ClockThứ Tư, 28/02/2018 12:51

Hết tết rồi, vào vụ mới thôi

TTH - Đó là tinh thần của vợ chồng anh Trần Văn Vít (thôn Thủy Định, thị trấn Phú Đa, huyện Phú Vang) với nghề chài lưới trên phá Tam Giang.

Phú Vang: Dịch vụ biển, đầm phá phát triển nhanh và đa dạngPhú Vang chưa khai thác đúng tầm du lịchPhú Vang: Hướng đến việc tạo đột phá trong khai thác thủy sản

Gia đình anh Vít cùng nhau chuyện trò vui vẻ

Khi chúng tôi đến, vợ chồng anh Vít đang chuẩn bị ngư lưới cụ, lên chiếc thuyền máy để “ra khơi”. “Chưa hết mùng”- sao đã đi quăng chài sớm vậy? anh Vít dí dỏm: “Vui xuân không quên nhiệm vụ”. Có cần cù, tần tảo bao năm ròng rã mới gây dựng được cơ ngơi, nuôi dạy con cái ăn học đàng hoàng như bây giờ.

Anh Vít tâm sự, theo nghề chài lưới trên phá Tam Giang là chấp nhận “theo” sự vất vả. Một ngày làm việc bắt đầu từ khi trời vừa chập choạng tối và trở về sau một đêm quăng quật với con nước. Thế nhưng, khi trời rạng, thuyền trở về với những con cá đối, cá dìa, mớ tôm đất lấp lánh ánh vàng, ánh bạc cũng làm ấm lòng người, là động lực cho ngư dân tiếp tục những ngày lênh đênh cùng sóng nước.

Theo nghề này từ khi còn nhỏ, lớn lên lấy vợ cũng tiếp tục bám nghề chài lưới, vợ chồng anh Vít cùng nhau ngày đêm lênh đênh trên sông nước. Mưu sinh lúc được lúc mất. Nhiều hôm đi về không đủ tiền dầu, nhưng có hôm suôn sẻ cũng kiếm được tiền triệu. Bán nghề đâm ra “nghiện” nghề, hôm nào không đi làm nghề là tiếc lắm, là nhớ sóng, nhớ nước.

Vợ anh Vít tâm sự, cũng như những ngư dân xóm chài này, vợ chồng anh tâm niệm, ngày hôm nay dù không kiếm được cá, nhưng vẫn chờ đợi, mong muốn ngày mai may mắn, tốt đẹp hơn. Mà muốn đạt được điều đó, bản thân mình phải kiên nhẫn, cần cù bỏ sức lao động. Vậy nên bình thường, chỉ trừ lúc ốm nặng lắm, vợ chồng anh mới đành “gác tay chèo”. Hằng ngày phải ra phá mới thấy yên tâm trong bụng, rằng mình đã không bỏ phí thời gian, cơ hội kiếm đồng tiền lương thiện. Cũng với tinh thần đó mà vợ chồng anh Vít chỉ “nghỉ tết” đến ngày mùng 3. Ngày mùng 4 tết, vợ chồng theo nhiều bạn chài trong thôn ra đầm đánh bắt. “Hôm đó, chúng tôi vui vẻ chào nhau bằng câu “hết tết rồi vào vụ mới thôi”. Chúng tôi không muốn lãng phí thời gian nên khởi đầu công việc, càng sớm càng tốt, hy vọng một năm mới làm ăn khấm khá.

Chính bởi tinh thần lao động đó mà sau nhiều năm tích cóp, vợ chồng anh Vít xây dựng được ngôi nhà khang trang, đầy đủ các vật dụng tiện nghi. Các con anh Vít học hành nên người, có công ăn việc làm ổn định.

Tiếng thuyền máy, tiếng gõ mạn thuyền, quăng lưới rộn rã trên phá, hứa hẹn một năm mới tốt đẹp cho những ngư dân bên phá Tam Giang.

Tập trung khôi phục và phát triển kinh tế biển, đầm phá, năm 2018, UBND huyện Phú Vang đề ra mục tiêu: Đóng mới từ 5-10 chiếc tàu công suất trên 400 CV, cải hoán nâng cao công suất từ 20-30 chiếc tàu có công suất trên 400 CV để tham gia đánh bắt trên vùng biển xa. Đảm bảo 100% chiếc tàu được UBND tỉnh phê duyệt vào danh sách các tàu cá tham gia hoạt động thủy sản trên vùng biển xa. Sản lượng đánh bắt đạt 27.750 tấn.

Bài, ảnh: Thanh Thảo

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tết đong đầy” của học sinh

Hòa chung không khí đón chào tết cổ truyền Giáp Thìn, ngày 5/2, Trường THPT An Lương Đông (Phú Lộc) tổ chức Ngày hội “Tết đong đầy 2024”.

“Tết đong đầy” của học sinh
Niềm động viên tinh thần

Nông dân nghèo ở Phú Vang bày tỏ niềm vui khi được sự quan tâm chia sẻ của các cấp Hội Nông dân (HND) bằng những phần quà tết. Những món quà tuy không lớn nhưng là niềm động viên tinh thần, góp phần giúp bà con nghèo đón tết ấm no.

Niềm động viên tinh thần
Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ

Tuổi trẻ bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh trên hai tuyến biên giới phát huy vai trò xung kích, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, tích cực tham gia có hiệu quả thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố quốc phòng - an ninh ở khu vực biên giới, góp phần quan trọng xây dựng biên giới giàu đẹp.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm tuổi trẻ
Đầu năm đi hiến máu

Những ngày đầu năm, một số đơn vị đã tổ chức hiến máu tình nguyện, đóng góp vào ngân hàng máu sống dự trữ. Dịp tết, nguy cơ thiếu máu điều trị thường tăng vì nhiều lý do.

Đầu năm đi hiến máu
Return to top