ClockThứ Năm, 06/12/2018 14:44

Quân đội New Zealand dốc sức cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

TTH.VN - Lực lượng Quốc phòng New Zealand (NZDF) ngày 6/12 xác định, biến đổi khí hậu là một trong những thách thức an ninh lớn nhất.

COP24: Hành động khí hậu có thể cứu sống 1 triệu người vào năm 20502017 là năm thời tiết khắc nghiệt nhất lịch sửEU kêu gọi tăng cường nỗ lực toàn cầu để đối phó với biến đổi khí hậuWorld Bank cam kết đầu tư 200 tỷ USD ứng phó biến đổi khí hậuBiến đổi khí hậu trở thành mối đe dọa sức khỏe toàn cầu lớn nhất thế kỷ 21LHQ: Biến đổi khí hậu liên quan đến thách thức an ninh ở nhiều quốc gia

Lực lượng Quốc phòng New Zealand đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương sau những cơn bão lớn. Ảnh: AFP

Theo đó, NZDF cho biết, tác động của biến đổi khí hậu ở các đảo Thái Bình Dương láng giềng dự báo sẽ ở mức cực đoan, và hoạt động cung cấp hỗ trợ nhân đạo có thể hạn chế khả năng thực hiện các vai trò phòng thủ truyền thống.

"Với những tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu, New Zealand có thể phải đối mặt với các cam kết hành động cùng lúc, có thể gây áp lực lên nguồn lực và làm giảm sự sẵn sàng đối với những yêu cầu khác", NZDF nhận định trong một báo cáo kiểm tra tác động của khí hậu đối với Quân đội.

Được biết, NZDF đang đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các quốc đảo Thái Bình Dương, như Vanuatu và Fiji sau những cơn bão nghiêm trọng do sự ấm lên toàn cầu.

Báo cáo nói thêm, những vấn đề ở Thái Bình Dương sẽ trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến nguy cơ thiếu lương thực và nước, các tranh chấp đất đai phát sinh từ di cư khí hậu và các thảm họa bão mạnh hơn.

"Khi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu kết hợp với một loạt các vấn đề về môi trường và xã hội, chúng có thể là một yếu tố đáng kể cho cả xung đột cấp thấp và bạo lực lớn hơn", báo cáo lưu ý.

Ngoài ra,  NZDF cũng cho hay, "làm việc với các quốc đảo Thái Bình Dương về biến đổi khí hậu, bao gồm cả lĩnh vực an ninh là cơ hội để học hỏi lẫn nhau, trong khi tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược".

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top