ClockThứ Bảy, 13/07/2019 06:39

Sẽ hỗ trợ đầu thu truyền hình số DVB-T2 đủ cho hộ nghèo

TTH - Từ 30/6, Thừa Thiên Huế là 1 trong 12 tỉnh thuộc nhóm III của Đề án Số hoá truyền hình (TH) mặt đất đã ngừng phát sóng các kênh TH tương tự mặt đất - TH analog từ trạm phát sóng chính. Đến nay, công tác triển khai lắp đặt đầu thu TH số cho hộ nghèo và cận nghèo được các đơn vị liên quan gấp rút thực hiện.

Bát nháo thị trường đầu thu kỹ thuật sốHướng dẫn khảo sát chọn các hộ nghèo được hưởng các hỗ trợ đầu thu truyền hình sốSớm bố trí vốn thực hiện đề án số hóaHỗ trợ đầu thu truyền hình số qua vệ tinh cho hộ nghèo, cận nghèo

Người dân mua đầu thu TH số sau ngày cắt sóng analog

Theo quyết định phê duyệt Đề án số hóa TH của Thủ tướng Chính phủ, những đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương đã có ti vi đang thu TH tương tự mặt đất, chưa sử dụng các phương thức thu xem TH khác sẽ được Nhà nước hỗ trợ đầu thu.

Nơi khó, nơi thuận lợi

Từ 25-30/6, Ban đề án của Cục Viễn thông công ích - Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) bàn giao thiết bị đầu thu TH số cho các địa phương: Hương Trà, Hương Thuỷ, Phú Lộc, TP. Huế, Quảng Điền, Phú Vang; riêng Phong Điền nhận thiết bị ngày 5/7.    

Ngay sau khi có thiết bị, Bưu điện Hương Thủy triển khai ngay việc lắp đặt đầu thu TH số cho các hộ thuộc diện hỗ trợ trên địa bàn.

Giám đốc Bưu điện TX. Hương Thủy, ông Trần Văn Hải cho hay: Hương Thủy có 1.542 hộ thuộc 12/12 xã, phường được nhận đầu thu DVB-T2. Đến thời điểm này, dưới sự hỗ trợ của lãnh đạo các xã, phường, cán bộ thôn…, nhân viên kỹ thuật của đơn vị đã thực hiện lắp đặt cho 1.465 hộ, đạt khoảng 95%. Phấn đấu 12/7 sẽ hoàn thành việc lắp đặt toàn bộ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn.

Hương Trà có 13/16 xã, phường được hỗ trợ với 1.907 đầu thu, đến nay, số lượng đầu thu đã lắp đặt đạt trên 80%. Giám đốc Bưu điện TX. Hương Trà Trần Văn Tấn bày tỏ: Dù chính quyền địa phương thông báo trước, có cán bộ thôn hướng dẫn, cùng đi nhưng khi nhân viên kỹ thuật của bưu điện đến nơi vẫn không lắp đặt được. Nguyên nhân do có nhiều trường hợp đi vắng, đi làm ăn xa hoặc đã mất nhưng chưa thông báo, ti vi quá cũ nên việc lắp đặt, dò kênh mất nhiều thời gian… Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện.

Hướng dẫn cách sử dụng đầu thu DVB-T2 cho người dân ở phường Vỹ Dạ

Xã Bình Thành (được hỗ trợ trên 100 đầu thu), đến thời điểm này vẫn chưa lắp được cái nào do địa bàn nằm trong vùng lõm sóng, đầu thu không thu được tín hiệu. Đơn vị đang khắc phục bằng cách chống cột lên cao, rà sóng từng điểm; phấn đấu trước13/7 sẽ hoàn thành, nhưng do những nguyên nhân nêu trên nên khả năng khó lắp đặt được 100% số đầu thu như kế hoạch.

Số lượng các xã, phường thuộc diện hỗ trợ đầu thu TH số mặt đất theo quy định trên địa bàn tỉnh là 139/152 đơn vị với tổng số 23.599 hộ nghèo và cận nghèo. Trong đó, sẽ có 109 xã, phường với gần 19 ngàn hộ thuộc diện trên được hỗ trợ đầu thu TH số mặt đất – DVB-T2 và 30 xã, phường với trên 4.700 hộ thuộc diện hỗ trợ đầu thu TH số qua vệ tinh – DTH.

13 xã phường còn lại không thuộc diện hỗ trợ đầu thu TH số, gồm 11 xã của A Lưới và 2 xã thuộc Hương Trà do có địa hình đồi núi bị che chắn nên xảy ra trường hợp khó thu hoặc không thu được TH số DVB-T2, nhất là tại biên vùng phủ sóng của trạm phát chính.

Hiện nay, 12 tỉnh thực hiện Đề án số hoá TH đã được phủ sóng DVB-T2. Tại các địa phương này, các gia đình đã xem được 9 kênh của đài TH Việt Nam (VTV), trong đó có 5 kênh TH có độ phân giải cao (HDTV) và 4 kênh TH có độ phân giải tiêu chuẩn (SDTV). Các kênh TH địa phương thu được trên TH số mặt đất có chất lượng cao hơn so với TH tương tự mặt đất.

Gia hạn thời gian hỗ trợ

Tại Thừa Thiên Huế, gói thầu lắp đặt đầu thu do VNPT Technology đấu thầu trúng, theo đó, VNPT Technology cung cấp 18.896 đầu thu KTS và việc triển khai lắp đặt được giao Bưu điện tỉnh thực hiện.

Ngay khi triển khai, Bưu điện tỉnh phối hợp với 7/9 huyện, thị xã, TP. Huế (trừ Nam Đông, A Lưới và một số xã nằm trong khu vực không có trạm phát lại), các phòng văn hóa và thông tin, chính quyền địa phương; đồng thời, huy động tổng lực để thực hiện việc lắp đặt, nghiệm thu, bàn giao, hướng dẫn cho các hộ được nhận đầu thu TH số.

UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các bên liên quan, yêu cầu bám sát, hỗ trợ quyết liệt việc triển khai lắp đặt đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Thiên Định chỉ đạo Bưu điện tỉnh chủ động phối hợp các xã, phường, lực lượng đoàn viên thanh niên để chuyển giao, lắp đặt đầu thu cho hộ nghèo kịp thời. Đồng thời, đề nghị lực lượng tham gia  Ngày chủ nhật xanh” cùng tham gia tại một số địa bàn để đẩy nhanh tiến độ.

Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Phạm Hồng Hải thông tin: Ban đầu, chúng tôi chia các nhóm nhân viên kỹ thuật; mỗi đơn vị đảm bảo 7-10 nhóm, khoảng 15-20 người/ngày; riêng thứ 7, chủ nhật huy động tổng lực tham gia; yêu cầu đặt ra là mỗi huyện lắp đặt hoàn thành 100-150 đầu thu/ngày. Nhưng từ ngày 6/7, việc lắp đặt đẩy nhanh tiến độ lên 150-170 đầu thu/ngày.

Đến nay, ngoài Phong Điền mới nhận thiết bị nên đang triển khai, Phú Vang là địa bàn có số đầu thu được hỗ trợ nhiều nhất, nhưng do số lượng được cấp chưa đủ (mới nhận được gần 3.000/5.217 đầu thu) nên việc hỗ trợ được thực hiện bằng cách phân bổ đều, không để trống địa bàn và thông báo để người dân được rõ.

Đến thời điểm này, Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận khoảng gần 14.700/18.896 thiết bị đầu thu TH số DVB-T2 và đã lắp đặt hoàn thành khoảng gần 12.000 thiết bị, đạt trên 70%. Để việc lắp đặt đầu thu thực hiện theo kế hoạch, Bưu điện tỉnh đang huy động tổng lực, tăng cường lực lượng, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và đang tích cực phối hợp các đơn vị liên quan để lắp đặt đủ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo.

Tại sơ kết nhiệm vụ 6 tháng đầu năm của đơn vị vào chiều 10/7, Phó Giám đốc sở TT&TT Nguyễn Đức Hùng cho biết: Theo kế hoạch, việc lắp đặt đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo phải hoàn thành ngày 15/7, tuy nhiên, do nhà cung cấp đưa thiết bị về cho Bưu điện tỉnh chưa đủ, nên sẽ cho kéo dài đến sau 15/7.

Theo Phó Trưởng phòng Viễn thông - Sở TT& TT Võ Văn Khoái, ngoài 18.896 hộ được hỗ trợ đầu thu DVB-T2 trong đợt này, Thừa Thiên Huế còn trên 4.700 hộ nghèo, cận nghèo thuộc diện hỗ trợ đầu thu TH số qua vệ tinh – DTH. Dự kiến đến khoảng 30/9 tới (khi các trạm phát lại dừng hoạt động), số hộ này mới được hỗ trợ đầu thu DTH.

Bài ảnh: LIÊN MINH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tắt sóng 2G: Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng

Theo lộ trình của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đến tháng 9/2024 sẽ tắt sóng 2G trên phạm vi toàn quốc, tiến tới tắt sóng 3G những năm sau đó. Để không có người dân, khách hàng nào bị bỏ lại phía sau, cơ quan chức năng cùng các nhà mạng đã chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng.

Tắt sóng 2G Chuẩn bị phương án hỗ trợ chuyển đổi cho người dùng
Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai

Sáng 14/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tổ chức hội thảo phổ biến hướng dẫn các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa, Nghị định 80/2021/NĐ-CP và các Thông tư hướng dẫn thi hành.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp được triển khai
Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế

Các cấp Hội Nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn và hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân (HVND) tham gia các mô hình phát triển kinh tế theo chuỗi liên kết nhằm nâng cao chất lượng và giá trị nông sản, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình kinh tế
​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Return to top