ClockThứ Sáu, 23/05/2014 14:15

Hồi sinh dòng sông An Cựu

TTH - Là một con sông nổi tiếng ở Huế, song từ lâu đoạn sông An Cựu (bắt đầu từ cầu An Cựu cho đến cuối phường An Đông) rác thải đầy sông, cỏ dại mọc um tùm trông rất nhếch nhác và ô nhiễm. UBND TP Huế đã tập trung nguồn lực để hồi sinh trở lại dòng sông này.

Chỉ cách đây hơn một năm thôi, ai đó đi trên đoạn đường Hải Triều nhìn qua bên kia sông mới thấy hết được sự nhếch nhác của dòng sông An Cựu (đoạn từ cầu An Cựu về đến phường An Đông). Những cột nhà tạm bợ bằng tre, bằng bê tông của người dân đóng ngay xuống dòng sông để dựng lên những ngôi nhà tạm bợ, rách nát; rác thải trôi đầy sông, cỏ dại mọc um tùm, bùn lấp đầy khiến cho cả một đoạn sông gần như đứng im, không chảy, nước sông luôn trong tình trạng đen ngòm, hôi thối khiến cuộc sống người dân sống ở dọc hai con đường Đặng Văn Ngữ và Hải Triều bức xúc.

Sông An Cựu đã lại thông thoáng sau khi được nạo vét, chỉnh trang

Thực hiện chủ trương “Năm Đô thị” của tỉnh, hơn 2 năm qua, TP Huế tập trung nguồn lực với quyết tâm cao nhằm giải quyết dứt điểm vấn đề nêu trên. Theo ghi nhận của chúng tôi, cho đến thời điểm này, công tác giải tỏa hộ dân sống dọc sông An Cựu (đường Đặng Văn Ngữ, thành phố Huế) gần như đã hoàn thành. Nhiều hộ dân đã về nơi ở mới và dần ổn định cuộc sống. Công việc vớt rác, nạo vét lòng sông, đóng cọc để xây kè cũng đang được triển khai tấp nập với hệ thống máy xúc, máy đào, xà lan hoạt động nhộn nhịp khiến cho đoạn sông này luôn rộn ràng và sôi động hẳn lên. Không những thế, đường Hải Triều (đoạn thuộc phường An Đông) lâu nay đường hẹp, mặt đường ghồ ghề, hư hỏng nặng trong dịp này cũng đang được mở rộng, nâng cấp, tráng nhựa tạo thuận lợi cho người dân đi lại.

Ông Lê Dũng, ở đường Hải Triều, TP Huế, cho biết: “Tôi sống ở đây mấy mươi năm rồi; trước đây, sông An Cựu chảy qua đoạn đường này luôn trong xanh, sạch sẽ. Chiều mùa hè nào trẻ con ở đây đều xuống sông tắm mát. Thế nhưng, khoảng hơn 10 năm trở lại đây, sông An Cựu trở nên ô nhiễm nặng khiến cho dòng sông đen ngòm và đứng yên. Tưởng chừng dòng sông này đã chết nay thấy thành phố khẩn trương làm như thế, chỉ không lâu nữa thì dòng sông này sẽ hồi sinh trở lại. Điều này, tôi cảm thấy rất vui”. Anh Nguyễn Văn Mười, người dân ở đường Đặng Văn Ngữ cho hay: “Trước giải phóng, gia đình tôi ở quê lên Huế lập nghiệp, song vì không có đất ở nên ra bờ sông An Cựu kiếm đất cất nhà. Ở đây cũng mấy mươi năm rồi, gia đình đông anh chị em, nhà thì chật chội nên đành phải lấn ra sông để làm phòng ngủ. Biết rằng, sống ở đây sẽ gây ảnh hưởng môi trường cho dòng sông, tuy nhiên, nhà nghèo lấy đâu ra tiền để mua đất nơi khác làm nhà. Việc chủ trương của thành phố giải tỏa các hộ dân sống dọc bờ sông như chúng tôi là hoàn toàn hợp lý. Điều này vừa giúp cho người dân có nơi ở mới đàng hoàng hơn; đồng thời giúp trả lại vẻ đẹp vốn có của dòng sông An Cựu”.
Dòng sông An Cựu gần được hồi sinh. Đây là niềm vui rất lớn không chỉ của riêng ai mà của tất cả mọi người dân cố đô này. Hy vọng với quyết tâm và nỗ lực cao của thành phố Huế, chỉ trong thời gian ngắn nữa thôi khi mọi người đi trên đoạn sông này sẽ có những niềm vui và cảm xúc vô tận.
Gia Hân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Đầu tư hạ tầng cảng biển

Với lợi thế có hơn 128km đường bờ biển cùng hệ thống đầm phá Tam Giang – Cầu Hai lớn nhất khu vực Đông Nam Á, tỉnh đang tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chú trọng các dự án (DA) đầu tư vào hạ tầng cảng biển, hạ tầng khu công nghiệp đồng bộ, hiện đại gắn với phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp, đô thị biển - đầm phá.

Đầu tư hạ tầng cảng biển
Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Return to top