ClockThứ Ba, 16/04/2024 16:14

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

TTH.VN - Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Đối thoại với doanh nghiệp chưa tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao độngBảo hiểm xã hội tỉnh tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng cho nhân viên thu “Chìa khóa” phát triển người tham gia bảo hiểm

Tuyên truyền về chính sách BHYT đến với người dân tộc thiểu số 

Tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai. Tại điểm cầu Thừa Thiên Huế có Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Viết Dũng và lãnh đạo các phòng, ban.

Trong quá trình triển khai thực hiện, BHXH Việt Nam luôn chủ động, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành Trung ương, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng, triển khai, tổ chức thực hiện. Ở địa phương, BHXH các tỉnh, thành phố đã tham mưu với UBND tỉnh thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo tại từng cấp để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chiến lược, chỉ tiêu, kế hoạch của Chính phủ; phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan triển khai có hiệu quả chính sách BHYT và chỉ thị; đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông, đa dạng hóa hình thức truyền thông để người dân hiểu được trách nhiệm, lợi ích khi tham gia BHYT.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của ngành BHXH, số người tham gia và tỷ lệ bao phủ BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước, hoàn thành vượt chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao. Cụ thể đến năm 2023 có 93,6 triệu người tham gia, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, thời điểm chưa có Chỉ thị số 38; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% dân số, vượt 0,15% so với Nghị quyết 01 của Chính phủ, phấn đấu năm 2025 đạt trên 95% dân số tham gia BHYT. Việc thực hiện Chỉ thị 38 cũng ghi nhận những chuyển biến rõ nét trong công tác quản lý nhà nước về BHYT và quản lý quỹ BHYT.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị tổng kết cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế, trong đó công tác tuyên truyền, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác BHYT có lúc, có nơi chưa thực sự được quan tâm, chưa thực hiện thường xuyên, sâu rộng. Việc chấp hành pháp luật về BHYT của người sử dụng lao động chưa nghiêm túc. Tình trạng lạm dụng, sử dụng quỹ BHYT chưa tối ưu vẫn xảy ra ở các cơ sở khám chữa bệnh....

Tin, ảnh: THANH HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương

Sáng 31/3, Hội Khuyến học đồng hương Quảng Điền tại Huế tổ chức tổng kết 30 năm hoạt động để đánh giá công tác khuyến học trong thời gian qua và xây dựng phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo.

Kết nối đồng hương Quảng Điền hướng về quê hương
Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần

2 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh có gần 2.000 người làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần; riêng tháng 2/2024 có gần 900 người, tăng 10,7% so với tháng trước. Đây là thực trạng đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động (NLĐ) mà còn ảnh hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Ngăn “làn sóng” rút bảo hiểm xã hội một lần
Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi

Công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi nhận được sự đồng tình ủng hộ của lực lượng nghệ nhân, cộng đồng nhân dân, sự hưởng ứng tích cực của các trường học trên địa bàn.

Bảo vệ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật bài Chòi
Return to top