ClockThứ Sáu, 20/09/2019 06:15

Cam kết của “Thành phố Xanh”

TTH - Sự phát triển bền vững và hành động thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) đang trở thành tiêu chí hàng đầu của chính quyền, cộng đồng, doanh nghiệp. Đây còn là trách nhiệm và cơ hội để TP. Huế- Thành phố Xanh quốc gia đầu tiên của Việt Nam do Quỹ bảo tồn Thiên nhiên thế giới (WWF) bầu chọn thực sự trở thành nơi đáng sống, làm việc và học tập.

Cho Huế sạch đẹp mỗi ngàyRa mắt và khởi động Liên minh Hành động vì khí hậu Việt NamTăng cường kiểm tra nhắc nhở, xử phạt người dân có hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường

Trường tiểu học Quang Trung và nhiều hệ thống trường học trên địa bàn TP. Huế được hưởng lợi tiểu dự án thay thế bóng đèn giúp học sinh và nhà trường tiếp cận nguồn điện sáng, an toàn, tiết kiệm

Hơn 320 thành phố của các quốc gia là thành viên của Chương trình thành phố Xanh đã xây dựng kế hoạch về tăng trưởng xanh, phát triển các-bon thấp, sử dụng năng lượng tái tạo, sử dụng tài nguyên thiên nhiên bền vững và hiệu quả nhằm chống BĐKH trong những thập kỷ tới.

Cùng chung sứ mệnh với các thành phố thành viên tham gia Chương trình thành phố Xanh của WWF, từ năm 2016 đến nay, TP. Huế đã có nhiều nỗ lực thực hiện cam kết về giảm mức phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính, cũng như những kế hoạch hành động cụ thể về xanh hoá đô thị, phát triển du lịch xanh, xử lý nước thải và rác thải hiệu quả, hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh, sử dụng năng lượng tái tạo và nguyên liệu xây dựng thân thiện môi trường thông qua thực hiện quy hoạch, chương trình, phong trào, hoạt động rất thiết thực như phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", thành phố 4 mùa hoa, đô thị thông minh, quy hoạch đô thị, hệ thống cây xanh đường phố, chống chất thải nhựa...

Cùng với những nỗ lực của chính quyền, cộng đồng Nhân dân trong việc giảm tác động đến môi trường, trong khuôn khổ dự án "Thí điểm NAMA-hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng hiệu quả ở TP. Huế (giảm nhẹ BĐKH)" do Quỹ năng lượng và khí hậu Luxembourg- Bộ Phát triển bền vững và hạ tầng Luxembourg tài trợ, TP. Huế được tài trợ thực hiện 2 tiểu dự án: thay thế bóng đèn tại các trường tiểu học, THCS, THPT và tại các tuyến đường phố với tổng kinh phí khoảng 25,37 tỷ đồng.

Tiểu dự án thay thế bóng đèn cũ bằng đèn led sẽ được thực hiện tại 29 trường tiểu học, 22 trường THCS và 3 trường THPT ở TP. Huế. Theo đó, sẽ có 19.811 bộ bóng đèn led các loại được thay mới và có hơn 45.520 giáo viên và học sinh được hưởng lợi.

Đối với tiểu dự án thay thế bóng đèn led trên các tuyến đường sẽ được triển khai tại 19 tuyến đường khu vực Bắc sông Hương và 2 tuyến khu vực Nam sông Hương với khoảng 1.044 bộ đèn led được lắp đặt mới.

Việc thay thế bóng đèn led tại hệ thống trường học và các tuyến đường trên địa bàn TP. Huế góp phần thực hiện chương trình tăng trưởng xanh cấp quốc gia và các địa phương, giảm thiểu BĐKH, sử dụng hiệu quả năng lượng tại TP. Huế. Hai tiểu dự án này sẽ là thí điểm về hệ thống chiếu sáng năng lượng hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính và tiết kiệm năng lượng, chi phí tiêu thụ điện năng cho ngân sách của địa phương.

Gần 40% dân số của toàn tỉnh đang sống ở TP. Huế cùng với tốc độ đô thị hoá ngày càng nhanh và sự đầu tư lớn về cơ sở hạ tầng, tình trạng lệ thuộc vào nguyên liệu hoá thạch, mức độ tiêu tốn năng lượng của các cơ sở hạ tầng và lối sống thành thị theo đó ngày càng tăng cao.

Vì thế, ngoài những biện pháp nhằm cắt giảm những tác động đến môi trường của chính quyền địa phương, thì quyết định sự thành công trong việc xây dựng thành phố Xanh, thân thiện với môi trường còn cần sự tham gia đóng góp của từng cộng đồng cá nhân trong việc sử dụng năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, tuân thủ các giải pháp giao thông bền vững, các tiêu chuẩn trong xây dựng...

Bài, ảnh: Minh Liên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu

Trong điều kiện biến đổi khí hậu, môi trường diễn biến phức tạp thì việc thay đổi tư duy sản xuất, đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản trên vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai là điều gần như tất yếu.

Đa dạng thủy sản nuôi thích ứng biến đổi khí hậu
Tuyên truyền BHXH tự nguyện: Từ thấu hiểu đến hành động

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách bảo hiểm ưu việt, nhân văn của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Để người dân hiểu và tham gia, BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, linh hoạt các phương thức truyền thông với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia để thụ hưởng quyền lợi khi về già.

Tuyên truyền BHXH tự nguyện Từ thấu hiểu đến hành động
Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung

Các nhà tài trợ y tế toàn cầu vừa cam kết gần 600 triệu USD để hướng đến việc loại bỏ ung thư cổ tử cung, tại “Diễn đàn loại bỏ ung thư cổ tử cung toàn cầu: Thúc đẩy lời kêu gọi hành động” đang được tổ chức từ ngày 5 - 7/3 ở thành phố Cartagena de Indias, Colombia.

Cam kết gần 600 triệu USD để loại bỏ ung thư cổ tử cung
ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55%

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có kế hoạch phân bổ 55% nguồn tài chính để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu vào cuối thập kỷ này, đánh dấu sự gia tăng từ mức dưới 40% hiện nay, Tạp chí Nikkei Asia ngày 29/2 cho hay.

ADB sẽ tăng tỷ trọng các khoản vay khí hậu lên 55
Return to top