ClockThứ Bảy, 13/04/2019 19:12
Sáp nhập 2 thôn Lại Ân, Triêm Ân ở xã Phú Mậu (huyện Phú Vang):

Dân chủ, đúng quy trình, quy định

TTH.VN - “Sáp nhập 2 thôn Lại Ân và Triêm Ân (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang) thành một thôn mới, tại sao chính quyền địa phương không thực hiện bầu, mà “tự ý” chỉ định trưởng thôn mới”, là thắc mắc, phản ánh của một số người dân gửi đến đường dây nóng Báo Thừa Thiên Huế.

Quảng Điền: Tinh gọn bộ máy từ sáp nhập thônPhú Vang sẵn sàng cho việc sáp nhập thônNhập tổ nhỏ, tách thôn lớn

Sau khi có Quyết định (QĐ) của UBND tỉnh về việc sáp nhập 2 thôn Lại Ân và Triêm Ân thành thôn mới Lại Ân, UBND xã Phú Mậu đã tổ chức hội nghị mời đại diện Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện Phú Vang, lãnh đạo xã, cán bộ cốt cán của 2 thôn Lại Ân, Triêm Ân (cũ) để thông qua và trao QĐ (ông Lê Thanh Hải, TUV, Bí thư Huyện ủy Phú Vang trao QĐ).

Tiếp đến, UBND xã Phú Mậu có QĐ số 46 ngày 20/3/2019 về việc chỉ định trưởng thôn lâm thời thôn Lại Ân nhiệm kỳ 2016-2019, đồng thời mời người dân thôn Triên Ân (cũ) chiều ngày 13/4, có mặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn để nghe thông báo về QĐ nêu trên.

Ông Trần Hiếu Cơ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu (giữa) trò chuyện cùng người dân thôn Triêm Ân (cũ) tại nhà sinh hoạt cộng đồng chiều 13/4.

Để tìm hiểu thông tin phản ánh, thắc mắc của người dân, chiều ngày 13/4, tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Triêm Ân (cũ), ông Trần Đổng và một số người dân có mặt cho biết: Quá trình thực hiện sáp nhập, chính quyền địa phương các cấp tổ chức nhiều cuộc họp dân. Người dân chấp hành chủ trương sáp nhập hai thôn thành một.

Tuy nhiên, đặt tên thôn mới như thế nào cho phù hợp, hài hòa tâm tư nguyện vọng của người dân cả 2 thôn (cũ) là vấn đề được quan tâm.

Trong các cuộc họp, người dân thôn Triêm Ân (cũ) mong muốn và đề nghị lấy 2 chữ trong tên của 2 thôn cũ ghép lại thành tên của thôn mới. Người dân thôn Lại Ân (cũ) lại đề nghị lấy tên Lại Ân để đặt cho thôn mới. Kết quả cuối cùng: HĐND xã họp, biểu quyết lấy tên Lại Ân đặt cho thôn mới. Điều này khiến người dân thôn Triêm Ân (cũ) “lăn tăn”, chưa thực sự thoải mái về tâm lý.

“Chúng tôi vẫn biết rằng quan trọng là người dân chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, làm ăn kinh tế hiệu quả, đời sống phát triển về mọi mặt. Thế nhưng trong lòng vẫn không tránh khỏi chút buồn. Bởi sau này con cháu đi làm ăn, sinh sống ở nơi xa tìm về sẽ không còn “tìm thấy” cái tên gốc gác của thôn”- Ông Đổng giãi bày.

Ông Trần Hiếu Cơ, Phó Bí Thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Mậu cũng cho biết: Sau khi có QĐ của UBND tỉnh về sáp nhập thôn, Đảng ủy xã triển khai, UBND xã xây dựng kế hoạch. Các thôn tiến hành họp, gửi biên bản lên HĐND xã; HĐND xã thông qua, làm tờ trình gửi UBND huyện; huyện trình lên tỉnh để UBND tỉnh ban hành QĐ thành lập thôn mới. Việc thực hiện sáp nhập thôn “đi” từ cơ sở, đúng theo quy trình, quy định.

Về việc đặt tên thôn mới, lãnh đạo xã cũng định hướng lấy hai chữ trong tên của hai thôn cũ để hài hòa nên đã tổ chức nhiều cuộc họp dân. Để dân chủ, việc lấy ý kiến đặt tên thôn mới được thực hiện thông qua hình thức biểu quyết. Số lượng dân thôn Lại Ân (cũ) đông hầu như gấp đôi thôn Triêm Ân, do đó chiếm đa số trong biểu quyết. Đại biểu HĐND xã phải tôn trọng kết quả biểu quyết từ cơ sở.

Đối với việc chỉ định trưởng thôn lâm thời thôn Lại Ân nhiệm kỳ 2016-2019 (chứ không bầu như ý kiến người dân thắc mắc, phản ánh đến Báo Thừa Thiên Huế), ông Trần Hiếu Cơ cho biết: Thông tư 04 năm 2012 của Bộ Nội vụ, tại điều 12, khoản 3, điểm a nêu rõ: “Trường hợp thành lập thôn mới, tổ dân phố mới hoặc khuyết trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố thì Chủ tịch UBND cấp xã chỉ định trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố lâm thời hoạt động cho đến khi cử tri hoặc cử tri đại diện của thôn, tổ dân phố bầu được trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố mới trong thời hạn không quá 6 tháng kể từ ngày có QĐ chỉ định trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố lâm thời”. UBND xã Phú Mậu thực hiện theo đúng quy định. Việc bầu trưởng thôn mới sẽ được tiến hành theo quy trình và sẽ thực hiện vào tháng 9/2019.

Chiều 13/4, mặc dù đã được mời đến nhà sinh hoạt cộng đồng để nghe thông báo về việc chỉ định trưởng thôn lâm thời thôn Lại Ân nhiệm kỳ 2016-2019, nhưng do phải bơm rầy lúa cho kịp tiến độ, nên người dân thôn Triêm Ân (cũ) chưa có mặt đông đủ. Do đó, việc thông báo sẽ được tiến hành vào thời điểm thuận lợi sắp tới.

Như vậy, việc sáp nhập thôn, đặt tên thôn mới tại 2 thôn Lại Ân, Triêm Ân xã Phú Mậu đã được thực hiện dân chủ, đúng quy trình, quy định. “Thông qua báo chí, chúng tôi mong người dân sẽ hiểu cặn kẽ hơn về điều này”- Ông Trần Hiếu Cơ nói.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

  

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế

Chiều 15/3, UBND tỉnh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế theo Quyết định số 147 ngày 05/2/2024 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH); đồng thời, công bố và trao các quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Công bố quyết định thành lập Trường Cao đẳng Huế
Thúc hoa cho tết

Không nổi tiếng như làng hoa Tây Tựu (Hà Nội), xứ ngàn hoa Đà Lạt hay Đồng Tháp Mười của vùng sông nước miền Tây, nhưng bà con các làng hoa của Huế vẫn tất bật chuẩn bị hoa cho bà con chơi tết và phục vụ việc đơm cúng cuối năm. Nếu hoa cúc, vạn thọ dùng để cúng ở làng hoa Mậu Tài (Phú Mậu) có thời gian sinh trưởng ba tháng, thì cúc chậu Thủy Vân phải ươm trồng, chăm sóc mất 6 tháng và phải dùng đèn điện chiếu sáng để kích cho thân cây cao, đẹp.

Thúc hoa cho tết
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Tại sao quá trình mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) cần phải có luật sư?

Thuật ngữ mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) đang dần trở nên phổ biến trong đời sống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên có không ít người chưa thực sự hiểu tại sao hoạt động này cần phải có sự tham gia của luật sư. Nếu bạn cũng đang có những thắc mắc tương tự, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi để được giải đáp nhé!

Tại sao quá trình mua bán và sáp nhập doanh nghiệp M A cần phải có luật sư
Lịch treo tường từ tranh làng Sình

Thời điểm này, nghệ nhân Kỳ Hữu Phước đang tất bật với việc làm lịch treo tường cho khách. Những tấm lịch in thủ công từ tranh làng Sình (Phú Mậu, TP. Huế) là món quà giá trị được nhiều người chọn lựa, đặt hàng.

Lịch treo tường từ tranh làng Sình
Return to top