ClockThứ Bảy, 11/02/2017 17:18

Xuất hiện “đảo rác” khổng lồ dài 10km trên vùng biển Thái Lan

TTH.VN - Thay vì bơi lội trong dòng nước xanh ngắt màu ngọc lam và đi bộ trên thảm cát mền mại như nhung, khách du lịch Thái Lan có thể sẽ sớm bị bao quanh bởi những đống rác lớn. Mới đây, một "đảo rác" dài khoảng 10 km đã xuất hiện ở gần Đảo Koh Talu và các khu nghỉ dưỡng của tỉnh Prachuap Khiri Khan, nơi vốn rất nổi tiếng và được nhiều thợ lặn yêu thích.

Du lịch Thái phục hồi nhanh dù vắng khách Trung QuốcThái Lan: Lũ lớn khiến 14 người thiệt mạng, đe doạ ngành du lịchThái Lan: Mở rộng đô thị đe doạ di sản thế giới AyutthayaThái Lan áp dụng thị thực 10 năm cho khách du lịch cao tuổiVượt London, Bangkok trở thành điểm đến du lịch hàng đầu thế giới

Những bức ảnh về "đảo rác" xuất hiện trên vùng biển Thái Lan được chụp lại. Ảnh: Noppadon Thintaeb

Hải quân Hoàng gia Thái Lan hôm qua (10/1) cho biết, một lượng lớn rác thải lần đầu tiên được phát hiện ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Chumphon bởi một tàu đánh cá một tuần trước đây đã trôi dạt đến Prachuap Khiri Khan, cách khoảng 100 km từ nơi được nhìn thấy lần đầu.

Thuyền trưởng Noppadon Thintaeb và các thành viên khác trên chiếc tàu đánh cá đã phát hiện “đảo rác” dài đến 10 km, khoảng 40 hải lý ở ngoài khơi huyện Pathiu của tỉnh Chumphon vào cuối tuần trước, trong khi đang đánh bắt cá, tờ Bangkok Post đưa tin.

Ông Noppadon ngay khi đó đã kịp chụp 4 bức ảnh về “đảo rác” trước khi điện thoại hết pin. Khi trở vào bờ hôm 6/2, ông đăng tải những bức ảnh đó lênt ài khoản Facebook của mình cùng thông điệp, "Vịnh Thái Lan đầy ắp rác thải từ những người cẩu thả". Những bức ảnh sau đó lan truyền nhanh chóng và dẫn đến lời kêu gọi của công chúng đối với chính quyền nhằm nhanh chóng đối phó với tình hình và điều tra nguồn gốc của đống rác khổng lồ.

Ông Noppadon cũng tiết lộ với truyền thông địa phương rằng, hầu hết các rác thải trôi nổi không phải là loại dễ phân huỷ, khi phần lớn là túi nhựa và các sản phẩm nhựa gia dụng khác. "Tôi chưa bao giờ thấy một lượng rác thải trên biển lớn như vậy trước đây", ông nói với một hãng tin.

Lực lượng Hải quân Hoàng gia Thái Lan cùng với cảnh sát biển và chính quyền các tỉnh ven biển đang chuẩn bị một hoạt động để vớt lượng rác thải trên khỏi mặt biển và xử lý chúng. Nguồn gốc của "đảo rác" hiện vẫn chưa rõ ràng và đang được điều tra.

Xử lý rác thải là một tỏng những vấn đề cấp tính ở Thái Lan, nhất là tại các khu nghỉ mát của đất nước này. Theo các chuyên gia, “đảo rác” có thể được tích lũy ở một trong những khu vực ven biển ở miền nam Thái Lan và có khả năng trôi ra biển trong cơn lũ nghiêm trọng vào đầu tháng Giêng năm nay, tờ Bangkok Post đưa tin.

Bảo Nghi (Lược dịch từ NHK)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn

Chiều 6/4, Nhà máy Điện rác Phú Sơn tổ chức lễ khánh thành đi vào hoạt động. Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung; cùng đại diện các bộ, ban ngành Trung ương. Về phía tỉnh có ông Lê Trường Lưu, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trường đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thị xã..

Khánh thành Nhà máy Điện rác Phú Sơn
Tập huấn tái chế rác thải nhựa

Hoạt động trên được Hội LHPN TP. Huế phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức ngày 27/3 nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tập huấn tái chế rác thải nhựa
Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh

Trong một dấu hiệu đáng khích lệ đối với nền kinh tế Thái Lan, số liệu việc làm đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể, với mức tăng 1,7% trong quý IV/2023 so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 1,3% so với quý III/2023, nhờ sự hồi phục của ngành du lịch và những nỗ lực chiến lược của chính phủ, báo cáo ngày 4/3 của Hội đồng Phát triển Kinh tế và Xã hội Quốc gia Thái Lan (NESDC) cho thấy.

Thái Lan Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnh
Return to top