ClockThứ Bảy, 14/04/2018 14:49

Thụy Điển xây dựng tuyến đường đầu tiên có thể sạc điện khi xe đang chạy

TTH.VN - Tuyến đường cho phép xe điện sạc năng lượng khi đang chạy đầu tiên của thế giới đã được lắp đặt tại Thụy Điển.

Hà Lan đặt mục tiêu sản xuất 7 GW điện gió ngoài khơiThổi sức sống mới vào những chiếc bốt điện thoại đỏThụy Điển tăng độ tuổi nghỉ hưu sớm nhất lên thành 64 tuổiTrẻ em Thụy Điển học về lập trình từ lớp 1

Tuyến đường đặc biệt này có thể xem là đầu tiên trên thế giới. Ảnh: The Independent.uk

Tuyến đường được cải tạo từ tuyến đường sắt điện dài gần 2km nằm ngay bên ngoài thành phố Stockholm, và một dự án mở rộng mô hình này trên toàn lãnh thổ của đất nước đã được khởi động.

Tuyến đường hoạt động bằng cách chuyển năng lượng từ đường sắt qua một cánh tay cơ động lắp ở đáy của xe hơi hoặc xe tải chạy điện.

Khi xe chạy qua đường sắt, cánh tay sẽ phát hiện vị trí của con đường và chủ động tiếp xúc với nó để lấy năng lượng. Khi xe đi hết quãng đường, cánh tay sẽ tự động nâng lên.

Đường ray được nối với điện lưới sẵn có và được tách thành các đoạn được thiết kế chỉ được cấp điện khi có xe chạy qua chúng.

Ngoài ra, mức tiêu thụ điện năng của mỗi chiếc xe đi qua đường ray được hệ thống tính toán và ghi lại, giúp tính được chi phí điện mà mỗi lái xe phải trả.

Con đường điện đang được thử nghiệm với việc sử dụng các xe tải điện được thiết kế và phát triển trong khuôn khổ của dự án.

Hans Säll, chủ tịch của tập đoàn eRoadArlanda, quản lý dự án, nói: "Một trong những vấn đề quan trọng nhất của thời đại hiện nay là làm thế nào để biến hệ thống vận tải đường bộ không sử dụng nhiên liệu hóa thạch trở thành hiện thực. Giờ thì chúng ta có một giải pháp sẽ khiến điều này trở nên khả thi”.

Ưu điểm của các tuyến đường điện kiểu này là sử dụng các cơ sở hạ tầng hiện có để giúp giảm tiêu hao năng lượng và giảm lượng khí thải carbon chỉ với những điều chỉnh tối thiểu.

Thụy Điển hiện là nước dẫn đầu thế giới về năng lượng sạch, và vào năm 2015, Thủ tướng Stefan Löfven đã tuyên bố quốc gia này sẽ tiến tới trở thành "một trong những nhà nước phúc lợi không có nhiên liệu hóa thạch đầu tiên trên thế giới" vào năm 2030.

Thế Vĩnh (lược dịch từ The Independent)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Return to top