ClockThứ Tư, 07/08/2019 14:05

Phát triển nông nghiệp theo hướng thích ứng

TTH.VN - Đó là nội dung thảo luận quan trọng tại “Hội nghị đặc biệt các quan chức cấp cao nông lâm nghiệp AMAF ASEAN +3” lần thứ 18 với các đối tác chiến lược Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 7/8 tại thành phố Huế. Hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện “Hội nghị quan chức cấp cao nông lâm nghiệp ASEAN (SOM-AMAF)”, diễn ra tại Huế từ ngày 4 đến 9/8/2019 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức.

Khai mạc Hội nghị quan chức cấp cao nông lâm nghiệp ASEAN16 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2019Xuất khẩu nông, thủy sản: EVFTA mới chỉ là 'cánh cửa'

 Liên kết hợp tác cùng phát triển là điều hội nghị hướng tới

Tham dự hội nghị có hơn 150 đại biểu là quan chức cấp cao của 10 nước ASEAN, Phó Tổng thư ký Asean, lãnh đạo các cơ quan có lên quan từ Bộ nông lâm ngư nghiệp thuộc các nước ASEAN và các tổ chức quốc tế. Về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh; Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tham dự hội nghị.

Mong muốn cơ hội hợp tác

Theo giới thiệu của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ tại phiên khai mạc, Thừa Thiên Huế nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Thời gian qua, kinh tế - xã hội tỉnh có những chuyển biến tích cực, thời kỳ 2016-2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 7,3%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh trên cơ sở các lợi thế so sánh về phát triển du lịch, dịch vụ văn hóa, giáo dục, y tế, khoa học công nghệ.

Tuy nhiên nhìn chung, lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và chưa thật sự hiệu quả bền vững. Tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên các lĩnh vực và sản phẩm chủ lực vẫn còn chậm, chưa có những đột phá tạo đà thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Quy mô sản xuất tuy được nâng lên nhưng sản xuất quy mô nhỏ vẫn phổ biến, đầu tư cho nông nghiệp nông thôn còn hạn chế. Công tác xúc tiến thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao chưa được đẩy mạnh, chưa có doanh nghiệp lớn có thương hiệu, tiềm lực kinh tế, công nghệ, kinh nghiệm làm đầu tàu trong phát triển nông nghiệp.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, nông nghiệp Thừa Thiên Huế có nhiều dư địa để phát triển nhất là các sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao, các sản phẩm ứng dụng công nghệ. Theo đó, Thừa Thiên Huế sẽ ưu tiên phát triển các dự án nghiên cứu ứng dụng tiến bộ KHKT về giống, quy trình canh tác theo hướng công nghệ cao, tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ liên kết bao tiêu và chế biến sản phẩm chất lượng cao. Phát triển chăn nuôi, nuôi tôm trên cát theo quy mô trang trại, gia trại ứng dụng công nghệ cao; dự án phát triển trồng rừng gỗ lớn gắn với chứng chỉ FSC.

 Sản phẩm nông nghiệp tham gia triển lãm

Ưu tiên thu hút các tổ chức, cá nhân vào đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm để làm tăng giá trị nông sản, nâng cao thu nhập và đời sống của người dân...  Chủ tịch UBND tỉnh cũng bày tỏ mong muốn, thông qua hội nghị sẽ tăng cường thu hút đầu tư và chuyển giao công nghệ từ các nước trong khu vực ASEAN, và 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm hỗ trợ tạo động lực thúc đẩy phát triển nông nghiệp địa phương.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Trong khuôn khổ hội nghị AMAF ASEAN +3, các đại biểu đến từ các quốc gia đã thảo luận và thông qua một số nội dung ưu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp như khung chính sách ASEAN +3 có liên quan đến thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp. Các hoạt động hợp tác của AMAF ASEAN +3 như: vấn đề an ninh lương thực, quản lý rừng bền vững, ứng phó và thích nghi với biến đổi khí hậu, kiểm soát và quản lý dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi. Bên cạnh đó, hội nghị cũng thảo luận thống nhất chuẩn bị cho hội nghị AMAF ASEAN +3 lần thứ 19 tại Darussalam, Brunei trong năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh khẳng định, các quốc gia Asean và 3 nước đối tác đã có một mối quan hệ hợp tác hữu nghị lâu dài. Việt Nam hết sức coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực nông lâm nghiệp nhằm tăng cường sự thịnh vượng chung cho toàn khu vực. Hiện nay, nông nghiệp không chỉ tập trung vào tăng năng suất, sản lượng mà còn tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề nổi cộm. Trong đó, nông nghiệp đang ngày càng đứng trước nhiều thách thức từ dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống người dân. Chúng tác động trực tiếp đến an ninh lương thực và có nguy cơ xóa sổ những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 Chủ tịch UBND tỉnh giới thiệu với Thứ trưởng sản phẩm truyền thống của Huế

Thứ trưởng đánh giá cao việc triển khai Hiệp định Quỹ dự trữ gạo khẩn cấp ASEAN +3 và hệ thống thông tin, an ninh lương thực trong khu vực giải quyết hậu quả của thiên tai trong khu vực. Và cho rằng, thích ứng biến đổi khí hậu là nền tảng để đảm bảo phát triển nông nghiệp bền vững. Nông dân đặc biệt là nông hộ nhỏ lẻ cần có cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin, phát triển thị trường, và nguồn đầu tư để giải quyết những thách thức mới hiện nay.

Theo đó đề nghị, các quốc gia ASEAN +3 tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nâng cao năng lực, chuyển giao khoa học công nghệ trong nông nghiệp tại mỗi quốc gia. Đồng thời, chúc mừng ASEAN+3 về những kết quả quan trọng đạt được trong “Chiến lược hợp tác ASEAN+3 giai đoạn 2016 - 2025” với rất nhiều chương trình, dự án, hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp. Đề nghị các quốc gia ASEAN+3 tiếp tục thúc đẩy hợp tác nâng cao năng lực, chuyển giao công nghệ và đổi mới trong nông nghiệp tại mỗi quốc gia.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Return to top