ClockThứ Năm, 25/04/2019 06:37

Hương Toàn: Sau “cán đích” nông thôn mới

TTH.VN - Là 1 trong 3 xã của Hương Trà được thị xã chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, Hương Toàn đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Hương Thủy: Tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạchNhững con đường mới điểm tô cho nông thôn Thừa Thiên HuếQuảng Thọ hướng đến nông thôn mới kiểu mẫuXã Quảng Thọ đạt chuẩn nông thôn mới

Đường trục chính qua trung tâm xã Hương Toàn được xây dựng khang trang

"Đón" xã nông thôn mới          

Những ngày này, các tuyến đường trên địa bàn xã Hương Toàn rợp cờ  hoa. Ông Nguyễn Văn Thảo, người dân xã Hương Toàn cho biết, bà con chuẩn bị “đón” xã NTM vào ngày 26/4.

Ông Thảo chia sẻ:  “Là vựa lúa của Hương Trà nhưng xã có địa bàn thấp trũng nên trước đây, những con đường nắng thì bụi, lũ thì ngập. Sau một thời gian chung tay góp sức, huy động từ nhiều nguồn, nhiều tuyến đường được làm mới, nâng cấp. Đường làng ngõ xóm sạch đẹp, rộng, thoáng. Kênh mương nội đồng được sửa sang và đào đắp khang trang”.

Chủ tịch UBND xã Hương Toàn - ông Hoàng Trọng Hiệu thông tin: Bắt tay xây dựng NTM năm 2011, với sự góp sức của người dân và nỗ lực của chính quyền địa phương, kết cấu hạ tầng thiết yếu về giao thông, thủy lợi, văn hóa, y tế, giáo dục... được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển, nhiều mô hình sản xuất, ứng dụng tiến bộ KHKT mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập cao cho người dân. Nhờ đó, tiêu chí thu nhập của Hương Toàn đạt cao so với tiêu chuẩn quy định: từ 18,2 triệu đồng (2012) đến gần 36 triệu đồng/người/năm (2018); tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, từ 8,48% (2011) còn 4,48% (2018).

Hương Toàn là vựa lúa của Hương Trà

“Là xã thuần nông nên chúng tôi đặc biệt quan tâm đến phát triển nông nghiệp toàn diện. Để hiện thực hóa điều này, Hương Toàn đã tiến hành, nâng cấp đồng bộ hệ thống thủy lợi của xã từ kênh mương, cầu, cống, bờ bao đều được xây dựng theo quy hoạch và thiết kế được duyệt; duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp thường xuyên bảo đảm phát huy trên 90% năng lực thiết kế; nguồn nước tưới được chủ động; đồng thời cứng hóa 100% đường trục chính giao thông nội đồng, thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng”, ông Hiệu nói.

Phát huy nội lực, tranh thủ nguồn lực

Ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM, Hương Toàn xác định đạt chuẩn không có nghĩa là dừng lại. Xã tiếp tục đề ra giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn- ông Tống Hồ Thanh Xuân bày tỏ: “Trước đây chúng tôi lo tiêu chí môi trường khó đạt để được công nhận (xã còn 10 lò gạch thủ công tại thôn Nam Thanh hiện đã ngừng sản xuất phải phá bỏ theo quy định) nhưng nay tiêu chí này đã được thay đổi  khi người dân có nguyện vọng bảo tồn, giữ lại hình ảnh của làng nghề truyền thống và đã được UBND thị xã phê duyệt. Xã hướng đến việc hình thành một khu di tích làng nghề để khai thác và phát triển dịch vụ - du lịch”.

Người dân đến khám chữa bệnh tại trạm y tế xã

Theo Bí thư Đảng ủy xã Hương Toàn, dù được công nhận xã đạt chuẩn NTM, nhưng để các tiêu chí NTM thực sự hiệu quả bền vững, đòi hỏi xã phải có hướng đi, cách làm đúng. Trong đó, các tiêu chí như: môi trường, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ sinh con thứ 3 (hiện Hương Toàn có trên 3 ngàn hộ dân, gần 14 ngàn khẩu)... được xem là khó. Những tiêu chí này mặc dù khi xây dựng không phải đầu tư quá nhiều công sức, tiền của nhưng để giữ vững phải mất nhiều thời gian tuyên truyền, vận động vì phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của người dân.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, Hương Toàn tranh thủ tối đa nguồn lực đầu tư của các cấp cũng như nội lực của địa phương để tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là các tuyến giao thông nông thôn để đạt tiêu chí cao nhất. Huy động nguồn lực đầu tư các hạng mục nâng cấp, sửa chữa tại các trường để duy trì đạt chuẩn và có kế hoạch đầu tư cụ thể để Trường mầm non Hương Toàn đạt chuẩn quốc gia. Tăng cường công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh, xử lý nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Tập trung vận động các hộ dân tham gia chỉnh trang nơi ở văn minh, hợp vệ sinh. Thực hiện có hiệu quả đề án thu gom rác thải; quy hoạch sắp xếp lại các nghĩa trang, nghĩa địa…

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cấp các xã lên phường

Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng hay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư ở các xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7/2021 là những dự án (DA) đã và đang được UBND TP. Huế triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp các xã lên phường.

Nâng cấp các xã lên phường
Hương Toàn với hành trình “lên phố”

Bám sát định hướng quy hoạch của tỉnh và thị xã Hương Trà, xã Hương Toàn đề ra được các giải pháp căn cơ để từng bước xây dựng địa phương đạt các tiêu chí trở thành phường nội thị.

Hương Toàn với hành trình “lên phố”
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Return to top