ClockThứ Sáu, 16/02/2024 07:16

Tăng cường các tổ đặc biệt 1311 để xử lý vi phạm

TTH - Manh động, liều lĩnh, đua đòi… đó là thực tế của không ít giới trẻ hiện nay. Chỉ một chút hiếu chiến, bốc đồng, các nhóm thanh, thiếu niên sẵn sàng hỗn chiến, bất chấp pháp luật.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và xử lý vi phạm qua thanh traĐảm bảo trật tự đô thị dịp cuối nămKhởi tố 19 đối tượng liên quan đến hành vi cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng

 Thực nghiệm hiện trường các nhóm thanh, thiếu niên hỗn chiến gây thương tích

Dù lực lượng công an đã triển khai các giải pháp nhằm ngăn chặn các vụ hỗn chiến, đua xe trái phép, nhưng ra đường, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không khỏi giật mình, hốt hoảng khi chứng kiến cảnh các thanh, thiếu niên chở nhau, không đội mũ bảo hiểm, nẹt pô, lạng lách gây bức xúc.

“Thi thoảng có một vài thanh, thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy chạy quá tốc độ, vượt lên phía trước. Nếu không bình tĩnh, người đi đường rất dễ dẫn đến tai nạn do hoảng sợ”, anh Nguyễn Văn Mạnh, trú tại TP. Huế chia sẻ.

Không ít người dân vẫn còn nhớ các vụ hỗn chiến giữa các nhóm thanh, thiếu niên với nhau mà lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế phát hiện, bắt giữ, xử lý thời gian gần đây.

Trước đó, Nguyễn Duy Đô (SN 2006), trú tại TX. Hương Thủy cùng với 22 thanh, thiếu niên khác gọi là nhóm G1 đi tìm nhóm Thủy Vân và Hải Triều đánh nhau để giải quyết mâu thuẫn cá nhân.

Nhóm của Đô sử dụng mô tô chở 3, chở 4 mang theo hung khí gồm các loại dao, kiếm tự chế, ống tuýp sắt để đi tìm đánh nhóm Thủy Vân và Hải Triều. Các đối tượng đã chạy qua nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Huế gây mất an ninh trật tự, bức xúc cho người đi đường, gây dư luận xấu trong Nhân dân.

Khi các đối tượng chạy xe đến đoạn gần cầu Công Lương, Thủy Vân thì phát hiện 1 nhóm người ngồi chơi cạnh các quán ăn uống. Tưởng là nhóm Thủy Vân và nhóm Hải Triều nên các đối tượng xông đến rượt đánh, tuy nhiên do nhầm nên các đối tượng nhanh chóng bỏ đi.

Không dừng lại ở đó, nhóm Đô chạy vòng qua khu chung cư Vicoland Xuân Phú. Khi đến quán kem dừa Mã Lai ở đường Vũ Thắng thì phát hiện có một nhóm 9 người đều là sinh viên; trong đó, có T.M.H. (SN 2004), trú tại phường Đông Ba (TP. Huế) đang ngồi uống nước.

Nhóm Đô nhầm tưởng nhóm này là nhóm Thủy Vân và Hải Triều nên xông vào đánh khiến cả nhóm H. bỏ chạy. Riêng H. chạy không kịp nên bị nhóm Đô chặt chém ở chân, đầu và tay gây thương tích. Kết quả giám định thương tích của T.M.H. là 3%.

Sau một thời gian củng cố tài liệu, chứng cứ, Công an TP. Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự 10 đối tượng trong nhóm Đô, tiến hành thủ tục bắt tạm giam đối với 7 đối tượng (có 3 trường hợp đã bắt tạm giam và đưa đi cơ sở giáo dục trường giáo dưỡng trước đó).

Tiếp đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế cũng ra quyết định khởi tố thêm 24 đối tượng liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng. Đây là vụ án xảy ra tại xã Phú Dương và phường Thuận An (TP. Huế) giữa nhóm Nguyễn Duy Đạt (SN 2007), trú tại xã Phú Mậu (TP. Huế) cùng 15 thanh, thiếu niên khác và nhóm của Nguyễn Đoàn (SN 2004) trú tại phường Thuận An cùng 16 thanh, thiếu niên khác.

Hai nhóm này đã mang theo dao kiếm tự chế, vỏ chai bia... rượt đánh chém nhau làm một số người thương tích và gây rối trật tự công cộng. Như vậy, tổng số thanh, thiếu niên bị khởi tố của cả 2 vụ án là 34 đối tượng. Số đối tượng còn lại, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm Công an TP. Huế cho cam đoan, cam kết không tái phạm, đưa vào diện quản lý, theo dõi, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Thuận, trú tại phường Phú Thượng (TP. Huế) trao đổi: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Huế ra quyết định khởi tố vụ án hình sự nhiều thanh, thiếu niên về hành vi cố ý gây thương tích và gây rối trật tự công cộng. Việc bắt, xử lý nghiêm số thanh, thiếu niên này được Nhân dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Trước thực trạng này, Công an TP. Huế tiếp tục tăng cường thêm các tổ công tác đặc biệt 1311. Tổ này vừa mật phục vừa công khai tuần tra, kiểm soát địa bàn về đêm, tập trung xử lý tội phạm hình sự, ma túy, nhất là xử lý số thanh, thiếu niên lạng lách, đánh võng, nẹt pô và cố ý gây thương tích, vi phạm nồng độ cồn...

Ngoài lực lượng nghiệp vụ công an, mỗi gia đình cũng cần đặc biệt quan tâm đến con em mình. Nếu thấy có hành vi độ xe, chơi khuya… hay có hành vi bất thường khác cần kịp thời nhắc nhở ngay; tránh tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật.

“Mục tiêu cao nhất là làm sao để giữ được TP. Huế thật sự yên bình. Vì vậy, tất cả các hành vi vi phạm pháp luật; trong đó, có “tội phạm đường phố” và các hành vi gây rối trật tự công cộng, trật tự an toàn giao thông đều bị truy xét đến cùng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Viết Hoàng, Trưởng Công an TP. Huế khẳng định.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng

Sáng 20/4, Trường cao đẳng Du lịch Huế (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) làm việc, trao đổi kinh nghiệm và tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và Trường đại học Văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp tác để đào tạo nhân lực du lịch chất lượng
Return to top