ClockThứ Bảy, 23/02/2019 14:42

Tín hiệu tích cực về thỏa thuận từ vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung

Đang có kỳ vọng cao về một thỏa thuận thương mại đạt được trong vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung mới nhất.

Mỹ - Trung tiếp tục vòng đàm phán thương mại mớiTrước hạn chót đình chiến, Mỹ và Trung Quốc phát đi tín hiệu tích cựcĐàm phán thương mại cấp cao Mỹ - Trung: Khó khăn nhưng lạc quan

Những tín hiệu lạc quan đã được phát đi từ cuộc đàm phán thương mại lần thứ 7 giữa Mỹ và Trung Quốc đang diễn ra tại Mỹ. Cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Lưu Hạc – dẫn đầu đoàn đàm phán Trung Quốc tại Mỹ đều bày tỏ lạc quan về kết quả đàm phán, đặt kỳ vọng cao về khả năng đạt được một thỏa thuận thương mại giữa hai nước.

Hình ảnh minh họa về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Ảnh: Entrepreneur.

Phát biểu tại Nhà Trắng sau cuộc gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc hôm 22/2, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ lạc quan về một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Donald Trump cho biết, phái đoàn đàm phán hai nước đang tạo được những tiến triển tích cực. Ông đang lên kế hoạch tổ chức một hội nghị về thương mại có thể diễn ra vào tháng tới, với sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm hoàn thiện những chi tiết cuối cùng của thỏa thuận.

Tổng thống Trump nói: “Tôi cho rằng, Mỹ và Trung Quốc có cơ hội tốt đạt thỏa thuận và là thỏa thuận có ý nghĩa như kỳ vọng của hai nước. Tôi đã nói với ngài Phó Thủ tướng. Tôi cũng sẽ nói với Chủ tịch Tập Cận Bình và bản thân tôi rằng cả Mỹ và Trung Quốc đều muốn một thỏa thuận thực sự, một thỏa thuận có ý nghĩa, chứ không phải là thỏa thuận chỉ để làm mà không có ý nghĩa gì cả. Chúng tôi mong muốn thỏa thuận đó sẽ có hiệu lực trong nhiều năm, mang lại lợi ích cho cả hai bên.”

Để tạo điều kiện giúp giới chức hai nước có thể đạt được một thỏa thuận trước thời hạn chót vào tuần tới, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng ngày cho biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và đoàn đàm phán Mỹ đã nhất trí kéo dài vòng đàm phán thương mại thứ 7  tới ngày mai (24/2).

Về phần mình,  Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cũng bày tỏ lạc quan về triển vọng đàm phán, cho rằng nhiều khả năng hai nước có thể đạt thỏa thuận. Phía Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực ở mức cao nhất. Thông điệp Phó Thủ tướng Trung Quốc đưa ra cũng đã được đề cập trong bức thư Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi đến Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân dịp đàm phán mới giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nội dung bức thư có đoạn viết: “Tôi hy vọng hai bên sẽ tiếp tục nỗ lực hợp tác với nhau trên tinh thần tôn trọng và hợp tác cùng thắng. Hai bên cần tăng gấp đôi nỗ lực để đap ứng yêu cầu của bên kia nhằm đạt thỏa thuận mang lại lợi ích song phương. Tôi sẵn sàng hợp tác với ngài Tổng thống thông qua các phương thức khác nhau.”

Thông tin tích cực về vòng đàm phán thương mại mới nhất giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ, đặc biệt là các cổ phiếu công nghệ, tăng điểm. Trong khi đó, giá dầu cũng đã tăng lên mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2018, cụ thể giá dầu Brent đã đạt mức 67,73 USD/thùng.

Liên quan đến vòng đàm phán thứ 7 về thương mại giữa hai nước, kênh CNBC cùng ngày cho biết Trung Quốc cam kết mua thêm lượng hàng hóa Mỹ trị giá 1.200 tỷ USD trong thời gian tới. Tuy nhiên, CNBC cho rằng hai nước vẫn còn bất đồng về một vấn đề quan trọng, đó là vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc. Trong một tuyên bố, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cũng thừa nhận, vấn đề chuyển giao công nghệ bắt buộc là một lĩnh vực gây tranh cãi giữa hai nước cần được giải quyết. Tuy nhiên, ông Lighthizer nhấn mạnh, đoàn đàm phán hai nước đã đạt nhiều tiến triển trong đàm phán song vẫn phải nỗ lực hơn nữa./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai

Theo tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 100 nhà lãnh đạo toàn cầu vừa lên tiến kêu gọi các chính phủ nhanh chóng thống nhất để đạt được một thỏa thuận quốc tế đầy tham vọng và công bằng nhằm tăng cường sự chuẩn bị chung của thế giới và ứng phó với các đại dịch trong tương lai.

Hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi thỏa thuận khẩn cấp nhằm chuẩn bị và ngăn chặn đại dịch trong tương lai
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

TIN MỚI

Return to top