ClockThứ Năm, 08/09/2016 08:37

Phú Vang chưa khai thác đúng tầm du lịch

TTH - Với hơn 35 km bờ biển chạy qua 13 xã, thị trấn, Phú Vang trở thành một huyện có nhiều tiềm năng phát triển du lịch biển, đầm phá. Tuy nhiên, việc phát triển dịch vụ du lịch trên địa bàn còn nhiều hạn chế, chưa xứng tầm với lợi thế.

Hoạt động du lịch biển ở Phú Vang còn đơn điệu, chưa đáp ứng nhu cầu du khách

Dịch vụ đơn điệu

Mùa hè đã hết, những người làm dịch vụ du lịch biển ở Phú Vang năm nay chấp nhận “thua” vì sự cố ngoài ý muốn. Ngoài nguyên nhân khách quan, một hạn chế trong du lịch biển trên địa bàn huyện là các dịch vụ khá đơn điệu, chủ yếu là ăn uống, tắm biển trong khi dịch vụ vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng chưa được chú trọng. Ngoài bãi tắm Thuận An – Phú Thuận vừa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng trước mùa biển 2016 khá khang trang ra thì hầu hết hệ thống nhà hàng ở các bãi tắm khác như Phú Diên, Vinh Thanh, Vinh An… chỉ như những quán ăn bình thường phục vụ khách nội địa, có quy mô nhỏ, trình độ phục vụ chưa đáp ứng yêu cầu do chưa qua đào tạo nghiệp vụ du lịch. Có lần tôi chứng kiến một du khách hỏi ông chủ Nhà hàng Thứ về món ăn đặc trưng của Phú Vang, chủ nhà hàng giới thiệu một hồi cũng chỉ quanh quẩn các loại hải sản như tôm, cua, cá, sò… chế biến theo kiểu nướng, hấp, luộc, nấu cháo… Đó là những món ăn quen thuộc mà bất kỳ bãi biển nào cũng có, thậm chí không cần về biển cũng có thể ăn được. Vì thế, khi lên kế hoạch du lịch biển, đầm phá ở Phú Vang, du khách chỉ cần nửa ngày. Đó cũng là lý do để dịch vụ lưu trú ở đây gần như “tê liệt”.

Để du lịch biển, đầm phá là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, nhiều năm qua, huyện Phú Vang đã tập trung quy hoạch, phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư tại các khu du lịch nghỉ dưỡng, như Tam Giang resort, Ana Mandara… Các đơn vị này cũng xây dựng được một số hoạt động như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, tham quan làng nghề… ; tuy nhiên chưa thu được du khách và chưa tạo được bước đột phá.

Có nhiều ý tưởng

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Na, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin truyền thông huyện Phú Vang, hiện nay, ngoài các bãi biển, dịch vụ ăn uống trên nhà chồ giữa đầm phá ở đầm Chuồn, Vinh An tuy đã tạo được ấn tượng, nhưng cũng chỉ một buổi vui chơi là hết. Trong khi đó, nếu tận dụng được lợi thế ở các địa phương thì có thể kéo dài thời gian lưu trú của khách bằng nhiều hình thức. Ở Đầm Chuồn, có thể tổ chức tuor dịch vụ homestay cho du khách với lịch trình: buổi sáng, tự làm bánh khoái cá kình ở chợ, rồi đạp xe đến tham quan làng nghề sản xuất nón lá, nấu rượu gạo ở An Truyền; buổi chiều, ăn hải sản trên nhà chồ; tối cùng ngư dân đánh cá, đổ nò trền đầm phá… Ở Vinh Thanh cần quảng bá mạnh hơn về khe nước ngọt, rừng phòng hộ hay những doi cát… Xã Phú Diên, ngoài giới thiệu di tích tháp Chăm, có thể tổ chức dịch vụ nướng cá trên bãi biển, câu mực đêm trên biển…; tổ chức các quầy bán hàng lưu niệm, sản phẩm truyền thống của địa phương, như nước mắm Phú Thuận, bánh ép Thuận An… Bà Ánh Na trăn trở: “Với những ý tưởng trên, chúng tôi tin có thể kéo dài thời gian của du khách khi đến với đầm phá từ một buổi thành 2 ngày. Nhưng rất khó vì thiếu kinh phí, nhất là việc đầu tư nâng cấp, mở rộng một số tuyến đường phục vụ du lịch trên địa bàn và các cơ sở lưu trú”.

Ông Nguyễn Bá Tán, Bí thư Đảng ủy xã Phú Diên cho biết, những ý tưởng như vậy, xã đã nghĩ đến, nhưng thực tế không đơn giản. Muốn làm dịch vụ nướng cá trên bờ biển, cần có lượng khách lưu trú nhất định, phải đúng dịp tàu cập bến... Các dịch vụ lớn như câu mực, câu cá lại cần đầu tư tiền tỷ để sắm tàu thuyền và chỗ neo đậu.

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Huyện ủy Phú Vang khẳng định: “Chúng tôi xác định du lịch biển là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương để tiếp tục đầu tư, nhất là việc quảng bá và xây dựng hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên, muốn phát huy hết tiềm năng, cần có sự đầu tư lớn, vượt khả năng cấp huyện, cần có sự phối hợp vào cuộc của các ban, ngành cấp tỉnh”.

Để phát triển du lịch biển - đầm phá, huyện Phú Vang đã có kế hoạch kêu gọi nguồn lực từ tổ chức, cá nhân đủ khả năng đầu tư các loại hình du lịch, như xây dựng các khu du lịch cao cấp, resort, khách sạn, nhà nghỉ; đặc biệt đầu tư quảng bá các dịch vụ vui chơi, giải trí; khai thác các tour truyền thống và mở rộng một số tour mới… đảm bảo phát triển bền vững, phấn đấu đến năm 2020, du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực của huyện và là vùng du lịch quan trọng của tỉnh.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia

Ghi nhận khảo sát trong thời gian gần đây cho thấy, du khách Ấn Độ đang có nhu cầu du lịch ngày càng cao. Điều này thể hiện rõ khi nhiều người rất háo hức trải nghiệm du thuyền Disney Adventure của Disney Cruise Line, lần đầu tiên có mặt tại châu Á tại Singapore và mong muốn tàu khởi hành sớm hơn so với dự kiến vào tháng 12/2025. Thậm chí, một số gia đình đã lên kế hoạch du lịch đến những nước châu Á khác như Nhật Bản trong thời gian chờ đợi tàu khởi hành.

Ấn Độ là dòng khách tiềm năng cho nhiều quốc gia
Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận

Năm 2025, TP. Huế tiếp tục xây dựng và phát triển 2 quận của TP. Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các nền tảng hiện có, thành tựu đã đạt được; đồng thời, khai thác tiềm năng, thế mạnh, lợi thế riêng có để góp phần xây dựng TP. Huế phát triển bền vững.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận
Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống

Chiều 18/12, tại Khách sạn Saigon Morin diễn ra Hội thảo khoa học Quốc gia “Phát huy giá trị âm nhạc truyền thống Huế trong phát triển văn hóa, du lịch” do Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp các cơ quan liên quan tổ chức.

Phát triển văn hóa, du lịch Cố đô bằng âm nhạc truyền thống
Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét

Sáng 18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025 của ngành văn hóa, thể thao và du lịch với chủ đề: “Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc - Động lực phát triển Đất nước trong kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024 đạt kết quả rõ nét
Return to top