ClockThứ Hai, 12/09/2016 09:23

Huế và áo dài

TTH - Trong câu chuyện của mình, KTS. Nguyễn Phước Thiện cũng hào hứng khi nói rằng, có thể là một ngày, đến nửa tuần, hay xen kẽ những ngày trong tuần...

“Mình rất thích ý tưởng có những ngày phụ nữ Huế sẽ mặc áo dài qua bài viết đọc trên báo Thừa Thiên Huế điện tử – kiến trúc sư (KTS) Nguyễn Phước Thiện, một người con của Huế hiện sống ở TP. Hồ Chí Minh nói với tôi qua điện thoại – Cứ hình dung mà xem, du khách đến Huế sẽ cảm thấy điều gì khi thấy rất nhiều áo dài trên các ngả đường của Huế. Tự hình ảnh đó thôi đã là một cách quảng bá chưa nơi nào có được. Rồi người ta sẽ truyền tai nhau, hay tự các hình ảnh của nó sẽ là một trong những thông điệp sáng giá để mời gọi du khách đến Huế. Tự nó, đâu phải lúc nào cũng cần phải có một slogan nào đó đâu.”

Ảnh: Doãn Quang​

Tôi cũng đã nói rằng, đó là điều mà nhiều người Huế mong muốn ý tưởng này được thực hiện khi chia sẻ với điều đã làm cho KTS. Nguyễn Phước Thiện có phần xao xuyến. Thực ra thì ngay cả chúng tôi nữa, vẫn thấy vẻ đẹp vừa dịu dàng, vừa bình yên khi bắt gặp những tà áo dài trên phố. Cho dù đó có thể là áo dài trắng nữ sinh, áo dài màu, áo dài hoa của các mẹ, các chị. Tất nhiên áo dài có thể xuất hiện ở bất cứ đâu, trong bất cứ trường hợp nào nhưng nếu đã là Huế, trong không gian Huế, hẳn áo dài sẽ mang một dáng vẻ khác, đường nét khác và một sự lắng đọng mà khuấy động khác...

Trong câu chuyện của mình, KTS. Nguyễn Phước Thiện cũng hào hứng khi nói rằng, có thể là một ngày, đến nửa tuần, hay xen kẽ những ngày trong tuần... Nếu làm được như thế, áo dài sẽ thật sự mang đến những chuyển động cho du lịch Huế. Ông cũng bảo, chỉ nghĩ đến điều đó thôi, mình đã thấy hãnh diện khi là người con của xứ sở dành cho áo dài rồi và chắc là nhiều người cũng sẽ có chung sự hãnh diện ấy.

Tôi cũng đã nghĩ nhiều hơn sau câu chuyện với KTS. Nguyễn Phước Thiện, về cái điều có thể làm được hay là không, về một sự bắt đầu ngay từ một công sở nào đó vì tinh thần Huế, dẫu không hề bắt buộc. Về một sự hưởng ứng và cộng hưởng dần dần trong tất cả những người phụ nữ đang sống, làm việc ở thành phố xinh xắn và hiền hòa này trước khi nó trở thành một quy định trong một thời gian cụ thể. Dù có thể là khiên cưỡng khi so sánh, nhưng phần nào đó cũng giống như việc đội mũ bảo hiểm, người chạy xe ra đường mà quên nó sẽ thấy mình không – giống – ai, huống hồ điều này cũng lại được xây dựng trên một tiêu chí tốt đẹp, đồng thời cũng tôn vinh một vẻ đẹp của tạo hóa.

Và rồi thì, nghĩ đến Huế và áo dài trong Huế, tôi cũng thấy mình “lây” nỗi xao xuyến của vị KTS...

Hà Chi

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẽ có không gian thực nghiệm, giao lưu nghề may 3 miền tại tuần lễ áo dài

Ngày 24/5, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế năm 2024 sẽ chính thức diễn ra vào chiều 24/6 với rất nhiều hoạt động, sự kiện tôn vinh áo dài Huế, áo dài Việt Nam, góp phần tuyên truyền quảng bá văn hóa Huế gắn với quảng bá, xúc tiến về du lịch.

Sẽ có không gian thực nghiệm, giao lưu nghề may 3 miền tại tuần lễ áo dài
Kỳ vọng Festival

24 năm tổ chức, một chặng đường không dài với cộng đồng Festival chuyên nghiệp trên thế giới, Festival Huế đã đạt được những thành tựu nổi bật với giá trị thương hiệu của mình và trở thành một lễ hội văn hóa - nghệ thuật có quy mô quốc gia và tầm cỡ quốc tế.

Kỳ vọng Festival
Dàn hợp xướng Gió Xanh đến Huế trình diễn vào cuối tháng 6

Ra đời năm 2019 với 80 thành viên, Gió Xanh quy tụ gần 200 thành viên từ 6 đến 86 tuổi. Gió Xanh là dàn hợp xướng cộng đồng đầu tiên tự tổ chức hòa nhạc hợp xướng của riêng mình – một sự kiện đã trở thành thường niên và được khán giả mong chờ. Đặc biệt, Gió luôn dành hàng trăm ghế để tặng những khách mời đặc biệt: các em thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, đến từ các trung tâm bảo trợ xã hội.

Dàn hợp xướng Gió Xanh đến Huế trình diễn vào cuối tháng 6
Chùa trong mỗi người

Tôi ngồi cạnh, dường như nghe hết cả câu chuyện, mẹ chia sẻ nỗi lo bệnh tật và lắng nghe lời khuyên của vị sư già. Trông mẹ thật thành khẩn và chăm chú

Chùa trong mỗi người

TIN MỚI

Return to top