ClockThứ Sáu, 25/11/2016 06:17

Thái Lan: Mở rộng đô thị đe doạ di sản thế giới Ayutthaya

TTH.VN - Tăng cường mở rộng đô thị và các vấn đề về quản lý nước đang đe dọa những nỗ lực bảo tồn tại thành phố cổ xưa Ayutthaya của Thái Lan, các chuyên gia nhận định.

Người Thái phẫn nộ chuyện nhốt chim trong túi nilon bán phóng sinhChao Phraya làm được, sông Hương chẳng lẽ thua?

Ayutthaya  là di sản thế giới của UNESCO. Ảnh: Reuters                             

Ayutthaya - di sản thế giới được UNESCO công nhận nằm cách thủ đô Bangkok khoảng 80 km về phía bắc, từng là một trong những thành phố giàu có nhất thế giới và là một thương cảng lớn từ thế kỷ 14 đến thế kỷ thứ 18.

Ngày nay, thành phố thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới - những người đến để chiêm ngưỡng các di tích và tượng Phật bằng đá ở Ayutthaya, nơi từng là kinh đô cổ của Thái Lan, sau đó được gọi là Xiêm.

Tuy nhiên, quy hoạch đô thị nghèo nàn và những tác động về vấn đề quản lý dòng nước ở các khu vực trũng thấp đang đặt ra mối đe dọa đến di tích lịch sử này, ông Montira Horayangura Unakul - Chuyên viên Văn hóa Văn phòng UNESCO tại Thái Lan cho biết.

"Một nửa hòn đảo được bảo vệ như một di tích lịch sử và cũng là khu vực di sản thế giới, trong khi nửa phía Đông là nơi có rất nhiều sự phát triển hiện đại diễn ra", ông Montira nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

Quá trình phát triển đô thị nhanh chóng đã và đang làm gia tăng lo ngại về khả năng bảo vệ khu vực này chống lại lũ lụt.

Năm 2011, lũ lụt đã tàn phá đất nước này nghiêm trọng, làm thiệt mạng hơn 900 người và gây tổn thất hàng tỷ USD, nhấn chìm Ayutthaya. Hàng chục ngôi chùa bị ngập trong nhiều tuần, mặc dù hầu hết không thiệt hại gì nhiều.

"Khi nước rút, có vẻ như không có quá nhiều thiệt hại", ông Montira nói. "Tuy nhiên, sau đó chúng tôi nhận thấy có rất nhiều tác động để lại, ví dụ như với các bức bích hoạ".

Việc thiếu kiến ​​thức về những vật liệu truyền thống được sử dụng ở các khu vực là một vấn đề đáng lo ngại khác của Ayutthaya và các di sản khác, bao gồm cả khu phức hợp đền Angkor Wat ở nước láng giềng Campuchia.

"Vấn đề mà chúng tôi đang cố gắng để giải quyết hiện nay là tìm hiểu những chất liệu cổ được sử dụng ở Ayutthaya là gì và thành phần của chúng", ông Montira cho biết.

Tháng trước, Thái Lan đã phối hợp với UNESCO tổ chức một hội nghị quốc tế để thảo luận về việc bảo tồn các công trình bằng gạch tại khu di tản này.

Một số hình ảnh cho thấy sự hư hại ở di sản Ayutthaya:

Ảnh: Reuters

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & Bangkokpost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó

Dù đã gia hạn tiến độ hoàn thành, nhưng đến nay nhiều hạng mục thuộc các gói thầu của Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2, dự án thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch), vẫn chưa thể thi công do chưa có mặt bằng.

Vướng mặt bằng, nhiều gói thầu dự án hạ tầng du lịch gặp khó
Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

Huế sở hữu những con đường xanh và nhiều “công viên xanh”. Điều này khiến du khách gần xa mỗi khi đến Huế điều có cảm giác thư thái, dễ chịu, tận hưởng không gian xanh mát giữa lòng thành phố, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng oi bức.

Những con đường xanh mát giữa lòng Cố đô

TIN MỚI

Return to top