ClockThứ Hai, 27/05/2019 14:19

Phạt đến 1 tỷ đồng, tù 1-5 năm nếu nhập khẩu, phát tán tôm hùm đất

TTH.VN - Theo Sở NN&PTNT, đến ngày 27/5, cơ quan chức năng chưa phát hiện có sự xuất hiện tôm hùm đất (tôm hùm đỏ) tiêu thụ trên địa bàn tỉnh.

Cấm nhập, sản xuất, phát tán tôm hùm đất. Ảnh: Sở NN&PTNT

Tuy nhiên ngành nông nghiệp đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời tình trạng kinh doanh, sản xuất loại tôm nguy hại này. Khi phát hiện có phát tán ra môi trường, cơ quan chức năng có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt tôm hùm đất theo quy định về đa dạng sinh học.

Tôm hùm đất đã được đưa vào danh mục sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu, phát triển từ năm 2013. Hoạt động kinh doanh, nuôi, phát tán loài tôm này vi phạm Luật Đa dạng sinh học 2018. 

Theo quy định tại Điều 246, Bộ luật Hình sự 2015, tổ chức, cá nhân nào nhập khẩu, phát tán các loài ngoại lai xâm hại, trong đó có tôm hùm đất sẽ bị phạt tiền từ 100 triệu đến 1 tỷ đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm, hoặc phạt tù 1-5 năm.

Tôm hùm đất có xuất xứ từ Trung Quốc, tên khoa học Cherax quadricarinatus từng được nuôi thử nghiệm tại tỉnh Phú Thọ năm 2012, nhưng do xác định loài sinh vật ngoại lai nguy hại nên đã sử dụng thuốc tiêu diệt tận gốc.

Ông Nguyễn Minh Đức, Chánh Văn phòng Sở NN&PTNT nhận định, tôm hùm đất có thể sống trong bất kỳ môi trường sông nước nào, có khả năng sinh sản rất nhanh, đào hang sâu, chống chịu rất tốt trước biến động môi trường. Càng tôm to khỏe, có thể ăn các loại cây non, cắt ngang thân lúa, ăn các loại thủy hải sản nhỏ. Với việc đào hang sâu từ 1-2m, tôm hùm đất có thể phá hoại hệ thống kênh mương, thủy lợi…

Tin, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án

Sáng 15/3, Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sở thẩm vụ án “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” đối với 2 vợ chông Lê Văn Cầm và Nguyễn Thị Diệu Hiền (cùng SN 1987, cùng trú 3/113 Đào Duy Anh, phường Thuận Lộc, TP. Huế).

Hai vợ chồng cho vay lãi suất “cắt cổ” lãnh án
Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền?

Dịp Tết Giáp thìn 2024, người ta bàn nhiều về kiểm tra nồng độ cồn (NĐC) và những câu chuyện về liên hoan, gặp mặt, tất niên cuối năm… với những hạn chế khi uống bia, rượu. Chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu như không có kiểm tra gắt gao của cảnh sát giao thông (CSGT) và phản ứng cho đó là vi phạm nhân quyền.

Xử phạt nồng độ cồn có vi phạm nhân quyền
Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

Công ty CP Thủy điện Sông Bồ đã chấp hành nộp phạt số tiền 210 triệu đồng theo quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, số tiền thu lợi bất hợp pháp đối với hạng mục vi phạm có được từ hoạt động phát điện vẫn chưa được xác định.

Nhà máy chưa được nghiệm thu đã phát điện

TIN MỚI

Return to top