ClockThứ Năm, 02/11/2017 13:31

Khu định cư Trạch Thượng 2: Hạ tầng chưa ổn

TTH - Khu định cư thuộc thôn Trạch Thượng 2 (trước đây là thôn Trạch Tả), thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) là khu giãn dân được đưa vào sử dụng hơn 8 năm nay, nhưng hạ tầng chưa hoàn thiện nên cuộc sống của các hộ dân gặp nhiều khó khăn…

Không có hệ thống thoát nước, giao thông tại khu định cư ngập sau mưa

Nhiều hạ tầng thiết yếu chưa có

Ông Nguyễn Bá, trú tại khu định cư cho biết, năm 2009, gia đình ông đăng ký đấu giá tại khu này và trúng 1 lô với diện tích 300m2 với giá gần 40 triệu đồng. Năm 2014, ông tiến hành xây dựng nhà ở. Tuy nhiên chỉ có nước sạch là thuận lợi, vì có đường ống đi ngang trước mặt nhà. Riêng điện, hộ ông phải kéo dây mắc vào các cây ven đường khoảng 300m, với kinh phí 3 triệu đồng. Giải pháp tạm thời này rất bất tiện, bởi khi mưa gió thường gây đứt dây, mất điện. Khổ nhất là về đường đi, mặt đường trước nhà ra đường lộ chính chỉ là cấp phối yếu, mùa mưa hay sụt lún, ông và 2 hộ gia đình khác phải góp mỗi hộ gần 700 ngàn đồng mua đá dăm và cát rải ra cho dễ đi. Khi tổ chức đấu giá, chính quyền hứa sẽ làm hạ tầng đầy đủ cho dân, nhưng đến nay đã hơn 8 năm, hạ tầng vẫn chưa thay đổi.

Ông Trần Thái Thọ, cùng trú tại khu định cư cho biết, do “chậm chân” khi UBND huyện Phong Điền và thị trấn tổ chức đấu đất vào năm 2009 nên gia đình ông phải mua lại từ người khác với giá 85 triệu đồng lô đất diện tích 300m2. Năm 2011, gia đình ông bắt đầu xây nhà để ở. Tuy nhiên, khu định cư này chỉ mới có điện và nước; nhiều hạ tầng thiết yếu khác hầu như không có. Mang tiếng ở thị trấn nhưng đường sá còn thua cả nông thôn.

Mới đây, UBND thị trấn điều chỉnh thiết kế khu định cư, hạ cốt nền đường ở khu định cư. Tuy nhiên, chỉ làm một đoạn, khiến đường chỗ cao chỗ thấp, lại không hoàn trả mặt đường, khiến việc đi lại càng khó khăn, gây ngập úng, lầy lội mỗi lần mưa. Mùa nắng thì bụi. Người dân khu định cư phải góp công, góp tiền mua đá dăm rải trên đường để đi lại thuận lợi hơn.

Một số hộ dân sống tại khu định cư cho biết, trên toàn khu định cư chỉ có một số tuyến đường được trải nhựa, bê tông, còn lại là đường cấp phối, trong đó nhiều đường trong cảnh lầy lội. Về vấn đề này, tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần đề đạt nguyện vọng sớm được đầu tư hạ tầng cho khu định cư, nhưng chưa được giải quyết. Để thuận lợi trong sinh hoạt, người dân đã cùng nhau góp công, góp sức khắc phục hạ tầng yếu kém; trong đó, có hộ ông Nguyễn Văn Quốc đã phải bỏ ra 10 triệu đồng để đắp đường, lót bờ lô và rất nhiều hộ khác cũng đã tự dẫn điện từ nhà để thắp sáng đường, hạn chế nguy hiểm khi trời tối.

Khó kinh phí

Khu định cư thôn Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền được UBND huyện Phong Điền phê duyệt tại Quyết định số 225/QĐ-UBND ngày 23/01/2007 với diện tích là 16,293ha; bao gồm đất ở, đất vườn, đất giao thông, đất công viên, cây xanh… UBND huyện Phong Điền đã thống nhất quy mô và nguồn vốn đầu tư xây dựng công trình đường dân sinh, hệ thống thoát nước tại văn bản số 244/UB-TCKH ngày 22/4/2008. Trong đó, thị trấn Phong Điền sẽ là chủ đầu tư xây dựng 9 đường giao thông khu quy hoạch với tổng chiều dài là 1.510m; mặt đường rộng 6m được đắp bằng đất cấp phối đồi; thi công 7 ống cống thoát nước D400 bằng bê tông cốt thép. Tổng nguồn vốn đầu tư các công trình trên khoảng 260 triệu đồng.

Ông Thái Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND thị trấn Phong Điền cho biết, mục đích quy hoạch khu định cư thôn Trạch Thượng 2 là để cho những hộ khó khăn, chưa có đất ở và những hộ có ba, bốn thế hệ ở trong cùng gia đình được giao đất và đấu giá đất. Khu quy hoạch bao gồm 322 lô, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 giao đất cho 100 hộ có hộ khẩu tại thị trấn, có thu tiền sử dụng đất. Giai đoạn 2 tổ chức bán đấu giá 222 lô. Tuy nhiên nếu tính đến hạ tầng thì giá đất quá cao, người dân không thể có tiền để đóng. Vì vậy, giá đất cho lô đất tại khu quy hoạch chỉ từ 26.000 đồng đến 96.000 đồng/m2 (tùy vị trí) và đã thỏa thuận với các hộ dân sẽ hoàn thiện dần hạ tầng. Đến nay, thị trấn đã phối hợp với ngành điện, ngành nước đầu tư được hệ thống điện, hệ thống nước. Riêng đường giao thông mới chỉ đầu tư khoảng gần 1/2 số đường hiện có.

Cũng theo ông Thảo, thị trấn đã có kế hoạch tiếp tục hạ cốt đường; đồng thời triển khai xây dựng những tuyến đường còn lại, kể cả hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, do kinh phí khó khăn nên chưa thể triển khai ngay được. Hiện nay, UBND thị trấn đã đưa những tuyến đường còn lại của khu định cư và một số tuyến đường trên địa bàn thị trấn vào danh mục đầu từ công trong những năm tới.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, sở dĩ qua 8 năm đưa vào sử dụng, nhưng khu tái định cư dành cho người thu nhập thấp thị trấn Phong Điền hạ tầng vẫn còn ngổn ngang là do giá đấu đất quá thấp, không đủ kinh phí để hoàn thiện hạ tầng; đồng thời thị trấn Phong Điền không tính toán đến phương án bê tông hóa đường giao thông khi dân cư khu định cư đã vào ở đông. Qua quá trình sử dụng, theo thời gian mặt đường cấp phối ngày càng xuống cấp nên người dân phản ánh là đúng. Huyện sẽ chỉ đạo và hỗ trợ thị trấn tập trung mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng cho khu định cư, nhất là đường dân sinh.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng nền tảng từ phát triển hạ tầng

Ngoài việc dần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, việc nhiều khu đô thị đang hình thành tạo ra diện mạo mới cho Hương Thủy. Không chỉ hứa hẹn tạo ra môi trường sống lý tưởng cho người dân, phát triển hạ tầng sẽ góp phần giúp Huơng Thủy bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Xây dựng nền tảng từ phát triển hạ tầng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top