ClockThứ Năm, 29/11/2018 07:00

Nhà máy xử lý rác Phú Sơn: Đã chọn được nhà đầu tư

TTH - Sau khi tỉnh phê duyệt lựa chọn công nghệ phù hợp áp dụng cho dự án (DA) nhà máy xử lý rác thải tại Phú Sơn (TX. Hương Thủy), Công ty China Everbright International Limited (gọi tắt Công ty China Everbright) là nhà thầu duy nhất tham dự đấu thầu và được tỉnh lựa chọn thực hiện dự án.

Công nghệ đốt rác - phát điện được chọn cho Nhà máy xử lý rác Phú Sơn

Đoàn công tác tìm hiểu quy trình xử lý rác thải của nhà máy xử lý rác Bác La thông qua mô hình thu nhỏ (Ảnh: Đoàn công tác cung cấp)

Cân nhắc

Được xem là DA quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn đến kinh tế- xã hội, môi trường, để đưa ra kết quả lựa chọn NĐT hội đủ năng lực về tài chính, đáp ứng bộ tiêu chí kỹ thuật đã được xây dựng, UBND tỉnh đã cử đoàn lãnh đạo, cán bộ của các sở, ngành liên quan đi kiểm tra, khảo sát thực tế các nhà máy xử lý rác của Công ty China Everbright tại Trung Quốc.

Công ty China Everbright đã xây dựng hơn 270 DA bảo vệ môi trường, trong đó có 75 DA đốt rác phát điện với công suất xử lý đạt 73.000 tấn/ngày đêm; có một số bằng sáng chế riêng trong lĩnh vực đốt rác - phát điện trong việc khắc phục một số nhược điểm và phù hợp với điều kiện rác thải khu vực Đông Nam Á.

Đoàn đã đến tham quan, khảo sát thực tế nhà máy xử lý rác phát điện Bác La (BoLuo) ở tỉnh Quảng Đông - Trung Quốc, một trong những nhà máy của công ty. Nhà máy được xây dựng theo hình thức kết hợp “Giáo dục môi trường, văn hoá bảo vệ môi trường, khu sinh thái du lịch xanh” với quy mô xử lý rác 1.050 tấn/ngày, công suất 24MW. Rác đưa vào nhà máy không qua phân loại, tỷ lệ chôn lấp từ 3-5%, sản phẩm tro xỉ được tái sử dụng làm vật liệu xây dựng, tro bay được đóng gói và đưa đi chôn lấp tại bãi chôn tập trung. Mỗi năm sản xuất lượng điện đạt 136 triệu KWh điện.

Qua kiểm tra, khảo sát thực tế nhà máy xử lý rác phát điện Bác La và làm việc với lãnha đạo công ty, đoàn công tác nhận thấy mô hình của nhà máy cũng như các vấn đề liên quan đến công nghệ xử lý đốt rác, xử lý nước rỉ rác, xử lý khí thải ra môi trường rất tốt, đáp ứng các tiêu chuẩn của Trung Quốc và tiêu chuẩn của châu Âu 2000, hoàn toàn có thể áp dụng mô hình này cho DA nhà máy xử lý rác sinh hoạt tại Phú Sơn.

Coi trọng đảm bảo môi trường bền vững

Sau khi xét đề nghị của Hội đồng thẩm định kết quả lựa chọn công nghệ xử lý rác thải sinh hoạt và kết quả lựa chọn NĐT, UBND tỉnh phê duyệt kết quả lựa chọn NĐT thực hiện DA Nhà máy xử lý rác sinh hoạt tại Phú Sơn là Công ty China Everbright.

Nhà máy sẽ được xây dựng với quy mô diện tích 12ha, bao gồm khu vực nhà máy xử lý, khu chôn lấp tro bay, trạm phát điện và các công trình phụ trợ khác. Giai đoạn 1, công suất xử lý khoảng 400 tấn rác/ngày đêm, công suất lắp máy tua bin phát điện là 7,5 MW; giai đoạn 2 (sau năm 2020) có công suất xử lý khoảng 600 tấn rác/ngày đêm. Công nghệ xử lý đốt rác bằng lò ghi đa cấp- phát điện với cấu tạo đảm bảo nhiệt độ lớn hơn 950 độ C, thời gian lưu cháy lớn hơn 2 giây, phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam quy định các yêu cầu kỹ thuật đối với lò đốt CTR sinh hoạt và giá trị tối đa cho phép của các thông số ô nhiễm trong khí thải lò đốt.

Rác sinh hoạt đưa vào xử lý tại nhà máy chưa qua phân loại và tỷ lệ chôn lấp sau xử lý dưới 7% so với trọng lượng rác ban đầu.

Để đảm bảo về môi trường và an toàn, tỉnh đã đưa ra yêu cầu đối với chủ đầu tư phải đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam về khí thải, nước thải trong quá trình thi công cũng như giai đoạn vận hành khai thác.

Hệ thống quan trắc về nước thải, khí thải sau khi xử lý phải đảm bảo cơ quan nhà nước có thẩm quyền quan trắc kiểm tra, giám sát thông qua cổng thông tin riêng liên kết với mạng lưới giám sát môi trường của bộ ngành địa phương, thuận tiện trong việc giám sát quản lý trực tuyến của Chính phủ. Hệ thống giám sát còn có thể liên kết với hệ thống DCS hoặc hệ thống SIS có thể thực hiện việc giám sát từ xa. Trên lối vào nhà máy sẽ đặt một màn hình hiển thị các thông số về chỉ số khí thải, nước thải thoát ra để người dân giám sát.

Nhà máy xử lý rác tại Phú Sơn hình thành sẽ giải quyết tình trạng ô nhiễm, tái ô nhiễm do chôn lấp và bức thiết nhất là đến thời kỳ đóng cửa các khu chôn lấp do hết sức chứa. Phấn đấu đến cuối năm 2020, nhà máy xử lý rác tại Phú Sơn đi vào vận hành khai thác không chỉ đảm nhận xử lý rác sinh hoạt trên địa bàn mà còn là nơi phục vụ giáo dục môi trường, văn hoá bảo vệ môi trường, khu sinh thái du lịch xanh.

Tháng 10/2020 nhà máy sẽ đi vào hoạt động

Thời gian hoạt động của DA là 25 năm; trong đó, tiến độ thực hiện DA không quá 24 tháng kể từ ngày được lựa chọn và tiến độ đầu tư xây dựng không quá 18 tháng kể từ ngày được cấp phép xây dựng đến khi hoàn thành đưa nhà máy vào vận hành khai thác. Như vậy, chậm nhất đến tháng 10/2020, nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại Phú Sơn sẽ đi vào hoạt động.

Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ

Sáng 4/4, diễn giả Nguyễn Trung Dân, Phó giáo sư của Trường đại học Arizona Mỹ có buổi talkshow, chia sẻ với giảng viên, sinh viên và học sinh Trường đại học Khoa học, Đại học Huế với chủ đề “Chip bán dẫn – Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ”

Chip bán dẫn - Cốt lõi của kỷ nguyên công nghệ
Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã

Ngày 20/3, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến Luật Đấu thầu (có hiệu lực từ 1/1/2024) và Luật Hợp tác xã (có hiệu lực từ 1/7/2024).

Phổ biến Luật Đấu thầu và Luật Hợp tác xã

TIN MỚI

Return to top