ClockChủ Nhật, 22/04/2018 15:25

Ngân hàng Thế giới tuyên bố tăng vốn lịch sử trị giá 13 tỷ USD

TTH.VN - Nhóm Ngân hàng Thế giới vừa tuyên bố tăng vốn trị giá 13 tỷ USD, nhằm nâng cao năng lực chống đói nghèo toàn cầu, theo tờ Nikkei ngày 22/4.

Indonesia dốc sức chuẩn bị cho Hội nghị thường niên của IMF-WBIndonesia sẵn sàng cho Hội nghị thường niên IMF-WB 2018WB: Nhu cầu vay vốn tín dụng gần chạm mức khủng hoảngWB tăng triển vọng tăng trưởng GDP khu vực Đông Á năm 2018WB kêu gọi quy hoạch đô thị khu vực Đông Á và Thái Bình DươngWB: Kinh tế toàn cầu cải thiện nhưng vẫn còn rủi ro

Các Thống đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) trong một bức ảnh chung tại các cuộc họp mùa Xuân của IMF và WB ở Washington, Mỹ. Ảnh: Reuters

Động thái này nhận được sự nhất trí của Ủy ban Phát triển WB-IMF nhóm họp tại Washington (Mỹ) trong các cuộc họp mùa Xuân của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, 7,5 tỷ USD vốn sẽ được chuyển cho Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển (IBRD), tổ chức cho vay chính trực thuộc WB và 5,5 tỷ USD cho Công ty Tài chính quốc tế (IFC), tổ chức cho vay hỗ trợ khu vực tư nhân. IBRD chứng kiến lần tăng vốn gần đây nhất vào năm 2010.

Được biết, Nhật Bản dự kiến đóng góp 1,1 tỷ USD trong tổng số vốn. Ngoài ra, Mỹ, nhà đóng góp lớn nhất của Ngân hàng Thế giới cũng đồng ý với động thái nói trên, nhằm đổi lấy những cải cách quy định cho vay.

Bên cạnh đó, Ủy ban Phát triển WB-IMF cũng nhất trí điều chỉnh cổ phần trong IBRD để trao tiếng nói lớn hơn cho các nền kinh tế mới nổi.

Ngày 21/4, Ủy ban hướng dẫn chính sách của IMF kết thúc cuộc họp 2 ngày, khẳng định trong một tuyên bố chung rằng, tăng trưởng kinh tế được cải thiện kể từ khi họ nhóm họp hồi tháng 10 năm ngoái, nhưng "nguy cơ tài chính gia tăng, cùng những căng thẳng leo thang về thương mại và địa chính trị, kết hợp với nợ toàn cầu ở mức cao lịch sử" đặt ra một mối đe dọa cho triển vọng.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Tổng Giám đốc điều hành IMF, bà Christine Lagarde lưu ý thêm, các thành viên cũng lên tiếng lo ngại về sự mở rộng của chủ nghĩa bảo hộ.

Tuy nhiên, bà Lagarde nhận định: "Chúng tôi hy vọng một cách chắc chắn rằng, với vai trò của thương mại hiện đang hỗ trợ tăng trưởng, điều này sẽ không phải là một trở ngại cho thương mại tự do, đóng góp vào tăng trưởng tốt hơn như chúng ta đang chứng kiến bây giờ".

Thanh Ngân (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Return to top