ClockThứ Tư, 20/03/2024 12:57

Nữ công an xã vùng biên gương mẫu

TTH - Gương mẫu, tận tụy và đầy trách nhiệm trong công việc, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh (sinh năm 1986, Phó Trưởng Công an xã Hồng Kim, huyện A Lưới) luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền, Thiếu tá Kim Anh đều đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Cần sự gương mẫu, trung thực, tránh hình thức“Áo xanh” hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VNeIDĐồng hành cùng người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện các thủ tục để cấp căn cước công dân 

Năm 2020, thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, Thiếu tá Hồ Thị Kim Anh đã xung phong nhận nhiệm vụ tại Công an xã Hồng Kim và được bổ nhiệm chức danh Phó Trưởng Công an xã. Trước đó, Thiếu tá Kim Anh có nhiều năm công tác tại Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, sau đó là Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy thuộc Công an huyện A Lưới.

Xã Hồng Kim - nơi chị về công tác, là xã miền núi với hơn 90% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung chủ yếu là người Pa Cô, Tà Ôi, Cơ Tu, Pa Hy... Với lợi thế là người dân tộc Tà Ôi, sinh ra và lớn lên ở vùng cao A Lưới, Thiếu tá Kim Anh càng hiểu rõ hơn về đời sống, phong tục, tập quán của bà con nhân dân nơi đây. Ngay khi về công tác ở cơ sở, Thiếu tá Kim Anh đã nhanh chóng bám sát địa bàn, xây dựng được tình cảm gần gũi với bà con dân bản. Chị luôn dành thời gian để về từng thôn bản, từng hộ gia đình, để nắm bắt đời sống, hoàn cảnh cũng như tâm tư, nguyện vọng của bà con. Từ đó tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở như: Công tác lãnh đạo đảm bảo ANTT; công tác phát động toàn dân bảo vệ ANTQ; triển khai thực hiện kế hoạch 02 dự án Cở sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp và quản lý CCCD; Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với vận động quần chúng nhân dân chấp hành pháp luật tại cơ sở của lực lượng Công an nhân dân giai đoạn 2021 - 2027”…

Thực hiện theo đề án “chuyển hóa tình hình ma túy tại địa bàn A Lưới và tăng cường công tác phòng ngừa ma túy xâm nhập tuyến biên giới Việt - Lào trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế”, ở cương vị Phó Trưởng Công an xã, Thiếu tá Kim Anh đã cùng với đồng đội chủ động khảo sát địa bàn, bám cơ sở, tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm, từng bước góp phần giữ ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Những đối tượng như Hồ Văn T., Hồ Văn Th. (thôn Đút 1)… không có công ăn việc làm, chơi bời lêu lổng, thường xuyên giao du với các đối tượng không rõ lai lịch ngoài địa bàn, có dấu hiệu dương tính với ma túy qua test nhanh (do sử dụng cỏ Mỹ) đều được đưa vào danh sách quản lý ở địa phương để thương xuyên răn đe, giáo dục.

Thời điểm Thiếu tá Kim Anh về công tác ở cơ sở là cao điểm làm CCCD, vì vậy chị được điều động về lại Công an huyện A Lưới để thực hiện công tác cấp CCCD. Toàn huyện lúc đó chia làm 3 tổ, chị làm tổ trưởng tổ 2. Tổ của Thiếu tá Kim Anh đi khắp các địa bàn vùng sâu, vùng xa ở A Lưới như Hồng Vân, Hồng Thủy, Sơn Thủy, A Roàng, Đông Sơn, Lâm Đớt… để cấp CCCD cho bà con. Làm xuyên ngày xuyên đêm, khiến cán bộ, chiến sĩ phải nỗ lực vượt qua mệt nhọc, vất vả. Dù là nữ cán bộ duy nhất trong tổ, nhưng Thiếu tá Kim Anh luôn năng nổ, xông xáo để làm gương.

Quá trình cấp CCCD, khó nhất là khâu lăn tay. Bà con ở vùng cao, chủ yếu làm các công việc nặng nhọc trên nương trên rẫy, hoặc đi bốc keo tràm, nên bàn tay khô ráp, nứt nẻ, vân tay đều mòn vẹt, khi lăn tay rất khó. Thiếu tá Kim Anh phải cùng đồng đội vận dụng hết kiến thức, học hỏi thêm kinh nghiệm từ đồng đội để làm sao công tác lăn tay đạt hiệu quả tốt nhất. Nhiều phương án được đưa ra như sử dụng máy sấy, phấn rôm, khăn ướt, giấy thấm dầu, rồi cho bà con ngâm tay vào nước đá để các vân tay săn lại, tỷ lệ đọc được vân tay cao hơn. Kiên trì, nhẫn nại là vậy, nên chị cùng đồng đội luôn hoàn thành mục tiêu trước thời hạn, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong công tác thực hiện cấp, sản xuất CCCD.

Rồi những ngày xuôi ngược về cơ sở để hỗ trợ những người già, những người ốm đau bệnh tật hoặc không có phương tiện đến trụ sở Công an xã làm CCCD. Những đêm cùng các cán bộ đoàn trên địa bàn “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, để giúp người dân kích hoạt định danh điện tử, giúp người dân nhận thức và hiểu rõ hơn những tiện ích từ ứng dụng định danh điện tử trong cuộc sống. Thiếu tá Kim Anh kể: Nhiều bà con hỏi ứng dụng ni để làm chi? Giải thích, nhiều người vẫn không hiểu, nên nói ngắn gọn đây là sổ hộ khẩu di động của bà con; rồi tận tâm chỉ cách thức thực hiện. “Ứng dụng rất dễ, thao tác đơn giản, nhưng bà con dân bản mới tiếp cận, chưa hiểu, chưa quen nên gặp khó khăn, đòi hỏi mình phải thật kiên nhẫn, tỉ mỉ chỉ từng bước. Khi bà con sử dụng được tiện ích, chúng tôi vui và hạnh phúc” - Thiếu tá Kim Anh chia sẻ.

Theo Thiếu tá Nguyễn Quốc Huy, Trưởng Công an xã Hồng Kim, dù là nữ, nhưng Thiếu tá Kim Anh luôn xông xáo, tiên phong, năng nổ trong công tác, luôn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, là tấm gương tốt để cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị noi theo. Công an xã Hồng Kim trong nhiều năm liền là đơn vị đạt danh hiệu quyết thắng, trong thành tích chung của đơn vị, có sự đóng góp rất lớn của Thiếu tá Hồ thị Kim Anh.

Bài, ảnh: Hà Lê - Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ

Dubai, một thành phố trên sa mạc nổi tiếng về vẻ đẹp hiện đại phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề là dọn sạch những con đường bị ngập nước và “giải cứu” những ngôi nhà chìm trong nước 2 ngày sau khi một cơn bão kỷ lục quét qua khiến Dubai hứng chịu những trận mưa lớn, với lượng mưa trong một năm đã đổ xuống chỉ trong một ngày.

Dubai và nhiệm vụ dọn dẹp thành phố quy mô lớn sau lũ
Nâng cấp các xã lên phường

Đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống điện chiếu sáng hay hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư ở các xã, phường mới sáp nhập vào TP. Huế từ tháng 7/2021 là những dự án (DA) đã và đang được UBND TP. Huế triển khai, với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng và đáp ứng các tiêu chí để nâng cấp các xã lên phường.

Nâng cấp các xã lên phường
Nô nức ngày hội tòng quân

Sáng 26/2, hàng ngàn thanh niên hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc năm 2024. Công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ tiếp tục được các địa phương tiến hành chặt chẽ, nghiêm túc và khách quan, minh bạch.

Nô nức ngày hội tòng quân
Hướng đến xã nông thôn mới thông minh

Xã Quảng Thọ (huyện Quảng Điền) là 1 trong 6 xã của cả nước và là xã duy nhất của tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn tham gia mô hình thí điểm “Xã nông thôn mới thông minh” của toàn quốc trong Chương trình Chuyển đổi số hướng tới nông thôn mới (NTM) thông minh.

Hướng đến xã nông thôn mới thông minh
Return to top