ClockThứ Bảy, 20/08/2016 05:56
XUNG QUANH VẤN ĐỀ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG Ở THỦY PHƯƠNG:

Cần giải pháp kỹ thuật hiệu quả hơn

TTH - Bất kể là buổi tiếp dân, tiếp xúc cử tri, hay có đại biểu cấp trên về địa phương công tác là người dân phường Thủy Phương lại kiến nghị về tình trạng ô nhiễm môi trường. Áp lực từ ô nhiễm không khí, nguồn nước, đất đai, khiến người dân Thủy Phương gần như phải sống chung với ngột ngạt.

Điểm tập kết rác tự phát của người dân

Khắc phục chậm

Theo quan sát của chúng tôi, ngoài những khu vực được tập kết với lượng rác đồ sộ, như bãi chôn lấp của Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, Công ty Tâm Sinh Nghĩa, cơ sở tái chế rác phía sau lưng Công ty Tâm Sinh Nghĩa..., còn rất nhiều điểm tập kết rác nhỏ lẻ, tự phát do người dân thu gom chờ bán.

Theo ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND phường Thủy Phương, có đến hơn 35% người dân trên địa bàn bị ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm môi trường do các bãi xử lý, chôn lấp rác và các nhà máy sản xuất giấy, nhựa... Nhiều cơ quan về kiểm tra hệ thống nước thải trong khu vực nhưng chưa xử lý dứt điểm. Các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường cũng bị phạt nhiều lần, nhưng tiến độ khắc phục hậu quả chậm.

San ủi rác trên bãi chôn lấp

Tìm giải pháp triệt để

Trước áp lực về ô nhiễm môi trường ở Thủy Phương, từ tháng 7/2015, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế đưa công trình hồ xử lý nước rỉ rác Thủy Phương vào vận hành. Đây là công nghệ xử lý do Tổ chức SIAAP (Pháp) lựa chọn tài trợ, nên trong quá trình vận hành, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế thường xuyên giữ liên lạc và tuân thủ những hướng dẫn kỹ thuật của SIAAP. Nhờ đó, nước rỉ rác sau xử lý đã được cải thiện nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, qua theo dõi và kết quả quan trắc môi trường định kỳ chất lượng nước tại đây thì một số thông số môi trường vẫn chưa đạt giới hạn cho phép. Vì vậy, đầu năm 2016, phía đối tác đã cử chuyên gia trực tiếp đến hiện trường để kiểm tra, đánh giá, đưa ra phương án kỹ thuật phù hợp và tiếp tục theo dõi, điều chỉnh quy trình để phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Ông Trần Trung Khánh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế, cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã vận hành thường xuyên hồ xử lý nước rỉ rác Thủy Phương theo yêu cầu của chuyên gia SIAAP, nhưng qua theo dõi kết quả xử lý nước rác bằng phương pháp sinh học như hiện nay thì khó xử lý nước rỉ rác đạt quy chuẩn. Để khắc phục kỹ thuật trên, chúng tôi đã có đề nghị với UBND tỉnh xem xét đầu tư công nghệ xử lý bằng phương pháp lý hóa kết hợp với sinh học. Theo phương pháp này, một lượng tạp chất đáng kể trong nước rỉ rác sẽ được cô đặc trước khi nước rỉ rác vào các bể sinh học. Nếu được UBND tỉnh thống nhất chủ trương, chúng tôi sẽ triển khai trong thời gian sớm nhất”.

Những tồn tại về môi trường ở Thủy Phương sẽ được cải thiện khi có giải pháp khắc phục tốt hơn theo như đề nghị của Công ty CP MT & Công trình đô thị Huế. Đồng thời, các cơ quan chức năng có những giải pháp cứng rắn hơn để yêu cầu các doanh nghiệp vi phạm khắc phục hậu quả, cải thiện quy trình sản xuất và nâng cao ý thức bảo vệ môi trường mà thôi. Đó là điều người dân Thủy Phương mong mỏi nhất lúc này.

ĐỒNG VĂN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị

Trong một báo cáo ngày 28/2, Liên Hiệp Quốc cho biết thế giới đã tạo ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị vào năm ngoái và lượng rác thải này ước tính sẽ tăng thêm 2/3 vào năm 2050, đồng thời cảnh báo về những tổn thất nặng nề đối với sức khỏe, nền kinh tế và môi trường.

Năm 2023, thế giới đã gây ra 2,3 tỷ tấn rác thải đô thị
Trang trọng lễ giỗ 27 liệt sĩ Ấp Tư - Mỹ Thủy

Ngày 14/1/2024 (4 tháng Chạp năm Quý Mão), Ban điều hành Đền thờ liệt sĩ tổ dân phố 9, P. Thủy Phương (TX. Hương Thủy) long trọng tổ chức lễ hiệp kỵ (giỗ chung) tại Đền thờ 27 liệt sỹ Ấp Tư - Mỹ Thủy.

Trang trọng lễ giỗ 27 liệt sĩ Ấp Tư - Mỹ Thủy

TIN MỚI

Return to top