ClockThứ Tư, 27/04/2016 05:58

Singapore, Nhật Bản tái khẳng định quan hệ ngoại giao sau 50 năm

TTH.VN - Tối 26/4 trong khuôn khổ chuyến công du đến Nhật Bản, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cùng người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida đã tái khẳng định mối quan hệ song phương sau 50 năm kể từ ngày quan hệ hai nước được thiết lập.

Singapore, Indonesia tái khẳng định quan hệ chiến lượcÚc - Singapore nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan (trái) và người đồng cấp Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo ngày 26/4. Ảnh: Bộ Ngoại Giao Singapore 

Trong đó, hai nhà ngoại giao hàng đầu bày tỏ sự hài lòng với quan hệ hợp tác chặt chẽ của Singapore và Nhật Bản trong các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, văn hóa, các chương trình trao đổi con người và Chương trình Đối tác Nhật Bản-Singapore cho thế kỷ 21, trong đó cả hai nước cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các quốc gia đang phát triển.

Cả hai Ngoại trưởng cũng nhất trí rằng, hai nước có thể hợp tác nhiều hơn nữa nhằm tăng cường quan hệ song phương, trong đó có Hiệp định đối tác kinh tế Nhật Bản-Singapore.

Trong khi thảo luận về sự tham gia của Nhật Bản trong ASEAN và khu vực Đông Nam Á, ông Balakrishnan bày tỏ sự hỗ trợ cho những nỗ lực của Nhật Bản trong việc đóng vai trò chủ động hơn trong khu vực, đồng thời hoan nghênh những tiến bộ gần đây trong quan hệ giữa Nhật Bản và các nước láng giềng.

Ngoại trưởng Singapore cũng tái khẳng định sự ủng hộ của Singapore đối với những đóng góp chủ động của Nhật Bản trong chính sách hòa bình và pháp luật có liên quan, cho phép Nhật Bản đóng vai trò chiến lược hơn trong khuôn khổ Liên minh an ninh Mỹ-Nhật ở khu vực.

Ngoài ra, hai nước đã thay phiên nhau tổ chức hội nghị chuyên đề 2 năm một lần, được bắt đầu vào năm 1994 bởi cựu Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong và cựu Thủ tướng Nhật Bản Tomiichi Murayama. Cùng ngày 26/4, cả hai nước nhất trí rằng, hội nghị chuyên đề này sẽ trở thành một cuộc đối thoại thường niên bắt đầu từ năm nay.

Ông Balakrishnan cũng có cuộc gặp riêng với Chủ tịch đảng Dân chủ Nhật Bản Okada Katsuya và một số cựu thành viên của Chương trình Raffles, chương trình mở ra các chuyến thăm chính thức hàng năm đến Singapore cho các quan chức cao cấp của Nhật Bản, để thảo luận quan hệ song phương, cũng như sự phát triển ở Nhật Bản và khu vực,

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan kéo dài 4 ngày bắt đầu vào hôm 24/4. Sau khi gặp gỡ các quan chức cấp cao khác của Nhật Bản trong ngày hôm nay (27/4), ông Balakrishnan sẽ trở về Singapore.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straitstimes & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024

Theo Chỉ số Thành phố Thông minh 2024 vừa được Viện Quản lý phát triển quốc tế (IMD) có trụ sở tại Thụy Sĩ công bố, Singapore là thành phố thông minh thứ 5 trên thế giới, tăng 2 bậc so với bảng xếp hạng năm 2023. Đồng thời, đây cũng tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á và là thành phố châu Á duy nhất lọt vào top 10, đánh bại các thành phố như Bắc Kinh, Đài Bắc và Seoul.

Singapore tiếp tục là thành phố thông minh nhất châu Á năm 2024
Return to top