ClockThứ Ba, 19/11/2019 06:15

Ngăn chặn nỗi đau tai nạn giao thông

TTH - Tai nạn giao thông (TNGT) với nhiều đau thương, mất mát, hệ lụy là thực trạng nhức nhối của xã hội. Bên cạnh chia sẻ khó khăn với những gia đình có người thân bị TNGT, lực lượng Công an tỉnh còn đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trách nhiệm người ở lạiCùng cộng đồng giảm thiểu tai nạn giao thôngHơn 1,3 triệu người chết vì tai nạn đường bộ mỗi nămTặng quà cho gia đình nạn nhân tai nạn giao thông

Kiểm tra, nhắc nhở người dân ý thức hơn trong tham gia giao thông

Bi kịch

Người dân thôn Phò Ninh, xã Phong An (Phong Điền) không sao quên được sự đau thương, mất mát của chị Trần Thị S. trú cùng thôn khi TNGT cướp đi sinh mạng của người chồng và đứa con nhỏ thân yêu của chị.

CSGT Công an tỉnh thăm hỏi, động viên chị Trần Thị S., trú xã Phong An (Phong Điền)

Trước đó, chồng chị là anh Hoàng Văn C. (30 tuổi) điều khiển xe máy chở cả nhà đi từ thị trấn Phong Điền vào TP. Huế để khám bệnh. Khi đến cầu vượt đường sắt (đoạn trước nhà máy chế biến tinh bột sắn Phong Điền) thì xảy ra tai nạn với xe máy cày đang lưu thông cùng chiều. Cú tông mạnh vào sau đuôi máy cày khiến anh C. và con gái Hoàng Trần Bảo N. (4 tuổi) tử vong tại chỗ. Riêng chị cùng một người con khác bị thương nặng. Từ ngày chồng và con mất, gia đình chị S. đã khó khăn, càng khó khăn hơn.

Hoàn cảnh của gia đình chị Trần Thị Kim L., trú tại 18/10 Nguyễn Hữu Cảnh, phường An Tây (TP. Huế) cũng rất thương tâm.

Trong lúc điều khiển xe mô tô chạy trên đường Bùi Thị Xuân, chồng chị là anh Nguyễn Khoa T. chẳng may bị TNGT và tử vong. Sau khi chồng mất, chị L. không chỉ đau ốm thường xuyên, mà hoàn cảnh gia đình càng khó khăn. “Anh ấy là trụ cột chính trong gia đình, giờ không còn nữa, nên cuộc sống gia đình rất chật vật. Các con không chỉ thiếu sự bảo ban, dạy dỗ, chăm sóc của người cha, mà kinh tế gia đình cũng giảm sút trầm trọng”, chị L. bộc bạch.

May mắn thoát chết, nhưng TNGT đã làm ông Trần H., trú tổ 4, khu vực 2 phường An Tây và em Nguyễn Quốc C., trú tại tổ 2, khu vực 1, phường Phú Hiệp (TP. Huế) nằm liệt giường. “Không đi lại được, giờ tất cả đều phụ thuộc vào người thân trong gia đình. Suốt cuộc đời nằm mãi như ri, không chỉ khổ cho bản thân mà còn khổ vợ, khổ con”, ông H. nói.

Chia sẻ khó khăn, đẩy mạnh tuyên truyền

Thời gian qua, Ban An toàn Giao thông tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh và Đội CSGT - Trật tự Công an TP. Huế thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ khó khăn với những gia đình có người thân tử vong hoặc nằm liệt giường, tàn tật do TNGT gây ra.

Kiểm tra xe tải, xe ben chạy đường dài để ngăn ngừa các vụ TNGT nghiêm trọng​

“Ngoài thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình vượt qua khó khăn, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các gia đình hãy cẩn trọng hơn và tuyệt đối không được uống rượu bia khi tham gia giao thông”, Thiếu tá Trần Hà Quý Nhân, Đội phó Đội Tuyên truyền điều tra, giải quyết TNGT và xử lý vi phạm, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết.

Thực tế cho thấy, các vụ TNGT ngoài ý thức chủ quan của người tham gia giao thông thì, bia rượu là tác nhân chính gây ra sự đau thương, mất mát cho mỗi gia đình. Xã hội lên án, nhưng việc người tham gia giao thông cố tình sử dụng bia rượu rồi điều khiển phương tiện vẫn còn rất nhiều.

Ông Trần Bá Trung, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nói: “Chúng tôi mong rằng, mỗi gia đình, mỗi người tham gia giao thông hãy coi hậu quả, hệ lụy do TNGT là bài học đắt giá và hãy chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, tránh xảy ra tai nạn thương tâm, đáng tiếc, để lại nỗi đau cho gia đình, người thân và xã hội”.

Dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh và Phòng CSGT, thời gian gần đây, Đội Tuyên truyền điều tra, giải quyết TNGT và xử lý vi phạm đã tổ chức nhiều đợt nói chuyện, tuyên truyền, hướng dẫn cho hàng trăm học viên đang theo học lái xe tại các trường đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh. Lực lượng học sinh, sinh viên cũng là mục tiêu hướng đến để tuyên truyền, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông. Tại các trục đường chính trên địa bàn TP. Huế và toàn tỉnh, khẩu hiệu tuyên truyền an toàn giao thông cũng đã tạo được hình ảnh trực quan cho người tham gia giao thông. Thời gian tới, tuyên truyền bằng hình thức gửi tin nhắn trên điện thoại cũng được Đội Tuyên truyền điều tra, giải quyết TNGT và xử lý vi phạm, Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức thực hiện.

“Song song công tác tuyên truyền, nhắc nhở, chúng tôi còn quan tâm đến việc tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm người và phương tiện tham gia giao thông cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là sử dụng bia rượu. Tuần tra đêm, xử lý phạt nguội là những giải pháp quan trọng để giảm thiểu TNGT, hạn chế đau thương, mất mát vì TNGT đối với mỗi gia đình”, Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh khẳng định.

Bài, ảnh: Anh Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá

Tình trạng sử dụng lưới vây và các dụng cụ khoanh vùng mặt nước đầm phá Tam Giang - Cầu Hai để nuôi trồng, khai thác thủy sản gây ảnh hưởng đến dòng chảy và môi trường sinh thái, làm suy kiệt nguồn lợi thủy sản vùng đầm phá. Cùng với các địa phương, huyện Phú Lộc đang quyết liệt hơn để giải quyết, ngăn chặn nạn chiếm dụng trái phép mặt nước trên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Ngăn chặn lấn chiếm đất có mặt nước chuyên dùng trên đầm phá
Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc

Cùng với lực lượng công an toàn tỉnh, Công an huyện Phong Điền đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hiệu quả các vụ việc về trật tự an toàn xã hội.

Ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vụ việc
Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người

Ngày nào đi đón con ở Trường tiểu học Trần Quốc Toản, phường Đông Ba, TP. Huế tôi cũng chứng kiến rất nhiều người cố tình đi ngược chiều tại cửa Thượng Tứ. Đây không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật, mà còn gây nguy hiểm cho bản thân và cả người đi đường.

Đừng nhanh vài phút… mà khổ nhiều người
Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, bản thân mỗi cá nhân cần nâng cao nhận thức về việc bảo vệ thông tin cá nhân, bởi khi dữ liệu cá nhân bị mua, bán sẽ gây ra nhiều phiền phức và hệ lụy không ngờ tới.

Cần mạnh tay ngăn chặn nạn mua bán dữ liệu cá nhân
Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP. Huế

Ngày 18/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh cho biết, đơn vị tổ chức nhiều đợt giám sát, quản lý, phòng chống sốt xuất huyết (SXH), điều tra chỉ số bọ gậy (loăng quăng), đánh giá nguy cơ, bàn giải pháp can thiệp sớm ở các địa bàn trước tình trạng các ca bệnh gia tăng.

Giám sát, ngăn chặn dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TP Huế
Return to top