ClockThứ Tư, 23/11/2016 08:23

Từ tuyến đường đến khu dân cư văn minh ở Hương Sơ

TTH - Việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị (VMĐT) cũng như đốt rải vàng mã đúng nơi quy định ở phường Hương Sơ (T.P Huế) đã có chuyển biến rõ nét.

Ý thức thị dân

Ghé vào quán nước bên đường Nguyễn Văn Linh, thuộc phường Hương Sơ, điều làm chúng tôi chú ý là một cống bi bê tông đường kính chừng 60cm, cao khoảng 70cm đề chữ “đốt vàng mã” được đặt trước khu nhà D chung cư Hương Sơ. Chị Trần Thị Hương, người dân sống ở khu chung cư cho hay, hơn 2 tháng nay, từ khi có cái “thùng” này, cứ ngày rằm, 30, mồng 1, bà con từ tầng trên xuống tầng dưới đều tập trung đến đây để đốt vàng mã, vừa tiện lợi, sạch sẽ, lại chấp hành nghiêm quy định của phường đề ra.

Người dân ý thức hơn trong việc đốt vàng mã đúng nơi, đúng chỗ

 

Sáng kiến này là của chị Hà, chủ nhà 105 khu D chung cư Hương Sơ. Chị Hà kể, từ khi tổ dân phố họp phổ biến kế hoạch của phường, chị đi đặt ngay cống bi bê tông để phục vụ bà con trong khu đốt vàng mã. Không tốn kém là bao, nhưng dùng chung được lâu dài.

Ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND phường Hương Sơ cho biết, hiện nay, toàn tuyến đường Nguyễn Văn Linh có 70% hộ dân sắm thùng để đốt vàng mã và tuyến đường này thường xuyên được tổng dọn vệ sinh sạch sẽ. Có được kết quả này là nhờ thời gian qua, phường đã chọn tuyến đường Nguyễn Văn Linh để xây dựng tuyến đường VMĐT. Đây là mô hình điểm phường đăng ký để thực hiện Nghị quyết 05 của Thành ủy về xây dựng nếp sống VMĐT và quy định đốt rải vàng mã của thành phố.

Tuyến đường Nguyễn Văn Linh là nơi thường có nhiều phương tiện xe tải đậu đỗ và các chủ xe này thường cúng, đốt vàng mã trước khi xuất hành chuyến đường dài. Để ngăn chặn việc đốt rãi vàng mã trái quy định, phường đã mời các chủ xe để quán triệt chủ trương, vận động các chủ xe thực hiện. Nhờ đó, đến nay không còn tình trạng vàng mã đốt rải bừa bãi trên những con lươn hay “lấn” ra lòng lề đường. Giám sát việc thực hiện mô hình điểm, phường đã thành lập 2 đoàn kiểm tra vào tối 14, 15 và 30 để tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và xử phạt nếu phát hiện vi phạm.

Hương Sơ là địa phương có khá nhiều thành phần dân cư. Người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nghiệp và lao động phổ thông. Là địa phương tiếp nhận dự án tái định cư vạn đò từ năm 2009, thời gian đầu, ý thức xây dựng nếp sống văn minh đô thị của nhiều hộ dân còn thấp, tình hình an ninh trật tự chưa đảm bảo. Nhờ sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, công an…, ý thức vệ sinh môi trường của người dân được nâng lên, trật tự an toàn xã hội đi vào nề nếp.

Phân công, phân cấp từ việc nhỏ

Thực hiện Nghị quyết của Thành ủy về xây dựng nếp sống VMĐT và Quyết định của UBND T.P Huế về quy định đốt rải vàng mã, phường Hương Sơ đã ban hành và triển khai chương trình hành động cụ thể về từng tổ dân phố (TDP), cộng đồng dân cư.

Theo ông Nguyễn Văn Tài, trong quá trình thực hiện, phường chỉ đạo các TDP họp dân triển khai kế hoạch của phường để người dân biết và thực hiện. Trong việc đốt rải vàng mã, phường quy định khi đốt phải đốt trong thùng, đốt đúng nơi quy định. Đối với một số hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm số lượng lớn, phường chỉ đạo TDP họp vận động các hộ chăn nuôi xây dựng chuồng trại, hầm biogas xử lý hợp vệ sinh. Phường đã phát 2.642 bản cam kết xây dựng nếp sống VMĐT cho số hộ dân tương ứng trên địa bàn phường và giao các tổ trưởng đến từng nhà dân dán bản cam kết.

Hiện nay, đường Nguyễn Văn Linh không có lề, nên khi đặt thùng rác, thùng đốt vàng mã buộc lòng một số hộ dân phải để ra đường. Vừa qua, phường đã lập tờ trình đề nghị UBND thành phố đầu tư cho phường kẻ chỉ để xác định lòng đường, lề đường và đổ bê tông trước 2 cổng Trường tiểu học Hương Sơ và THCS Nguyễn Văn Linh thuận lợi trong quản lý và giúp phụ huynh đưa đón con đảm bảo an toàn giao thông.

Để giải quyết tình trạng trâu bò thả rong trên đường Nguyễn Văn Linh, Tản Đà, phá hoại cây xanh, thải phân gây mất vệ sinh môi trường chính quyền địa phương mong mỏi sớm di chuyển lò mổ tập trung ở khu vực Hương Sơ để thực hiện “trôi tròn” chương trình xây dựng nếp sống VMĐT trên địa bàn.

Hoài Thương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2024)
Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

“Bằng những mô hình cụ thể, việc làm thiết thực và những kết quả nổi bật, phụ nữ Thừa Thiên Huế đã và đang là nhân tố tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Phụ nữ góp phần xây dựng đô thị văn minh

TIN MỚI

Return to top