ClockThứ Hai, 01/01/2024 13:35

Nông dân làng hoa lo mất tết vì chuột phá hoại

TTH.VN - Nông dân làng hoa Phú Mậu (TP Huế ) bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trước đó, nỗi lo mùa vụ thất bát vì thiên tai chưa hết, thì nay lại bị chuột phá hoại.

Thúc hoa cho tết

 Nông dân Phú Mậu trên đồng hoa vào vụ tết

Làng hoa Phú Mậu cách trung tâm TP. Huế khoảng 8 km. Đây là vựa hoa lớn nhất, cung cấp hoa cho tỉnh Thừa Thiên Huế và các tỉnh lân cận.

Trồng hoa là nghề mang lại thu nhập chính cho hầu hết mọi gia đình ở Phú Mậu, thế nhưng để có một mùa bội thu là chuyện không dễ. Theo người dân, so với những năm trước, năm nay thời tiết mưa kéo dài làm hoa phát triển chậm, sâu bệnh nên nông dân làng hoa gặp nhiều khó khăn.

“Nếu thời tiết mà cứ mưa liên tục không ngớt thì hoa năm nay sẽ không được đẹp và bán ra không được giá”, bà Nguyễn Thị Thanh Hồng, 53 tuổi, trú tại thôn Thanh Vinh, ngậm ngùi. Bà Hồng cho biết thêm, vừa qua nông dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, nỗi lo mùa vụ thất bát vì thiên tai chưa hết thì nay lại bị chuột đến phá.

Ông Phùng Tâm giăng lưới bẫy, ngăn chuột phá hoại hoa  

Ông Phùng Tâm,65 tuổi, trú tại thôn Thanh Vinh, chia sẻ: "Trời mưa lạnh, chuột không kiếm được thức ăn nên vào phá hoa, cố gắng chăm hoa bữa giờ chừ bị chuột cắn ngang coi như mất".

Để đối phó với nạn chuột phá hoa, người dân ở đây đặt bẫy và giăng lưới. Có những hôm bẫy được 10 đến 12 con, nhiều nhất là 20 con. Việc đặt bẫy và giăng lưới chỉ là biện pháp tạm thời chứ chưa thực sự khả quan.

Để có một vụ hoa chất lượng, người dân chúng tôi phải dầm mưa dãi nắng suốt 4 tháng trời, thế nhưng lại bị chuột cắn ngang. Rút kinh nghiệm từ những vụ mùa trước, hoa vạn thọ là món ăn ưa thích của chuột, nó ăn từ chân đến ngọn chứ không như các loài hoa khác chuột chỉ ăn mỗi ngọn,  nên năm nay chỉ trồng hoa cúc, thược dược và đồng tiền. Ông Phùng Tâm nói thêm.

Không có nắng thì người dân chong đèn, chuột phá hoa thì đánh bẫy, giăng lưới chứ mưa dài ngày người dân chẳng biết phải làm gì. Bởi đối với nghề trồng hoa, thời tiết là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của một vụ hoa.

Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 sắp đến nhưng nhìn chung ở tình hình hiện tại thì chẳng mấy khả quan, người dân bất an, sợ hoa không đủ tiêu chuẩn đem ra thị trường.

Dưới tiết trời mưa lạnh của những ngày cuối năm, nông dân làng hoa Phú Mậu vẫn miệt mài khom lưng chăm sóc từng luống hoa, để hi vọng có nhiều bông hoa đẹp, đạt chất lượng trong dịp tết Nguyên Đán sắp tới.

 

Bảo Công
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Hoa tết – một góc nhìn

Cứ tầm 28 đến 30 tháng Chạp lại rộ lên chuyện hoa tết ế ẩm, chuyện chủ hàng treo biển “đại hạ giá, “xả hàng”, rồi tiếp đó, là chuyện “đập chậu, bỏ hoa”… Nhưng ế ẩm, lời - lỗ thế nào, chỉ người bán mới rõ nhất

Hoa tết – một góc nhìn
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông
Thúc hoa cho tết

Không nổi tiếng như làng hoa Tây Tựu (Hà Nội), xứ ngàn hoa Đà Lạt hay Đồng Tháp Mười của vùng sông nước miền Tây, nhưng bà con các làng hoa của Huế vẫn tất bật chuẩn bị hoa cho bà con chơi tết và phục vụ việc đơm cúng cuối năm. Nếu hoa cúc, vạn thọ dùng để cúng ở làng hoa Mậu Tài (Phú Mậu) có thời gian sinh trưởng ba tháng, thì cúc chậu Thủy Vân phải ươm trồng, chăm sóc mất 6 tháng và phải dùng đèn điện chiếu sáng để kích cho thân cây cao, đẹp.

Thúc hoa cho tết
Return to top