ClockThứ Bảy, 05/10/2019 13:15

Khởi nghiệp với vỏ đậu vi sinh

TTH - Vỏ đậu vi sinh là sản phẩm được Lê Văn Tài giới thiệu tại Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2019 của Thừa Thiên Huế. Tràn đầy năng lượng, Tài tự tin phát triển hoàn thiện vỏ đậu vi sinh để cạnh tranh cùng đất sạch Tribat trên thị trường miền Trung.

Kết nối nhà đầu tư thành lập Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo15 dự án/ý tưởng khởi nghiệp tranh tài vòng chung kết

Lê Văn Tài với sản phẩm vỏ đậu vi sinh

Vỏ đậu vi sinh là giải pháp tận dụng hiệu quả phế phẩm vỏ đậu kết hợp với công nghệ vi sinh để phục vụ nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp nhà phố. Chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” năm 2019, vỏ đậu vi sinh đạt giải B, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng thưởng từ nguồn kinh phí của Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh.

Lê Văn Tài sinh năm 1993, là Chủ tịch Hội Nông dân phường Xuân Phú, TP. Huế. Cơ duyên với vỏ đậu vi sinh, Tài nói gọn: Chính vì được sinh ra từ làng, lớn lên từ lúa nên từ ngày nhỏ luôn nghĩ đến khi lớn lên sẽ kinh doanh gì đó liên quan đến nông nghiệp. Ý tưởng sơ khai là làm dự án “đất sống” – loại sạch hữu cơ dùng cho nhà phố và đô thị. Nhưng khi tìm hiểu kỹ thị trường, nhận ra khoảng trống của nguyên liệu đầu vào của việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nên vỏ đậu vi sinh đã ra đời.

Xác định được thị trường cho sản phẩm, Lê Văn Tài hướng đến phục vụ 6 đối tượng có nhu cầu thường xuyên, trong đó chú trọng đến nhóm hộ gia đình tự trồng rau sạch tại nhà, những doanh nghiệp sản xuất nông sản hữu cơ và các cửa hàng hoa, cây cảnh. Ưu điểm của vỏ đậu vi sinh là vừa có thể làm đất, vừa làm phân bón và cũng có thể sử dụng như giá thể để người dùng cải tạo đất. Tuy chưa chính thức lưu thông ngoài thị trường, nhưng vỏ đậu vi sinh của Tài đã được chủ các vườn hoa, cây cảnh ở Huế thử nghiệm, đánh giá tốt và nhận làm điểm phân phối sản phẩm.

Sau vòng chung kết cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” của tỉnh, chúng tôi tìm đến Tài, vừa để xem trực tiếp vỏ đậu vi sinh vừa để tìm giải pháp nâng chất cho vườn rau nhỏ. “Cơ ngơi” của Tài hiện mới chỉ đang tận dụng không gian vườn của gia đình. Ở đó, anh đang được người cha “sinh ra từ làng, lớn lên từ lúa” của mình trợ thủ.

“Em đã thử rất nhiều cách để tìm ra được một giải pháp tốt nhất cho sản phẩm. Nhưng lần thứ nhất thất bại. Lần thứ hai thất bại. Lần thứ ba thất bại... Đến lần thứ chín thì mới ra được sản phẩm đầu tiên khiến bản thân hài lòng, chính là vỏ đậu vi sinh”, Tài nói. Ở thời điểm này, Tài coi vỏ đậu vi sinh là “tiền phẩm” của “Đất sống” – sản phẩm anh luôn ấp ủ tạo ra, nhằm nâng cao khả năng tái tạo chất dinh dưỡng, độ mùn trong đất thông qua tác động của vi sinh vật.  

Là đầu vào cho những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, thành phần chính của vỏ đậu vi sinh là vỏ đậu phụng và cám gạo, được xử lý bằng chế phẩm sinh học. Nhờ được bổ sung nhiều vi sinh vật có lợi, nên vỏ đậu vi sinh có nhiệm cụ hỗ trợ phân giải các chất hữu cơ trong đất, hạn chế nấm bệnh và tăng cường sự phục hồi của đất. Với những ưu điểm đó, vỏ đậu vi sinh đảm bảo cả ba tiêu chí: hữu cơ, sinh thái và bền vững. Cách sử dụng vỏ đậu vi sinh cũng đơn giản. Có thể phủ trực tiếp lên bề mặt các chậu cây. Có thể thay xơ dừa trộn vào giá thể để trồng lan, xương rồng, sen đá. Hoặc cũng có thể dùng để ủ phân hữu cơ với tỉ lệ thích hợp…

Giới thiệu về vỏ đậu vi sinh, Tài tự tin: Khi việc sản xuất đã có thể ổn định, việc phân phối sản phẩm sẽ được thực hiện trên nhiều kênh khác nhau và mở rộng thị trường ra khỏi địa bàn Thừa Thiên Huế. Riêng ở thị trường miền Trung, Tài muốn vỏ đậu vi sinh có thể cạnh tranh với Tribat – một sản phẩm đất sạch đang được thị trường ưa chuộng.

Bài, ảnh: ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên

Nhiều công trình đường hoa thanh niên được triển khai, hoàn thành, tạo nên sắc diện mới cho đô thị và nông thôn tại các địa phương. Đây là một trong nhưng dấu ấn của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc thực hiện phong trào "Ngày Chủ nhật xanh".

Sắc diện mới từ đường hoa thanh niên
Những “hạt nhân” ưu tú

Trong số thanh niên của Phú Vang thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm nay, có 18 đoàn viên ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ Đảng, trước lúc lên đường nhập ngũ. Họ nguyện sẽ không ngừng học tập, rèn luyện, tu dưỡng, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, đi đầu trong mọi lĩnh vực công tác, xứng đáng là người lính, người đảng viên.

Những “hạt nhân” ưu tú
Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

Nhằm khơi nguồn và phát triển những ý tưởng, sản phẩm sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, phát huy động lực thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của giới trẻ, cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) huyện Quảng Điền lần thứ I năm 2023” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện tham gia và thu được những kết quả tốt đẹp.

Khơi nguồn các ý tưởng, dự án khởi nghiệp

TIN MỚI

Return to top