ClockThứ Hai, 21/05/2018 06:05
TRƯỜNG PHỔ THÔNG HUẾ STAR NỢ BẢO HIỂM XÃ HỘI:

Người lao động phải ủy quyền nếu muốn khởi kiện

TTH - Từ vụ việc Hội đồng Quản trị Trường phổ thông Huế Star chiếm dụng quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho thấy, người lao động chưa biết cách hay không dám lên tiếng để bảo vệ quyền lợi khi suốt 5 năm không được đóng BHXH?

Công đoàn Giáo dục Việt Nam yêu cầu bảo vệ quyền lợi giáo viên bị nợ BHXHNợ bảo hiểm giáo viên, nhân viên... do làm ăn thua lỗNăm học 2017-2018: Trường phổ thông Huế Star vẫn dạy và học bình thườngNiêm phong phòng không ảnh hưởng việc dạy, học ở Hue StarNgân hàng niêm phong phòng, Trường Huế Star vẫn dạy học

Trường phổ thông Huế Star

Thông tin đến 30/5, Hội đồng Quản trị Trường phổ thông Huế Star (xã Phú Thượng, huyện Phú Vang) sẽ chấm dứt hợp đồng khiến nhiều giáo viên, nhân viên trường này hoang mang, lo lắng. Nhiều giáo viên đã gắn bó với Trường phổ thông Huế Star ngay từ những ngày đầu thành lập, hàng tháng phải đóng 10,5% tiền lương tham gia BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp. Trường hiện có 13 lao động, thế nhưng suốt 5 năm nay, trường này đã chiếm dụng quỹ BHXH trên 1,3 tỷ đồng (bao gồm tiền lãi phát sinh). Thậm chí, một số trường hợp sinh hai con mà vẫn chưa nhận được tiền thai sản; nhiều người về hưu, chuyển công tác vẫn không được giải quyết chế độ khi đơn vị không đóng BHXH. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tham gia đóng bảo hiểm; có biểu hiện vi phạm khoản 3, điều 216 Bộ Luật Hình sự năm 2018.

Chủ tịch Công đoàn Trường phổ thông Huế Star đã nhiều lần có đơn gửi HĐQT và Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu giải quyết dứt điểm, nhằm bảo đảm quyền lợi người lao động.

Theo Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2018), hành vi gian lận, nợ, trốn đóng BHXH bị coi là tội phạm hình sự và mức phạt cao nhất có thể lên tới ba tỷ đồng; cá nhân còn bị phạt tù đến bảy năm và bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định tới 5 năm. Đây là quy định mới, có tác dụng răn đe đối với đơn vị  sai phạm về Luật BHXH. Đây là biện pháp cao nhất và quyết liệt nhất từ trước đến nay, góp phần hạn chế tối đa tình trạng chây ì, trốn đóng BHXH như hiện nay.

Ông Hoàng Trọng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Khi Trường phổ thông Huế Star bắt đầu nợ BHXH khoảng trên 400 triệu đồng, chúng tôi đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở, nhưng đơn vị này vẫn không có động thái đóng BHXH. Đến tháng 5/2017, khi Trường phổ thông Huế Star nợ  BHXH gần 1 tỷ đồng, cơ quan BHXH cung cấp hồ sơ của trường cho công đoàn để khởi kiện.

Bà Nguyễn Khoa Hoài Hương, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, cơ quan BHXH đã chuyển hồ sơ qua Liên đoàn Lao động tỉnh, chúng tôi về làm việc với Trường phổ thông Huế Star và được biết HĐQT gần như mất khả năng thanh toán. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý các thủ tục để đòi lại quyền lợi cho người lao động. Sự việc trên nhận được sự quan tâm của Công đoàn Giáo dục Việt Nam khi có công văn đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh yêu cầu HĐQT Trường phổ thông Huế Star thực hiện ngay việc nộp đủ kinh phí BHXH cho giáo viên và người lao động đúng theo quy định, để giáo viên và người lao động được hưởng chế độ BHXH tương xứng với số tiền đã đóng trong suốt 5 năm qua. Tiếp đến, Liên đoàn Lao động tỉnh  phối hợp với các cơ quan chức năng có chế tài đối với HĐQT Trường phổ thông Huế Star vì đã cố ý làm trái quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; không quan tâm đến giáo viên và người lao động đang phục vụ, cống hiến cho nhà trường. Trong trường hợp Trường bị giải thể do không đảm bảo điều kiện để duy trì hoạt động thì Hội đồng quản trị của trường phải có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi cho nhà giáo và người lao động.

Theo luật BHXH mới ban hành, người lao động phải được ưu tiên hàng đầu. Thế nên, các trường hợp này vẫn được chốt sổ BHXH để giải quyết chế độ. Ông Hoàng Trọng Chính, Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định: Đây là trường hợp cố ý làm trái, không quan tâm người lao động. BHXH sẽ bằng mọi cách bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi giải quyết các chế độ thai sản, ốm đau mà người lao động tại Trường phổ thông Huế Star chưa được giải quyết. Những trường hợp  cán bộ ở trường về hưu hay gần về hưu, chỉ cần trường đóng đủ số tiền cho những trường hợp này và có cam kết, BHXH tỉnh sẽ thực hiện đầy đủ chế độ hưu trí cho người lao động. Riêng các trường hợp thai sản, chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư phải đóng đủ BHXH suốt thời gian 5 năm mới  giải quyết”. Phía HĐQT nhà trường cho rằng, sẽ họp sớm trong tháng 5  để có cách giải quyết cho giáo viên.

Trước vi phạm của Trường phổ thông Huế Star về nợ BHXH, người lao động phải tự bảo vệ quyền lợi của mình. Nghĩa là, ủy quyền cho Liên đoàn Lao động tỉnh khởi kiện khi đơn vị cố tình dây dưa không đóng BHXH.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm

Sáng 18/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Tham dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; đại diện các sở, ban ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Triển khai giải pháp nâng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm
“Học sử để sống với người đã chết”

“Học sử làm gì? Học địa làm gì? Học địa để sống với non sông đất nước. Học sử để sống với người đã chết”. Đó là câu hỏi và trả lời của cụ Huỳnh Thúc Kháng, đăng trên báo Tiếng Dân do chính cụ làm chủ bút, đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự.

“Học sử để sống với người đã chết”
Để đến trường đong đầy niềm vui

Người thầy hiện đại cần có phẩm chất cởi mở, bao dung. Muốn người học phát triển các phẩm chất, năng lực thì người dạy cần có tư duy mở để đón nhận cách học, cách suy nghĩ mới của lứa học trò gen Z. Sẽ thất bại trong giáo dục khi người thầy bảo thủ, áp đặt, luôn bắt học sinh phải răm rắp lắng nghe, phục tùng.

Để đến trường đong đầy niềm vui
Return to top