealandThủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia

 Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Lễ đón được tổ chức đặc biệt trang trọng theo nghi thức dành cho người đứng đầu Chính phủ nước ngoài thăm chính thức New Zealand, gồm lễ đón truyền thống của thổ dân Maori và lễ đón chính thức. Dự lễ đón có lãnh đạo các bộ, cơ quan hai nước, đặc biệt có Chủ tịch Quốc hội New Zealand cùng tham dự.

Bước vào lễ đón truyền thống của thổ dân Maori, Thủ lĩnh Maori (Kaikorero) và Trưởng Kaikaranga (Trưởng nghi lễ) đón và mời Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân vào khu vực tiến hành nghi thức lễ đón.

 Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon và Phu nhân đón Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Các chiến binh Maori múa vũ khí chào đón khách sau đó đặt dao gỗ xuống đất phía trước Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân. Thủ tướng Chính phủ nhận dao và cầm trong suốt buổi lễ. Trong lúc nhặt dao gỗ, Thủ tướng Chính phủ không rời mắt khỏi chiến binh Maori.

Sau khi Đội trưởng Kaikaranga nói lời chúc phúc và cầu nguyện; Nhóm múa truyền thống Maori biểu diễn màn múa dân tộc; tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân sẽ làm lễ Hongi và kết thúc lễ đón truyền thống.

Trong lễ đón chính thức, Thủ tướng New Zealand và Phu nhân, Chủ tịch Quốc hội, Phó Tư lệnh quân đội New Zealand đón Thủ tướng Chính phủ và Phu nhân trước bục danh dự.

Thủ tướng Phạm Minh Chính duyệt đội danh dự New Zealand. Ảnh: Dương GiangTTXVN 

Khi Thủ tướng Chính phủ bước lên bục danh dự, Quân nhạc cử Quốc thiều Việt Nam cùng lúc Quốc kỳ được kéo lên; sau đó 19 loạt đại bác vang lên chào mừng Thủ tướng Chính phủ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam. Đội trưởng đội danh dự Quân đội New Zealand mời Thủ tướng Chính phủ duyệt đội danh dự; sau đó một lần nữa Quốc thiều Việt Nam được cử lên và kết thúc lễ đón.

Gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - New Zealand không ngừng phát triển, nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược từ tháng 7/2020. Hai nước duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cấp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe quân nhạc cử quốc thiều Việt Nam. Ảnh: Dương Giang/TTXVN 

Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt 1,3 tỷ USD. New Zealand có 52 dự án đầu tư với tổng số vốn 208,35 triệu USD, đứng thứ 39/143 quốc gia và lãnh thổ có đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại New Zealand có khoảng 11.000 người, là cầu nối quan trọng trong quan hệ hai nước.

Chuyến thăm New Zealand lần này, Thủ tướng Chính phủ sẽ hội kiến, hội đàm với các lãnh đạo cấp cao của New Zealand để trao đổi về các biện pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác song phương, trong đó thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác trọng tâm, truyền thống như thương mại, đầu tư, đặc biệt là hợp tác về lao động, giáo dục - đào tạo, nông nghiệp…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe quân nhạc cử quốc thiều Việt Nam. Ảnh: Dương Giang/TTXVN 

Thủ tướng cũng toạ đàm và làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp hàng đầu của New Zealand; thăm, làm việc với các tổ chức khoa học, công nghệ, giáo dục New Zealand nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.

Theo baotintuc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa

Nhận lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, sáng 7/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam rời Hà Nội, lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 7 - 12/4/2024.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lên đường thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand

Sau chuyến thám hiểm ở vùng biển Bounty Trough ngoài khơi bờ biển Đảo Nam của New Zealand, một nhóm các nhà khoa học cho biết đã phát hiện ra 100 loài mới, và con số này có khả năng còn tăng lên nữa.

Phát hiện 100 loài sinh vật biển mới ở New Zealand
Return to top