Thế giới

Ngân hàng Thế giới (WB): GDP toàn cầu có thể tăng hơn 20% nhờ thu hẹp khoảng cách giới

ClockThứ Tư, 06/03/2024 06:57
TTH - Việc chấm dứt các quy định và hành vi phân biệt đối xử, ngăn cản phụ nữ làm việc hoặc khởi nghiệp có thể giúp tăng hơn 20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu, tăng gấp đôi tốc độ tăng trưởng toàn cầu trong thập kỷ tới, theo Ngân hàng Thế giới (WB).

IEA nỗ lực giảm chi phí năng lượng tái tạo ở các nước đang phát triểnWB phê duyệt 210 triệu USD cho dự án về phụ nữ và trẻ em BangladeshIMF và WB cần cải cách nhiều hơn để chống lại biến đổi khí hậu

 Người lao động tìm việc tại một hội chợ việc làm ở Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, báo cáo thường niên lần thứ 10 về Phụ nữ, Kinh doanh và Luật pháp của WB cho thấy, trung bình nữ giới chỉ nhận được 64% sự bảo vệ pháp lý so với nam giới, không phải là 77% như ước tính trước đó; và không có quốc gia nào, kể cả những quốc gia giàu có nhất mang lại cơ hội bình đẳng thực sự.

Con số thấp hơn phản ánh những thiếu sót lớn được bộc lộ khi 2 chỉ số mới được đưa vào là: sự an toàn và chăm sóc trẻ em; ngoài các chỉ số như tiền lương, hôn nhân, vai trò làm cha mẹ, nơi làm việc, khả năng di chuyển, tài sản, tinh thần kinh doanh và lương hưu.

“Phụ nữ có khả năng thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu đang suy thoái”, ông Indermit Gill, nhà kinh tế trưởng của WB nhận định; đồng thời lưu ý, các cải cách nhằm ngăn chặn sự phân biệt đối xử đã chậm lại rất nhiều.

 Được biết, báo cáo lần đầu tiên đánh giá cách 190 quốc gia thực thi luật hiện hành để bảo vệ phụ nữ; trong đó chỉ ra những trở ngại mà phụ nữ phải đối mặt khi tham gia lực lượng lao động toàn cầu, bao gồm rào cản để khởi nghiệp, chênh lệch tiền lương dai dẳng, và cấm làm việc vào ban đêm hoặc những công việc được coi là “nguy hiểm”.

Báo cáo cho thấy, phụ nữ chỉ nhận được 1/3 sự bảo vệ pháp lý cần thiết chống lại bạo lực gia đình, quấy rối tình dục, tảo hôn… ở 190 quốc gia được nghiên cứu.

Bên cạnh đó, phụ nữ cũng dành trung bình nhiều hơn 2,4 giờ mỗi ngày cho công việc chăm sóc không được trả lương so với nam giới, phần lớn là chăm sóc con cái; và chỉ có 78 quốc gia ban hành tiêu chuẩn chất lượng quản lý dịch vụ chăm sóc trẻ em.

Trên giấy tờ, phụ nữ có khoảng 2/3 các quyền của nam giới, nhưng các quốc gia thiếu hệ thống cần thiết để thực hiện và thực thi đầy đủ.

Chẳng hạn như, 98 nền kinh tế có luật trả lương ngang nhau, nhưng chỉ 35 nền kinh tế có các biện pháp minh bạch về lương, hoặc cơ chế thực thi để giải quyết khoảng cách về tiền lương, điều này cho thấy phụ nữ chỉ kiếm được 77 xu so với mỗi USD mà nam giới kiếm được.

Ngoài ra, bà Tea Trumbic, tác giả chính của báo cáo lưu ý, chỉ có một nửa số phụ nữ tham gia lực lượng lao động toàn cầu, so với gần 3/4 nam giới. “Điều này không chỉ không công bằng mà còn lãng phí. Các quốc gia đơn giản là không thể bỏ qua một nửa dân số của mình”, bà Tea Trumbic nói thêm.

Báo cáo của WB cũng bao gồm các khuyến nghị cụ thể cho các chính phủ, như cải thiện luật pháp liên quan đến an toàn, chăm sóc trẻ em và cơ hội kinh doanh; ban hành những cải cách nhằm dỡ bỏ những hạn chế đối với công việc của phụ nữ; mở rộng các quy định về nghỉ thai sản và nghỉ sinh con; đồng thời đặt ra hạn ngạch ràng buộc đối với phụ nữ trong hội đồng quản trị của các công ty giao dịch đại chúng.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Reuters & The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết 11 quốc gia đã cam kết đóng góp hơn 11 tỷ USD cho các công cụ vốn kết hợp và bảo lãnh danh mục đầu tư mới, được thiết kế để mở rộng năng lực cho vay của WB thêm 70 tỷ USD trong một thập kỷ, nhằm giải quyết các vấn đề biến đổi khí hậu, đại dịch và các thách thức toàn cầu khác.

WB nhận được cam kết hơn 11 tỷ USD để ứng phó với khí hậu và thách thức toàn cầu
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Return to top