ClockThứ Hai, 25/03/2024 06:28

Phát huy vai trò người dân trong xây dựng nông thôn mới

TTH - Người dân xã Phú Thuận phát huy hiệu quả vai trò chủ thể trong xây dựng nông thôn mới (NTM), xã NTM nâng cao.

Đẩy nhanh tiến độ các chương trình mục tiêu quốc giaNông dân tham gia bảo vệ môi trườngHuy động sức dân xây dựng nông thôn mới: “Dân hiểu, dân tin, dân lo liệu”

 Niềm vui của người dân An Dương 2 trong ngày khánh thành nhà văn hóa thôn

Ngày tổ chức lễ khánh thành Nhà văn hóa thôn An Dương 2 mới đây thực sự là ngày hội, với những gương mặt, nụ cười, hân hoan, phấn khởi. Nhà văn hóa bề thế, khang trang với diện tích xây dựng gần 700m2, sức chứa hơn 500 chỗ ngồi. 3,2 tỷ đồng do người dân đóng góp toàn bộ, là số tiền lớn, nhưng lớn hơn nữa là trách nhiệm và tình cảm của người dân dành cho quê hương đã hội tụ về đây.

Ông Ngô Đức Tâm, thành viên ban vận động và là trưởng ban giám sát công trình (xây dựng nhà văn hóa thôn) cho biết: Rất thuận lợi trong việc vận động, bởi vì người dân Phú Thuận nói chung, con dân thôn An Dương 2 nói riêng, ai cũng dành nhiều tình cảm cho quê hương. Những người con đang sinh sống, làm ăn tại nước ngoài, càng tha thiết hướng về quê hương.

Vậy nên, khi ban vận động thôn “ngỏ lời” để xây dựng nhà văn hóa - nơi bà con hội họp, tổ chức những hoạt động văn hóa, cộng đồng, đồng thời con cháu trong thôn có nơi để tổ chức lễ cưới hỏi, vừa thuận tiện, lại vừa tiết kiệm. Theo đó, đời sống tinh thần và vật chất của thôn được nâng cao, người dân An Dương 2, sẵn sàng đồng tình, ủng hộ.

Ông Tâm chia sẻ thêm: Điều quan trọng nữa là, thành viên trong ban vận động là những người nêu gương đi đầu trong đóng góp; cũng đi đầu trong việc bỏ vốn ra cho thôn mượn để thi công (có cá nhân cho mượn đến 500 triệu đồng). Người dân “mục sở thị” việc làm thiết thực để xây dựng quê hương, từ đó tích cực đóng góp, đồng thời cũng lan tỏa sự vận động, mang lại hiệu quả cao.

Trước đó, thực hiện nghị quyết của Đảng ủy, chương trình kế hoạch của UBND xã về triển khai chủ trương xây dựng nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng, đáp ứng tiêu chí NTM,  thôn An Dương 2 tuyên truyền, vận động kêu gọi và được Nhân dân ủng hộ. “Kinh phí được Nhân dân trên địa bàn và con em của Phú Thuận đang sinh sống, làm việc trong và ngoài nước đóng góp 100%. Đây là sức mạnh, hiệu quả của sự đoàn kết, đồng lòng rất đáng trân trọng và cần phát huy, cùng nhau thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, góp phần chung tay xây dựng xã Phú Thuận sớm đạt chuẩn xã NTM nâng cao” - ông Nguyễn Quang Dân, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận chia sẻ.

Phú Thuận là 1 trong 12 xã của huyện Phú Vang đã đạt chuẩn NTM (chỉ còn xã Phú Gia đang hoàn thành các tiêu chí còn lại); là 1 trong 3 xã chuẩn bị “về đích” xã NTM nâng cao. Theo ông Nguyễn Quang Dân, quá trình xây dựng xã NTM và xã NTM nâng cao, người dân luôn hưởng ứng vận động, phát huy tinh thần chủ thể, trách nhiệm. Do đó, nhiều công trình công cộng đều được người dân đồng lòng, đóng góp toàn bộ kinh phí. Đến nay, đã có 5/6 thôn trên địa bàn xã có nhà văn hóa, nhiều nhà văn hóa thôn được xây dựng trị giá 1-1,5 tỷ đồng; kinh phí 100% do người dân đóng góp.

“Ngoài ra, các công trình đường giao thông nông thôn Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Riêng hệ thống điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn xã và hệ thống công viên, cây xanh, ghế đá dọc bờ kè các thôn, hoàn toàn do người dân đóng góp, trị giá hàng tỷ đồng” - ông Nguyễn Quang Dân cho hay.

Bây giờ đến Phú Thuận, đi trên những con đường láng mịn, sạch đẹp, rợp bóng cờ, nối dài các xóm thôn; trên bãi biển cũng khang trang sạch đẹp bởi sự gìn giữ, chỉnh trang, mà công sức, mồ hôi của người dân là không nhỏ, cảm nhận về sự đổi thay tích cực từng ngày. Những làng chài cũng đổi thay, khang trang như thế. Cuộc sống tinh thần và vật chất của người dân Phú Thuận ngày càng nâng cao. Để Phú Thuận sớm “về đích” xã NTM nâng cao, góp phần thúc đẩy việc xây dựng Phú Vang đạt chuẩn huyện NTM.

Bài, ảnh: Minh Đức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Return to top