ClockThứ Năm, 15/11/2018 15:57

ASEAN cam kết tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2019

TTH.VN - Lãnh đạo của 10 thành viên ASEAN và 6 đối tác thương mại quan trọng cam kết sẽ ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) để tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới trong năm tới, tin từ Straits Times ngày 15/11 cho biết.

Nhiều kỳ vọng ở Thượng đỉnh ASEANCác nước trong Hiệp định RCEP sẽ ký thỏa thuận thương mại điện tử vào tháng 11ASEAN tăng cường FTA để tránh căng thẳng thương mạiHiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ sớm được ký kếtHội nghị Bộ trưởng RCEP kỳ vọng những tiến bộ đáng kể

Các nhà lãnh đạo tham dự Hội nghị thượng đỉnh RCEP ngày 14/11/2018 tại Singapore. Ảnh: Straits Times

Trong một tuyên bố sau cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh RCEP, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng, "nhiệm vụ hoàn tất các cuộc đàm phán về RCEP đang trở nên cấp bách và có ý nghĩa hơn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với những cơn gió ngược hiện nay. Chúng tôi có cam kết chung sẽ đưa ra kết luận nhanh chóng về RCEP ... với mục tiêu thúc đẩy một hệ thống thương mại mở, bao phủ và dựa trên quy tắc, đồng thời chứng minh với thế giới rằng thương mại có lợi cho tất cả các bên là điều có thể thực hiện được".

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, người chủ trì hội nghị thượng đỉnh, cho biết ông rất phấn khởi trước ý chí chính trị mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo. Điều đó khẳng định rằng đàm phán sẽ đạt được nhiều tiến bộ đáng kể.

Theo Straits Times, thêm 5 chương nữa của hiệp ước đã được ký kết trong năm nay, đưa tổng số thoả thuận đạt được lên 7. Và "nhiều đột phá đáng kể" đã được thực hiện trong các cuộc đàm phán về các quy tắc giao dịch. Ngoài ra, các cuộc thảo luận về tiếp cận thị trường cũng đạt nhiều tiến bộ, đưa thương vụ này đến gần hơn với việc hoàn tất vào năm tới.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, một kết quả đáng kể cho RCEP sẽ trấn an các doanh nghiệp rằng khu vực này vẫn cam kết xây dựng một môi trường thân thiện với các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

RCEP chiếm 45% dân số thế giới, 40% thương mại toàn cầu và 1/3 nền kinh tế thế giới. Các cuộc đàm phán bắt đầu từ năm 2013, với mục tiêu ban đầu là hoàn tất vào năm 2015, nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần, kể cả năm nay, do những thách thức trong việc đàm phán một hiệp định thương mại tự do (FTA) khổng lồ.

"Phức tạp là điều hiển nhiên khi chúng tôi là một nhóm các nền kinh tế đa dạng. Đối với một số quốc gia, đây sẽ là FTA đầu tiên của chúng tôi. Nhưng khi hoàn tất, tất cả sẽ đạt được những lợi ích đáng kể", nhà lãnh đạo Singapore phát biểu.

Phát biểu với giới truyền thông sau hội nghị, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing một lần nữa nhấn mạnh rằng, tất cả các nhà lãnh đạo hiện nay đều bày tỏ "quyết tâm mạnh mẽ" trong việc hoàn tất các cuộc đàm phán vào năm tới, và lợi ích của RCEP là lợi ích lâu dài và cho nhiều quốc gia, nếu không muốn nói là tất cả.

Trong khi một số nước tham gia vào hiệp định, bao gồm Indonesia và Ấn Độ, sẽ tổ chức bầu cử vào năm tới, Bộ trưởng Chan vẫn "lạc quan một cách thận trọng" rằng điều này sẽ không cản trở tiến trình đàm phán.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ The Straits Times & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng

Hãng tin Global Times cho biết, vào ngày 1/1/2024, nhân kỷ niệm 2 năm thiết lập hiệp định, các chuyên gia Trung Quốc mới đây đã dành nhiều lời ca ngợi vai trò quan trọng của Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trong việc thúc đẩy hợp tác đầu tư và thương mại khu vực, bất chấp chủ nghĩa bảo hộ đang gia tăng.

Sau 2 năm, RCEP vẫn thúc đẩy tăng cường thương mại trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ gia tăng
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện

Ngày 26/12, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Vụ thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công thương tổ chức “Hội thảo hướng dẫn doanh nghiệp tiếp cận các thị trường trong khu vực Đông Nam Á, tận dụng ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)”.

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện
Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới

Hãng tin Japan Times cập nhật, nhiều khả năng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh diễn ra vào cuối tháng này, các nhà lãnh đạo Nhật Bản và ASEAN có thể sẽ nhất trí theo đuổi mục tiêu một thế giới không có vũ khí hạt nhân và tăng cường hợp tác về chuỗi cung ứng và số hóa.

Nhật Bản và ASEAN dự kiến sẽ nhất trí về các vấn đề hợp tác mới

TIN MỚI

Return to top