ClockThứ Năm, 13/06/2019 20:50

Thế giới kỷ niệm Ngày Quốc tế nhận thức về bệnh bạch tạng

TTH - Được biết, bệnh bạch tạng chỉ các chứng bẩm sinh do rối loạn sắc tố Melanin, khiến con người sinh ra không có sắc tố thông thường trong cơ thể.

Trẻ em Yemen đối mặt với “dịch bạch hầu tồi tệ nhất”Indonesia: bùng phát bệnh bạch hầu khiến 32 người tử vong

Chính phủ và người dân toàn cầu cần đồng lòng giúp đỡ người mắc bệnh bạch tạng hòa nhập và phát triển cuộc sống. Ảnh: UN Nation

Tổ chức Liên Hiệp quốc cho hay, những người mắc bệnh bạch tạng trên toàn cầu phải đối mặt với rất nhiều hình thức phân biệt đối xử. Đến thời điểm hiện tại, bạch tạng vẫn bị hiểu lầm sâu sắc về cả khía cạnh xã hội và y tế. Vẻ bề ngoài của người bạch tạng luôn gây chú ý và họ luôn là đối tượng công kích của những cá nhân có kiến thức và niềm tin sai lệch do mê tín dị đoan, khiến người bạch tạng bị bài trừ ra khỏi xã hội, thậm chí bị đe dọa về an ninh và tính mạng. Cụ thể, kể từ năm 2010 đã có khoảng 700 trường hợp báo cáo về các vụ tấn công và giết hại người mắc bệnh bạch tạng tại 28 quốc gia trong khu vực châu Phi cận Sahara. Đáng lo ngại là các tội ác này vẫn diễn ra hằng ngày.

Vào ngày 18/12/2014, Đại hội đồng Liên Hiệp quốc thông qua nghị quyết A/RES/69/170 tuyên bố bắt đầu từ năm 2015, ngày 13/6 hằng năm sẽ là Ngày Quốc tế nhận thức về bệnh bạch tạng, trong đó kêu gọi ngăn chặn các cuộc tấn công và phân biệt đối xử với người mắc bệnh bạch tạng, coi những người mắc bệnh bạch tạng là nhóm công dân cần ưu tiên quan tâm đặc biệt.

Vào năm 2019, Ngày Quốc tế nhận thức về bệnh bạch tạng có chủ đề “Still Standing Strong” (tạm dịch: Vẫn đứng vững). Đây là lời kêu gọi công nhận, kỷ niệm và đoàn kết với người mắc bạch tạng trên khắp thế giới để cùng nhau hỗ trợ cho sự nghiệp của họ ngay từ những hành động và nỗ lực bé nhỏ để tăng cường củng cố quyền và lợi ích của nhóm người này.

Với chủ đề này, Tổ chức Quốc gia về bạch tạng và giảm sắc tố Mỹ (NOAH) nhất trí với lãnh đạo các tổ chức quốc tế nhấn mạnh rằng, bất chấp tất cả những thách thức trong quá khứ và hiện tại mà những người mắc bệnh bạch tạng phải chịu đựng, đến cuối cùng, “chúng tôi” – tức nhóm người bạch tạng trên toàn cầu vẫn đứng vững.

Được biết, bệnh bạch tạng chỉ các chứng bẩm sinh do rối loạn sắc tố Melanin, khiến con người sinh ra không có sắc tố thông thường trong cơ thể. Do đó, với lượng Melanin thiếu hụt, màu da, tóc và mắt của người mắc bệnh bạch tạng thường rất nhạt. Trên toàn thế giới, cứ 20.000 người sẽ có 1 người sinh ra mắc chứng bạch tạng.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ UN Nation, Albinism.org, News Nation & European Union External Action)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V. I. Lenin tại LB Nga

Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm ngày sinh của lãnh tụ phong trào cách mạng vô sản Nga Vladimir Ilich Lenin, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), nhóm nghị sĩ của KPRF tại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, Ủy ban KPRF ở thành phố Moskva, đoàn thanh niên Komsomol Lenin, cùng với các tổ chức xã hội, phong trào yêu nước cánh tả đã tổ chức đặt vòng hoa và viếng Lăng Lenin trên Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva.

Kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V I Lenin tại LB Nga
Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng

Ngày 20/4, Tiểu đoàn Huấn luyện-Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh, Xã đoàn Hương Thọ (TP. Huế) và Trường tiểu học Hương Thọ tổ chức tuyên truyền kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam cho đoàn viên thanh niên các đơn vị và chiến sĩ mới.

Lan tỏa sở thích đọc sách đến lực lượng biên phòng
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

TIN MỚI

Return to top