ClockThứ Sáu, 05/04/2024 10:49

Thận trọng nơi công cộng

TTH - Đã có nhiều vụ cướp giật tài sản, trộm cắp ở công viên, nơi công cộng được lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật. Song, để tình trạng này không tiếp diễn, bản thân mỗi người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình.

Những “cánh chim” không mỏiHoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộngKhi những trái tim về nhà

 Khi đến vui chơi tại công viên, nơi công cộng người dân cần chủ động tự bảo vệ tài sản của mình (ảnh minh họa)

Chị đồng nghiệp có thói quen tản bộ. Vào một sáng tháng 3, như mọi ngày, chị cùng chồng đi thể dục để “thư giãn gân cốt”. Đi bộ đến cồn Dã Viên, vợ chồng chị giật mình khi tận mắt chứng kiến một vụ cướp trắng trợn.

Chuyện là đôi nam nữ đang ngồi chơi, tâm sự ở ghế đá phía công viên cồn Dã Viên. Lúc cô gái vừa đưa điện thoại lên để ghi lại khoảnh khắc đẹp, bất ngờ bị người đàn ông điều khiển xe máy áp sát, giật điện thoại rồi bỏ chạy.

Cô gái truy hô và đuổi theo nhưng vô vọng, tên cướp nhanh chóng phóng xe tẩu thoát cùng chiếc điện thoại. Sự việc xảy ra rất bất ngờ nên người đi đường không ai kịp phản ứng.

Như lời chị đồng nghiệp kể, cô gái là sinh viên năm nhất, được ba mẹ mua tặng điện thoại làm món quà động viên tinh thần trước khi vào giảng đường đại học. Vì chủ quan nên món quà này đã rơi vào túi tên cướp. Cô gái chỉ biết khóc.

Với nhiều người, điện thoại không chỉ là phương tiện liên lạc mà còn là tài sản có giá trị, đặc biệt là sinh viên. Tất cả các giấy tờ tùy thân, thông tin cá nhân đều được lưu giữ trên điện thoại. Không ít người vì mất điện thoại mà bị các đối tượng đột nhập vào tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản hay sử dụng thông tin cá nhân để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Câu chuyện trên chỉ là lát cắt nhỏ trong nhiều vụ việc cướp giật nơi công cộng. Dù không mới nhưng ở bất cứ nơi đâu đều có thể xảy ra.

Từ vụ việc của cô sinh viên khiến tôi liên tưởng đến câu chuyện Nguyễn Văn Kên cùng với một đối tượng khác điều khiển xe máy đến công viên Thương Bạc (TP. Huế) để tìm “con mồi” trấn lột. Thấy đôi tình nhân đang ngồi tâm sự dưới gốc cây trong công viên, Kên và đối tượng này đến dùng dao dí vào cổ khống chế, dọa giết rồi cướp đi hai chiếc điện thoại di động.

Có lẽ, nhiều vụ việc cướp giật còn nghiêm trọng hơn thế đã xảy ra, dẫu tình trạng cướp giật tại các công viên, nơi công cộng ở TP. Huế đã giảm nhiều.

Phương thức, thủ đoạn không mới nhưng nó được tái diễn nhiều lần. Đặc biệt, khi người dân đến những khu vui chơi, giải trí, các công viên sơ hở, mất cảnh giác, tạo điều kiện cho các đối tượng nhanh chóng tiếp cận, thực hiện hành vi trộm cắp, cướp giật và tẩu thoát.

Từ những vụ án từng được cơ quan chức năng điều tra làm rõ cho thấy, đối tượng thực hiện hành vi cướp giật thường nghiện ma túy, nghiện game online, lâm vào con đường cờ bạc, túng thiếu.

Qua nhiều vụ cướp diễn ra trong thực tế, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản trong quá trình vui chơi tại công viên, điểm công cộng. Đặc biệt, các bạn trẻ không nên vui chơi, trò chuyện tại những nơi vắng vẻ, quá khuya, bởi đây là thời điểm bọn tội phạm thường xuyên lợi dụng hoạt động.

Để đảm bảo an ninh trật tự, hạn chế các vụ cướp giật xảy ra, lực lượng chức năng cần tổ chức thêm các buổi tuyên truyền, nhắc nhở, phổ biến đến người dân về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này. Đồng thời, tăng cường lực lượng bám cơ sở, chủ động hơn nữa các phương án để giữ vững an ninh trật tự, kịp thời phát hiện các đối tượng chuyên cướp giật tài sản; giữ vững bình yên cuộc sống cho người dân, cũng như du khách khi đến Huế.

Bài, ảnh: NGỌC AN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Tết sum vầy nơi đầu sóng

Những món quà tết đã vượt sóng đến quần đảo Trường Sa, lá chắn tiền tiêu của Tổ quốc, nối tình cảm ấm nồng của đất liền, để mùa xuân giữa trùng khơi nối với mùa xuân đất nước.

Tết sum vầy nơi đầu sóng
Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế

Viện Kiểm sát Nhân dân (KSND) TP. Huế cho biết, vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với 29 đối tượng về tội “Gây rối trật tự công cộng”, phê chuẩn Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 24 đối tượng trong vụ gây “náo loạn” tại phường Thuận An và xã Phú Dương.

Bắt tạm giam 24 đối tượng gây “náo loạn” đường phố Huế
Tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP. Huế

Sáng 21/1, UBND TP. Huế tổ chức lễ tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng (CSCC) tại khu vực trung tâm thành phố. Tham dự có Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; lãnh đạo tỉnh, TP. Huế và các sở, ban ngành.

Tái khởi động hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại TP Huế
Hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng

Cùng với hơn 160 điểm vệ sinh công cộng miễn phí tại các tuyến phố trung tâm, TP. Huế đầu tư xây dựng hệ thống nhà vệ sinh (NVS) công cộng dọc hai bờ sông Hương, các công viên (CV) và khu vực thành nội theo hướng thiết kế độc đáo, hiện đại gắn với không gian xanh thân thiện môi trường đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân và du khách, hướng đến xây dựng môi trường du lịch “Văn minh - Thân thiện - An toàn - Giàu bản sắc”.

Hoàn thiện hệ thống nhà vệ sinh công cộng
Return to top