ClockThứ Hai, 27/11/2017 14:21

Người nuôi heo cần thận trọng khi tái đàn

TTH - Thời gian qua, chăn nuôi heo gặp nhiều khó khăn bởi giá cả tăng giảm thất thường. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người nuôi thận trọng khi tái đàn, đồng thời tập trung tìm giải pháp để nâng cao chất lượng đàn nái.

Giá heo hơi lại ở mức thấpGiá heo giảm chỉ còn 30.000 đồng/kgGiá heo tăng, nông dân thận trọng tái đànSau “giải cứu”, người nuôi heo vẫn gặp khóNhiều siêu thị tăng cường tiêu thụ thịt heoPhải cùng chia sẻ với người chăn nuôiGiải bài toán chăn nuôi bền vững

Hiện, trong tổng đàn heo toàn tỉnh, số lượng heo thuộc diện chăn nuôi quy mô nhỏ, nông hộ chiếm đến 50%. Người nuôi thường chủ động nguồn giống, “tự cung tự cấp” nguồn heo nái giống.

Các trang trại quy mô nhỏ ở xã Quảng Vinh (huyện Quảng Điền) còn khó khăn khi giá heo hơi ở mức thấp

Bà Nguyễn Thị Hương (huyện Quảng Điền) nuôi 3 con heo nái và 30 con heo thịt, trước khi đầu tư chăn nuôi bà chủ động mua heo nái từ những hộ chăn nuôi khác và kiểm tra chất lượng bằng kinh nghiệm. “Với những người chăn nuôi nhỏ lẻ như tui thì nguồn giống tự chủ động. Quá trình nuôi đôi khi mua lầm giống heo nái dẫn đến heo thịt không đảm bảo chất lượng, kéo theo thu nhập sụt giảm”, bà Hương nói.

Khi quyết định chăn nuôi heo có quy mô trang trại, người nuôi phải bỏ ra số vốn khá lớn từ xây dựng cơ sở vật chất chuồng trại, thức ăn, con giống… Anh Hồ Đăng Định (chủ trang trại xã Quảng Vinh, huyện Quảng Điền) cho biết, thông thường các trang trại có quy mô trên dưới 500 heo thịt thì thường đặt giống heo nái tại Công ty CP Chăn nuôi CP hay các công ty uy tín khác để đảm bảo chất lượng.

Ông Mai Văn Sĩ, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc chia sẻ, nếu người nuôi chú trọng đến chất lượng đàn heo thịt về sau thì họ sẽ mua giống heo nái ngoại có chất lượng với giá khá cao, đến 2 triệu đồng/con (20kg), song tỷ lệ sống thấp nếu không chăn nuôi đúng cách; đối với heo nái cỏ truyền thống của người dân, với mức giá hiện nay, chỉ cần 300-400 nghìn/con, tỷ lệ sống đạt 90/100 con.

Theo các cơ quan chức năng, hiện công tác phối giống heo của nhiều cơ sở giống và địa phương còn chưa tốt. Người nuôi còn thiếu kiến thức di truyền học, phối giống. Ngoài ra, trang thiết bị phục vụ cho việc chọn giống còn thô sơ, thiếu đồng bộ và lạc hậu, chưa tiến kịp các nước chăn nuôi tiên tiến dẫn đến nguồn heo giống không đáp ứng yêu cầu, chất lượng heo thịt về sau bị ảnh hưởng.

Ông Phan Văn Lự, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền thừa nhận, mặc dù huyện Quảng Điền có nhiều trang trại khá quy mô, song ngoài các công ty chăn nuôi thì vẫn chưa có một đơn vị nào cung cấp giống heo nái cho người nuôi. “Người nuôi thường tuyển chọn heo nái giống từ đàn heo mà họ nuôi, và giống heo nái này không nằm trong quy chuẩn để đảm bảo chất lượng. Để người nuôi nắm rõ các phương pháp chọn lựa heo nái giống tốt, hàng năm chúng tôi mở 1-2 lớp truyền đạt kỹ thuật chăn nuôi, phát hơn 11 ngàn cuốn sách hướng dẫn về quy trình chăn nuôi. Chúng tôi cũng cử các cán bộ chuyên môn về cơ sở giúp dân chọn lựa giống heo nái tốt, loại thải heo nái không đảm bảo, tiến tới nâng cao chất lượng đàn nái”, ông Lự cho hay.

“Hiện, đàn nái trên địa bàn tỉnh giảm khoảng 600 con. Những con heo nái không đảm bảo chất lượng, người dân cần loại thải, tiến tới quy hoạch đàn nái có chất lượng. Chúng tôi cũng cử những cán bộ chuyên môn cơ sở đến hương dẫn người dân các kỹ thuật phối giống. UBND tỉnh đã có chủ trương tiếp tục hỗ trợ nông dân nuôi lợn nái ngoại và nái F1 để cung cấp con giống chất lượng cao trên địa bàn. Bà con sẽ có nhiều cơ hội phát triển đàn lợn nái, chủ động con giống để phát triển chăn nuôi heo theo hướng bền vững”, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y tỉnh thông tin.

“Đối với mô hình chăn nuôi điển hình, có hiệu quả, chúng tôi vẫn khuyến khích người dân duy trì. Sau khi thực hiện đề án nâng cao chất lượng đàn heo, kỹ năng chọn heo giống của nhiều người dân cũng được nâng cao. Để đảm bảo chăn nuôi bền vững, người dân cần liên kết với các công ty chăn nuôi có uy tín để được hỗ trợ chuyên môn, đảm bảo được đầu ra ổn định”, ông Sĩ cho biết.

Bài, ảnh: Lê Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thận trọng nơi công cộng

Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Thận trọng nơi công cộng
Một công trình đặc khảo về tết Aza của người Tà Ôi

Bỏ ra gần 23 năm sưu tầm, khảo cứu (từ năm 2001), đến cuối năm 2023, nhà nghiên cứu Trần Nguyễn Khánh Phong cho xuất bản cuốn “Đặc khảo về tết Aza cổ truyền của người Tà Ôi ở Việt Nam” (Nxb Thanh Niên, tháng 11/2023). Sách dày 145 trang, đặc biệt có rất nhiều ảnh tư liệu in màu, minh họa cho các nội dung, nên sách càng tăng tính mỹ thuật và giá trị nghiên cứu.

Một công trình đặc khảo về tết Aza của người Tà Ôi
Tuyển người nào chắc người đó

Với phương châm tuyển người nào chắc người đó, công tác chuẩn bị giao nhận quân của huyện Quảng Điền được tổ chức chặt chẽ, công khai, minh bạch, đúng quy trình.

Tuyển người nào chắc người đó
Người nông dân có quyền làm giàu trên mảnh đất của mình

5 năm qua, công tác hội và phong trào nông dân toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận. Nhiệm kỳ mới, Hội Nông dân (HND) tỉnh đặt ra nhiều mục tiêu quan trọng và nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhằm góp phần cùng với toàn tỉnh đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Về những kết quả nổi bật của công tác hội và phong trào nông dân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đánh giá:

Người nông dân có quyền làm giàu trên mảnh đất của mình
Nỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm

Sáu tháng đầu năm 2023, nhiều yếu tố bất lợi ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của doanh nghiệp, người lao động (NLĐ) và Nhân dân, tác động mạnh đến công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm nên Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát triển người tham gia các hình thức bảo hiểm.

Nỗ lực phát triển người tham gia bảo hiểm
Return to top