ClockThứ Hai, 13/02/2017 11:21

Kiềm chế bạo lực học đường

TTH - Khi đề cập đến giáo dục trong thời gian gần đây, một trong những vấn đề được hay nhắc tới là bạo lực học đường. Đây cũng là chủ đề của cuộc hội thảo “Bạo lực học đường- thực trạng và giải pháp” được Sở Giáo dục và Đào tạo Thừa Thiên Huế tổ chức cuối tuần qua.

Thật đau xót khi động từ bạo lực vốn dùng trong chiến tranh hoặc những nơi mà cái ác, sự mông muội còn thắng thế lại xuất hiện ở chốn học đường. Thực trạng trên khiến phụ huynh và xã hội hết sức lo lắng.

Thật ra, chuyện học trò đánh nhau trước đây vẫn từng xảy ra. Song, chủ yếu là nam sinh, xuất phát từ sự nghịch ngợm, hồn nhiên của tuổi trẻ. Bây giờ, nó đã biến thành bạo lực, lại chủ yếu là nữ sinh, xuất phát từ chuyện tranh giành bạn trai, xúc phạm nhau trên facebook hay chỉ vì nó “ngoan” hơn mình, với những hành vi hết sức anh chị, dã man; gây sự căm phẫn trong dư luận.

Nhiều trường hợp nữ sinh bị đánh hội đồng có hoàn cảnh rất đáng thương, phải sống với ông bà, người thân; đáng ra phải được bạn bè cảm thông, giúp đỡ thì lại bị bạn bè cô lập, bạo hành. Dẫn dụ để thấy sự vô cảm, hời hợt đang tồn tại không ít trong chốn học đường hiện nay.

Phần lớn học sinh thời nay đang tận hưởng đời sống vật chất và tinh thần từ những thành tựu to lớn về kinh tế, khoa học kỹ thuật mang lại. Bên cạnh những mặt tích cực vẫn tồn tại không ít tiêu cực. Đó là lối sống thực dụng. Nhiều phụ huynh chỉ lo biết kiếm tiền để đầu tư cho con cái học kiến thức, không quan tâm đến giáo dục đạo đức cho con. Phim ảnh, mạng xã hội và những hành vi “không đẹp” của người lớn cũng tác động không nhỏ đến nhận thức của lớp trẻ…

Tư chất con người được xây dựng cơ bản tại ba môi trường là gia đình, nhà trường và xã hội. Đối với học sinh, môi trường gia đình và nhà trường có vai trò rất quan trọng, nơi định hướng cho các em có những kỹ năng tốt để sống có ích cho đời, góp phần mang lại những điều tốt đẹp cho xã hội.

Con số gần 6.000 người phải nhập viện vì ẩu đả trong dịp tết vừa qua là một minh chứng báo động về sự bạo lực, nó không chỉ dừng lại trong chốn học đường mà đang tràn lan ngoài xã hội. Bác Hồ nói: “Vì hạnh phúc 10 năm trồng cây, vì hạnh phúc 100 năm trồng người”, khẳng định vai trò quan trọng việc ươm mầm tương lai cho đất nước. Tương lai đó là một thế hệ có tri thức không chỉ phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế mà còn phải có văn hóa, giữ gìn và phát huy những truyền thống quý báu của dân tộc. Kiềm chế bạo lực học đường từ việc giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh không chỉ làm lành mạnh môi trường học đường hôm nay mà còn rất hữu ích cho xã hội mai sau.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo

Từ ngày 5/3 đến 15/3 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện A Lưới, Phú Lộc, Phong Điền, Phú Vang kiểm tra, giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các trường học có bán trú thuộc 25 xã nghèo.

​Giám sát, hỗ trợ công tác dinh dưỡng học đường tại các xã nghèo
Để phong trào chữ thập đỏ sống động trong học đường

Công tác chữ thập đỏ giúp giáo dục lý tưởng, kỹ năng sống, xây dựng nếp sống đẹp, phát huy truyền thống tương thân tương ái ở trường học… Tuy nhiên, cần có thêm nhiều cách làm, tháo gỡ vướng mắc, đưa hoạt động này trở thành phong trào thi đua tự giác, thiết thực.

Để phong trào chữ thập đỏ sống động trong học đường
Return to top