ClockThứ Hai, 18/09/2017 10:55

Chọn giống lúa mới cho mùa vụ

TTH - Dù giữa vụ ở một số địa phương Quảng Điền, Phong Điền gặp hiện tượng triều cường gây ngập, nhưng nhờ triển khai tốt công tác tiêu úng kịp thời, vụ lúa hè thu năm nay tương đối được mùa, năng suất bình quân toàn tỉnh ước đạt 58 tạ/ha.

Được mùa trên diện rộng

Tại Phong Chương (Phong Điền), nơi có nhiều diện tích thấp trũng, vụ hè thu năm nay, ngoài diện tích khoảng 20ha bị ngập do triều cường gây xói, lở đê Đông Hùng vào cuối tháng 7, ảnh hưởng đến năng suất, hơn 700 ha lúa còn lại đều đạt năng suất khá cao.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc HTX NN Mỹ Phú thông tin: “Toàn HTX gieo cấy khoảng 180 ha, gồm các giống lúa chủ lực, như KH1, NA2, HN6, TH5…Thời gian đầu vụ, cây lúa có sâu bệnh; gần cuối vụ có mưa bão gây ngập úng nhưng nhờ chủ động tiêu úng kịp thời, bà con chăm sóc, bón phân thúc tốt sau khi tiêu úng nên  năng suất bình quân đạt gần 60 tạ/ha (cao hơn 1 tạ/ha so với hè thu 2016), giá bán từ 5,1-6 nghìn đồng/kg thóc khô, tương đối có lãi”.

Tại những vùng “đất khó” với cây lúa như Điền Hải do  thường xuyên nhiễm phèn, nhiễm mặn cũng có một vụ hè thu được mùa.

Nông dân Lê Văn Cầm cho biết, vụ hè thu năm trước, ruộng của ông chỉ đạt năng suất bình quân 2 tạ/sào. Vụ hè thu năm nay, bà con xuống giống đúng thời vụ nên năng suất bình quân đạt 3 tạ/sào, tính ra mỗi sào lúa bà con lãi 4-5 trăm nghìn đồng”.

Ông Nguyễn Xuân Công, Chủ tịch UBND xã Điền Hải, thông tin: Điền Hải là vùng đất thiếu chủ động nguồn nước trong mùa nắng hạn nên năng suất lúa thường không cao. Vụ lúa hè thu này, toàn xã gieo cấy 200 ha các giống chịu hạn như HT1, TH5 và Khang Dân, năng suất bình quân đạt 54 tạ/ha, cao hơn các vụ trước từ 3-5 tạ/ha.

Các HTX Kim Thành, Quảng Thọ 1, Quảng Thọ 2, Đông Phước (Quảng Điền)... vụ hè thu năm nay đều đạt năng suất khá cao, từ 60-62 tạ/ha.

Ông Hoàng Vọng, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền cho biết: Toàn huyện hè thu đưa vào sản xuất hơn 4.000 ha lúa, đến nay đã thu hoạch khoảng 90% diện tích, năng suất bình quân ước đạt gần 60 tạ/ha. Rút kinh nghiệm từ những năm trước, nhất là vụ hè thu ở một số địa phương ven đầm phá thường bị thiếu nước, nhiễm phèn đầu vụ và mưa bão gây ngập úng giữa và cuối vụ, ngành nông nghiệp huyện và các địa phương đã triển khai các biện pháp sản xuất đồng bộ, từ cơ cấu giống đến điều tiết thuỷ lợi, công tác chăm sóc, bón phân hợp lý nên giúp cho hàng nghìn ha lúa đạt năng suất, giảm được ảnh hưởng thời tiết bất thường. Đặc biệt, trong đợt triều cường, mưa lớn vào tháng 7-8 vừa qua, UBND huyện huy động nhân, vật lực gia cố các đoạn đê xung yếu và bố trí máy tiêu úng kịp thời nên cứu được trên 2.000 ha lúa,  giảm thiệt hại tối đa cho bà con nông dân.

Các thị xã Hương Thủy, Hương Trà cũng đang bước vào mùa gặt lúa hè thu. Năng suất bình quân ước đạt khoảng 60 tạ/ha, giá thóc khô bình quân từ 5,1-7 nghìn đồng/kg.

Khảo nghiệm sản xuất nhiều giống lúa mới

Ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV (TT&BVTV) tỉnh cho biết, vụ hè thu năm nay, Sở NN&PTNT phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Công ty CP Giống cây trồng- vật nuôi tỉnh khảo nghiệm,  sản xuất một số giống lúa mới có triển vọng về năng suất và chất lượng tại Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất giống lúa Nam Vinh (Quảng Điền).

Kết quả khảo nghiệm tại các địa phương Quảng Điền, Phong Điền, Hương Trà, Phú Lộc cho thấy, các giống mới này cho kết quả khả quan, không chỉ cho năng suất cao mà một số giống còn thích ứng với các chân đất chua phèn, nhiễm mặn vùng ven đầm phá.

“Chi cục TT&BVTV sẽ tiếp tục phối hợp với công ty, bố trí khảo nghiệm cơ bản 10 giống lúa trong các mùa vụ tới gồm 4 giống lúa thuộc nhóm năng suất như HG130, HG20, HG19, HG28; 6 giống thuộc nhóm chất lượng như HG42, HG25, QR15, HG10, HG12, HG13 và du nhập  thêm một số giống lúa mới có triển vọng như HG102, HG59, để đưa vào khảo nghiệm”, ông Thám khẳng định.

Riêng vụ đông xuân 2017-2018 sắp tới sẽ bố trí khảo nghiệm khoảng 100 ha, gồm các giống lúa: KH1, J02, QR15, HG12 tại một số địa phương.

Trên địa bàn huyện Quảng Điền hàng năm có gần 1.000 ha lúa nằm sát ven đầm phá, thường xuyên chịu thiệt hại do tình trạng xâm nhập mặn, chua phèn. Việc tìm kiếm giống lúa phù hợp cho chân đất này sẽ giải quyết được “bài toán” khó khăn mùa vụ hàng năm. Ngành nông nghiệp huyện xác định các địa phương cần phải căn cứ vào ưu thế của từng loại giống để xác định vùng đất, địa điểm triển khai thực hiện, trong đó ưu tiên bố trí diện tích đối với giống lúa KH1 ở đất chua phèn nhiễm mặn. Hiện  giống KH1 đã đưa vào khảo nghiệm và sản xuất tại một số địa phương như Quảng An, Quảng Thọ, Sịa, Quảng Thành...cho thấy kết quả khả quan.

Các HTX trên địa bàn tỉnh cũng đã nghiên cứu và trồng thí điểm thành công các giống lúa chất lượng cao, như DT39, HC4, XT27, BT7, HT6, HC9, PC6, QR1…đạt năng suất, chất lượng cao hơn hẳn so với sản phẩm đối chứng,  phù hợp với đồng ruộng trên địa bàn tỉnh; có thời gian sinh trưởng ngắn (chỉ khoảng 83-87 ngày), hạn chế tối đa thiệt hại do lũ lụt, phù hợp với vụ hè thu.

Vụ hè thu 2017, toàn tỉnh đưa vào sản xuất hơn 25 nghìn ha lúa, thời điểm hiện tại đã gặt xong khoảng 80% diện tích, năng suất toàn tỉnh ước đạt bình quân 58 tạ/ha; tổng sản lượng ước đạt gần 150 ngàn tấn.

Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững

A Lưới tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối vùng phục vụ dân sinh, sản xuất. Ưu tiên phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống của người dân.

A Lưới xây dựng nông thôn mới bền vững
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới

Với nhiều quy hoạch lớn mang tầm chiến lược ở Thừa Thiên Huế cũng như Luật Đất đai 2024 (sửa đổi) và nhiều luật mới đã, sắp ban hành, hy vọng sẽ tạo động lực cho Thừa Thiên Huế bứt phá trong tương lai gần.

Cơ hội bứt phá cho mục tiêu mới
Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm

Thời điểm này, toàn bộ diện tích lúa đông xuân vào giai đoạn làm đòng, sắp trổ đại trà, một số diện tích gieo cấy sớm đã trổ. Đây là giai đoạn quan trọng trong các thời kỳ sinh trưởng của lúa, gần như quyết định năng suất và chất lượng sản phẩm tốt của vụ mùa với điều kiện không bị tác động, ảnh hưởng của thiên tai, dịch hại.

Lúa đang làm đòng, trổ bị sâu bệnh gây nguy hiểm
Lúa đã xanh trên những triền đồi

Hạt thóc gieo xuống sườn đồi đã không còn lặng im chờ nắng gió để lên xanh. Những miệng ăn trong nhà không còn trông ngóng vào những gùi củi, gùi măng hái trên rừng về lúc chiều muộn. Đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao A Lưới giờ đã biết làm ăn, xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, dần dần thoát khỏi cuộc sống thiếu thốn ngày cũ. Đồng hành cùng với bà con dân bản tạo nên đổi thay ấy, có sự tận tâm tận lực của những người lính nơi biên cương.

Lúa đã xanh trên những triền đồi
Return to top